5 thực phẩm nên tránh khi bị chướng bụng, đầy hơi

Bình luận

Chướng bụng, đầy hơi là tình trạng khi lượng khí trong đường tiêu hóa tăng lên bất thường. Dưới đây là 5 loại thực phẩm mà bạn phải tránh để chống lại tình trạng chướng bụng, đầy hơi.

1. Thực phẩm nhiều dầu mỡ

5 thực phẩm nên tránh khi bị chướng bụng, đầy hơi 0

Thực phẩm nhiều dầu mỡ và chất béo làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày. Không những vậy, chúng còn tăng nguy cơ bị ợ chua và đau dạ dày.

Nếu bạn có vấn đề về tiêu hóa và đang phải đối mặt với chứng đầy hơi, hãy cố gắng tránh hoặc ít nhất là cắt giảm việc tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ.

2. Các loại đậu

Các loại đậu rất tốt cho sức khỏe, nhưng chúng có thể gây đầy hơi. Đậu chứa nhiều đường, oligosaccharid mà cơ thể không tiêu hóa được.

Khi cơ thể cố gắng tiêu hóa những chất này sẽ sinh ra sản phẩm phụ là khí trong đường tiêu hóa.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh ăn đậu nếu thường xuyên bị đầy hơi.

3. Thực phẩm nhiều muối

5 thực phẩm nên tránh khi bị chướng bụng, đầy hơi 1

Ăn thực phẩm nhiều muối làm cơ thể tích tụ chất lỏng và có thể dẫn đến đầy hơi. Vì vậy, khi bạn muốn ăn vặt, hãy chọn một thanh bánh ngũ cốc thay vì một gói khoai tây chiên nhiều muối.

4. Lúa mì

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy đầy hơi sau khi ăn các sản phẩm làm từ lúa mì, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị bệnh celiac (không dung nạp gluten) và nên kiêng thực phẩm có chứa chất này.

Gluten là các protein khác nhau được tìm thấy trong lúa mì và trong các loại ngũ cốc khác như lúa mạch và lúa mạch đen

5. Đồ uống có gas

5 thực phẩm nên tránh khi bị chướng bụng, đầy hơi 2

Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng đồ uống có ga có thể giúp chống đầy hơi, nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại.

Đồ uống có ga có một lượng khí cacbonic cao. Khi bạn uống những đồ uống này, bạn sẽ nuốt một lượng lớn khí vào đường tiêu hóa.

Lượng khí này bị mắc kẹt trong hệ thống tiêu hóa, có thể dẫn đến đầy hơi và thậm chí chuột rút dạ dày.

Lưu ý

- Nếu bạn đã từ bỏ 5 loại thực phẩm này mà vẫn cảm thấy đầy hơi, bạn có thể cần tăng lượng nước nạp vào cơ thể. Khi cơ thể thiếu nước, thận có thể cảnh báo cơ thể giữ lại nước nhiều nhất có thể, dẫn tới đầy hơi, chướng bụng.

- Ăn chậm, nhai kỹ. 

- Tìm hiểu chính xác bạn đã ăn gì trước đó. Có thể có một số loại thực phẩm khác gây ra khí trong cơ thể.

(Theo Times of India)

Bạn đang xem bài viết 5 thực phẩm nên tránh khi bị chướng bụng, đầy hơi tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên