3 thực phẩm bạn nên ăn và 4 thực phẩm nên tránh khi bị cường giáp

Bình luận

Bệnh cường giáp là một nhóm bệnh gây ra bởi tình trạng tăng tiết hormone tuyến giáp (triiodothyronine và thyroxin) dẫn đến các triệu chứng tim mạch, tăng chuyển hóa quá mức với các biểu hiện: tim đập nhanh, gầy sút cân...

Một chế độ ăn uống lành mạnh tuy không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh cường giáp nhưng việc bổ sung các loại thực phẩm tốt trong bữa ăn hằng ngày có thể sẽ giúp giảm các triệu chứng của bệnh góp phần vào quá trình điều trị bệnh. 

Dưới đây là những điều bạn nên biết về chế độ ăn phù hợp cho người bị cường giáp.

Người bị cường giáp nên ăn gì?

1. Các loại rau ăn lá

3 thực phẩm bạn nên ăn và 4 thực phẩm nên tránh khi bị cường giáp 0

Hãy ăn các loại rau ăn lá, đặc biệt là rau họ cải như súp lơ, cải ngọt, bắp cải,... Rau họ cải giúp làm giảm lượng hormone do tuyến giáp sản xuất ra trong cơ thể.

Tuy nhiên, việc sử dụng rau họ cải phải vừa đủ, tránh dùng quá nhiều vì các loại thực phẩm này lại có thể dẫn đến suy giáp.

2. Các thực phẩm giàu dinh dưỡng

Các loại thực phẩm như gan, nấm, các loại hạt khô, ngũ cốc, thịt, hạt lanh, quả bơ,... giàu sắt, selen, các loại vitamin, kẽm, canxi, chất béo lành mạnh, có thể giúp giảm viêm, cải thiện hệ miễn dịch và duy trì sức khỏe tuyến giáp và khối lượng xương.

3. Các loại gia vị

3 thực phẩm bạn nên ăn và 4 thực phẩm nên tránh khi bị cường giáp 1

Các loại gia vị, rau thơm như nghệ, gừng, tiêu đen, định hương, bạc hà,... không chỉ giúp tăng thêm hương vị cho món ăn mà còn là một chất chống viêm, giàu chất chống oxy hóa.

Người bị cường giáp nên kiêng gì?

1. Thực phẩm giàu i-ốt

Bạn nên tránh một số loại thực phẩm giàu i-ốt như hải sản, tảo biển, muối i-ốt do chúng có hàm lượng i-ốt cao.

 Điều này được giải thích là do i-ốt sẽ làm tăng hoạt động của tuyến giáp thúc đẩy tình trạng cường giáp nặng lên.

2. Gluten

3 thực phẩm bạn nên ăn và 4 thực phẩm nên tránh khi bị cường giáp 2

Gluten có thể gây ra dị ứng và viêm nghiêm trọng trong cơ thể người bị cường giáp, do đó hãy thử hạn chế gluten trong chế độ ăn.

Lúa mì, mạch nha, men nở là một số nguyên liệu nhà bếp chứa nhiều gluten.

3. Đậu nành

Đậu nành không phải nguồn cung cấp i-ốt, nhưng có nhiều nghiên cứu chứng minh đậu nành không phù hợp với bệnh nhân tuyến giáp, vì nó cho thấy các phản ứng và tình trạng không dung nạp nghiêm trọng.

Do đó người bệnh nên hạn chế ăn đậu phụ, nước tương đậu lành, sữa đậu nành.

4. Đồ uống có caffeine

3 thực phẩm bạn nên ăn và 4 thực phẩm nên tránh khi bị cường giáp 3

Thực phẩm và đồ uống có chứa caffeine như cà phê, trà, nước ngọt có gas và chocolate có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng cường giáp bằng cách gây lo lắng, căng thẳng, mất ngủ, khó chịu và tim đập nhanh.

Bạn có thể thay thế bằng các đồ uống không chứa caffeine, ví dụ như các loại trà thảo mộc.

(Theo Times of India)

Bạn đang xem bài viết 3 thực phẩm bạn nên ăn và 4 thực phẩm nên tránh khi bị cường giáp tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên