Báo Điện tử Gia đình Mới

Chữa bỏng theo truyền miệng gây biến chứng nặng nề, bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu đúng nhất

Thay vì đưa con vào viện điều trị khi bị bỏng, nhiều gia đình tự chữa bỏng bằng lá cây, thuốc nam không nguồn gốc dẫn đến trẻ gặp phải biến chứng nặng nề.

Con gặp biến chứng nặng vì mẹ tự chữa bỏng tại nhà

Bệnh viện Nhi trung ương mới đưa ra cảnh báo về tình trạng tự ý chữa bỏng bằng các loại lá cây, thuốc nam không rõ nguồn gốc gây biến chứng nặng nề.

Điển hình như trường hợp của bé T.H. (18 tháng tuổi, ở Nam Định) nhập viện trong tình trạng bỏng nước sôi độ II, độ III và nhiễm trùng. Trước đó, khi đang pha sữa cho con, mẹ của bé H. có việc phải ra ngoài, để tạm cốc nước sôi trên bàn. Không may trong lúc chơi đùa, bé đã đánh đổ cốc nước sôi lên người, gây bỏng lớn ở vùng ngực.

Tuy nhiên, thay vì đưa con vào bệnh viện điều trị, mẹ bé lại nghe lời người quen đưa con đến nhà thầy lang để đắp thuốc nam. Ngày thứ 4 sau khi đắp thuốc, thấy con sốt cao chị mới đưa con đến viện Tỉnh, rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương thì được các bác sĩ chẩn đoán con bỏng nước sôi độ II-III  nhiễm trùng.

  Một trẻ bị bỏng đang điều trị tại BV Nhi Trung ương

Một trẻ bị bỏng đang điều trị tại BV Nhi Trung ương

Một trường hợp khác cũng đang nằm điều trị tại đơn vị Bỏng, khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương là bé trai Đ.M. (13 tuổi, ở Phú Thọ) bị bỏng toàn bộ cẳng chân phải, nhiễm trùng sau đắp lá cây không rõ nguồn gốc do nghe lời khuyên của hàng xóm.

Rất may mắn, cả 2 trường hợp trên sau khi được các y bác sĩ tận tình điều trị và chăm sóc, hiện tại tình trạng của 2 bệnh nhi đều đã ổn định và dự kiến sẽ được ra viện trong 1 vài ngày tới.

Bác sĩ Phùng Công Sáng, phụ trách Đơn vị Bỏng cho biết, dù đã có rất nhiều cảnh báo về các biến chứng nặng nề bằng cách đắp lá cây, thuốc nam để chữa bỏng nhưng hiện vẫn còn nhiều gia đình tự ý điều trị bỏng cho con bằng những phương pháp dân gian chưa được khoa học kiểm chứng. 

“Đắp vào vết thương bỏng các loại lá cây hay thuốc nam chưa được kiểm chứng và không đảm bảo vệ sinh là việc làm rất nguy hiểm, có thể khiến tổn thương nặng thêm, viêm nhiễm lan rộng hơn. Thậm chí, có trường hợp dù không nhiễm trùng cũng thành nhiễm trùng sau khi đắp lá”, bác sĩ Phùng Công Sáng lưu ý.

Những tổn thương đó có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, gây ra các biến chứng như: Viêm mủ màng tim, màng não, viêm mủ màng phổi, áp-xe phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí tử vong hoặc để lại những di chứng suốt đời cho trẻ…

Cách sơ cứu khi trẻ bị bỏng

Bác sĩ Sáng khuyến cáo, da trẻ em mỏng và liên kết giữa các lớp lỏng lẻo hơn người lớn nên vết bỏng thường nặng và sâu hơn. Đặc biệt, trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, hệ miễn dịch còn yếu nên nguy cơ nhiễm trùng vùng bỏng cũng như sốc bỏng cao hơn dù diện tích bỏng không lớn. Do đó, khi trẻ bị bỏng cần được sơ cứu sớm và đúng cách như sau:

  Cha mẹ cần học cách sơ cứu đúng cách cho trẻ khi bị bỏng, không chữa bệnh theo truyền miệng

Cha mẹ cần học cách sơ cứu đúng cách cho trẻ khi bị bỏng, không chữa bệnh theo truyền miệng

- Nếu trẻ bỏng do nước sôi, bỏng hơi, cháo: Ngay khi trẻ bị bỏng cần ngâm bộ phận bị bỏng (tay, chân) vào trong nước sạch, mát (từ 16 đến 20 độ C, tốt nhất trong 30 phút đầu sau khi bị bỏng). Nếu trẻ bị bỏng vùng mặt thì dùng khăn ướt mềm đắp vào mặt, nếu diện bỏng rộng thì cần chú ý giữ ấm cho trẻ ở những phần không bị bỏng.

- Đối với trẻ bị bỏng điện: Nhanh chóng tách nạn nhân với nguồn điện (ngắt cầu dao, dùng gậy gỗ gạt dòng điện cao) và đưa người bệnh đến nơi thoáng mát. Gia đình cần tiến hành đánh giá hô hấp tuần hoàn, ý thức trẻ và tìm xem các chấn thương khác nếu có ngã kèm theo, để tìm cách sơ cứu cho đúng, tránh làm tổn thương cột sống cổ hoặc các chi của trẻ. Nếu trẻ ngừng tuần hoàn thì tiến hành ép tim ngoài lồng ngực đúng cách đồng thời gọi y tế hỗ trợ.

- Đối với trẻ bị bỏng hóa chất: Rửa ngay vùng bị bỏng bằng nước sạch càng nhiều càng tốt. Nếu bỏng mắt do hóa chất cần được rửa mắt bằng cách ngụp mặt vào chậu nước và chớp mắt liên tục cho hoá chất trôi ra hết. Nhanh chóng tháo bỏ ngay quần áo bị dính hóa chất. Không cởi quần áo người bị bỏng rất dễ gây lột da, tốt nhất là nên cắt, xé bỏ quần áo dính hoá chất.

Ngay sau khi sơ cứu, gia đình cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa bỏng để được khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không nghe theo lời mách bảo của những người không có chuyên môn, đắp các loại lá, loại thuốc không đúng lên vết thương gây nguy hiểm cho trẻ.

Để phòng tránh tai nạn bỏng hiệu quả và hạn chế những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra, cha mẹ cần lưu ý những điểm sau: 

  • Không nên cho trẻ chơi đùa ở nơi đang nấu ăn hoặc các nơi gần nguồn điện, dây dẫn điện, ổ cắm điện…
  • Thức ăn, thức uống nóng, các vật dễ cháy nổ như xăng, dầu, cồn, diêm quẹt…phải để nơi an toàn và tránh xa tầm tay của trẻ.
  • Không nên đựng hóa chất trong vỏ chai đựng nước uống như như Lavie, trà C2…, nhằm tránh các nhầm lẫn có thể xảy ra.
  • Không để chung thuốc uống với những thuốc khử khuẩn, dùng ngoài.
  • Khi trông trẻ, người lớn cần có sự giám sát chặt chẽ, thường xuyên.
  • Cha mẹ và người trông trẻ nên học kỹ thuật sơ cứu để hạn chế tổn thương cho trẻ khi không may bị các tai nạn thường gặp trong sinh hoạt hàng ngày. Đối với những trẻ đã nhận thức được, cha mẹ, nhà trường, cộng đồng cần trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng cơ bản để tự bảo vệ bản thân.
An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO