Báo Điện tử Gia đình Mới

Có nên pha oresol với sữa, nước hoa quả để con dễ uống?

Khi trẻ bị tiêu chảy, việc cha mẹ cho con uống oresol để bù nước và điện giải là cần thiết giúp bổ sung muối và nước đã mất. Nhưng nhiều người sáng tạo pha oresol với sữa, nước hoa quả để con dễ uống hơn. Cách làm này có đúng?

Theo hướng dẫn của dược sĩ Nguyễn Nguyệt Minh, Khoa Dược, BV Nhi Trung ương, tiêu chảy là bệnh thường gặp ở trẻ em, gây ra tình trạng cơ thể mất muối, mất nước. Thuốc uống bù nước và điện giải không điều trị tiêu chảy nhưng giúp bổ sung lại muối và nước đã mất.

Với các trường tiêu chảy cấp ở mức độ nhẹ và vừa, bác sĩ thường khuyến cáo người bệnh sử dụng ORS (oral rehydration salts) uống để bù nước và chất điện giải. Khi chưa được pha chế thường gọi là ORS ở dạng bột hoặc viên sủi nhưng khi đã được pha chế với nước thì gọi là dung dịch oresol.

Bác sĩ sẽ quyết định lượng thuốc (liều dùng) phù hợp cho trẻ. Cha mẹ cần khuyến khích trẻ uống cho đủ liều được khuyến cáo.

  Không dùng sữa hay nước hoa quả để pha oresol vì sẽ gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Không dùng sữa hay nước hoa quả để pha oresol vì sẽ gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Để an toàn cho trẻ, dược sĩ Minh khuyến cáo cách pha và sử dụng thuốc bù nước và điện giải cho trẻ như sau:

  • Bột pha uống: Mở gói, đổ lượng bột chứa trong gói vào 200 ml nước đun sôi để nguội. Khuấy đều để bột thuốc tan hết trong nước. Đảm bảo rằng trẻ uống đủ liều. Nếu trẻ không thể uống hết trong 1 lần, cho trẻ uống tiếp sau 30 phút. Cho trẻ uống từng ngụm nhỏ bằng thìa hoặc dùng ống hút nếu cần thiết.
  • Nếu để ở nhiệt độ phòng, dung dịch đã pha sau 1 giờ cần loại bỏ. Nếu bảo quản dung dịch đã pha trong tủ lạnh, có thể dùng trong vòng 24 giờ.
  • Thuốc bù nước và điện giải sẽ có hiệu quả nhanh chóng và tình trạng mất nước sẽ được cải thiện trong vòng 3 đến 4 giờ.
  • Nếu trẻ không uống được thuốc bù nước và điện giải, cho trẻ uống nước (nước đun sôi để nguội với trẻ từ 1 tuổi trở xuống) hoặc nước hoa quả. Liên hệ với bác sĩ nếu trẻ không uống bất kì loại nước nào.
  • Trong 24 giờ đầu tiên với trẻ nhỏ bị tiêu chảy, tốt nhất cho trẻ bú sữa mẹ. Với trẻ lớn hơn, hạn chế đồ ăn rắn hoặc sữa trong vòng 24 giờ vì có thể khiến trẻ bị tiêu chảy nặng hơn. Nếu tình trạng trẻ cải thiện hơn, có thể cho trẻ uống nước và nước hoa quả như bình thường, tiếp tục dùng thuốc bù nước và điện giải sau mỗi lần đi ngoài.
  • Sau 24 giờ, nếu tình trạng tiêu chảy của trẻ được cải thiện, việc ăn uống có thể như bình thường. Trẻ có thể vẫn bị tiêu chảy nhẹ kéo dài đến 1 tháng sau khi mắc viêm dạ dày, ruột.
  • Cha mẹ chỉ nên dùng nước đun sôi để nguội để pha thuốc uống bù nước và điện giải, không dùng sữa hay nước hoa quả và không bao giờ thêm đường hay muối vì thuốc uống bù nước và điện giải chứa một lượng chính xác muối và nước phù hợp nhất với cơ thể.
An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO