Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ sản khoa cảnh báo việc chọn ngày đẹp, giờ đẹp để mổ 'bắt con'

Sinh con 'chạy tháng cô hồn' (tháng 7 âm lịch), chọn ngày đẹp, giờ đẹp mổ bắt con đang trở thành trào lưu và khiến cho nhiều bà mẹ, trẻ sơ sinh phải đối mặt với những nguy hiểm từ tai biến sản khoa.

chon-ngay-dep-sinh-con3-0813

 

Quá tải bệnh viện, tai biến sản khoa gia tăng vì chọn ngày, giờ sinh con

Với suy nghĩ tháng cô hồn là tháng xấu hay chọn ngày sinh, giờ sinh đẹp sẽ giúp con trẻ có một tương lai tươi sáng, sung sướng, an nhàn… mà nhiều bố mẹ bất chấp sức khỏe của người mẹ, của thai nhi để mổ bắt con theo ý muốn.

Và chính trào lưu chọn ngày đẹp, giờ đẹp sinh con đã làm cho tai biến sản khoa trong mổ đẻ tăng cao, đồng thời dẫn đến tình trạng quá tải tại bệnh viện.

Theo Th-BS CKII Lê Thế Vũ (Chuyên ngành Phụ sản & Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội): 'Việc các sản phụ đua nhau chọn một khung giờ mà họ cho là 'đẹp' để mổ bắt con sẽ gây ra tình trạng quá tải không cần thiết.

Mà tình trạng quá tải sẽ tạo áp lực cho bác sĩ và các nhân viên y tế. Thêm vào đó là thời gian, phương tiện không đảm bảo nên dễ gây tai biến sản khoa.

Nói một cách đơn giản, 'giờ đẹp' mổ sinh con cũng giống như giờ cao điểm tham gia giao thông. Các cung đường đều ách tắc, mọi người đều vội vã nên rất dễ xảy ra tai nạn.

Và công việc mổ đẻ của bác sĩ sản khoa chúng tôi cũng như vậy, mình biết chọn giờ đẹp, ngày đẹp thì thiên hạ cũng biết chọn giờ, chọn ngày. Điều đó làm cho 'khung giờ đẹp' dồn dập rất nhiều sản phụ'.

Quá nhiều sản phụ, nhiều áp lực, cơ sở vật chất thiếu thốn… làm chất lượng chuyên môn giảm và sẽ dễ xảy ra sai sót.

Đó cũng là lý do mà bác sĩ Lê Thế Vũ không thích mổ đẻ cho sản phụ vào 'khung giờ đẹp'. Đơn giản là mọi thứ trong khung giờ đó đều không hoàn hảo cho công việc của bác sĩ.

Và khi chẳng may có tai biến sản khoa xảy ra, sản phụ và người nhà sản phụ đều cho rằng lỗi tại bác sĩ, trách nhiệm thuộc về bác sĩ mà họ không nghĩ đến, do mình tìm mọi cách, tìm mọi mối quan hệ để được bon chen sinh mổ vào 'khung giờ đẹp'.

Bản thân bác sĩ Vũ cũng gặp nhiều trường hợp sản phụ nhờ giúp đỡ để mổ sinh em bé sớm cho đúng ngày, giờ mà gia đình đã tìm một thầy cao tay xem.

Nhưng bác sĩ Vũ đều từ chối vì lương tâm và đạo đức nghề nghiệp không cho phép.

chon-ngay-sinh-con

 Trong quá trình khám thai định kỳ, nếu có chỉ định sinh mổ thì có đến 70% sản phụ chọn ngày đẹp, giờ đẹp để sinh con

70% sản phụ có chỉ định sinh mổ đều xem ngày đẹp, giờ đẹp để sinh con

Qua thực tế thăm khám cho các bệnh nhân của mình tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bác sĩ Vũ thống kê: 'có khoảng 70% sản phụ có chỉ định sinh mổ đều xem ngày đẹp, giờ đẹp để sinh con.

Đặc biệt là trong tháng 6 âm lịch vừa qua và tháng 7 âm lịch này (tháng cô hồn) thì tình trạng chọn ngày, giờ sinh con của bố mẹ ngày càng tăng.

Trước đó, trong tháng 6 âm lịch, tình trạng sinh 'chạy tháng cô hồn' làm chúng tôi gặp phải tình trạng quá tải.

Không ít bố mẹ không muốn con sinh ra trong tháng cô hồn mà chấp nhận mổ bắt con ra sớm so với thời điểm dự sinh.

Với những trường hợp này, tôi đã khuyên và đưa ra những khuyến cáo đối với sức khỏe của trẻ khi sinh thiếu tháng và những tai biến sản khoa nguy hiểm đối với cả mẹ và bé.

Nhưng nhiều cha mẹ tin tưởng một cách mù quáng lời của một 'ông thầy cao tay' nào đó mà bất chấp tất cả và kiên quyết tìm cách để con chào đời theo ý muốn'.

chon-ngay-sinh-con3

 Trẻ sinh đủ tháng sẽ khỏe mạnh và có sức đề tốt hơn trẻ sinh thiếu tháng

Theo cách mà các ông bố, bà mẹ này lý giải thì đằng nào mình chẳng sinh mổ, tức là được quyền quyết định thời điểm con mình ra đời. Vậy tại sao không chọn một giờ đẹp để tương lai con mình được sung sướng, hạnh phúc.

Ngồi ngoài hành lang chờ kết quả khám thai định kỳ, chị Lưu Thị Ngọc (ở Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ: 'Khi sinh cháu đầu lòng do sinh mổ cấp cứu nên tôi không xem ngày, giờ sinh con.

Nhưng lần sinh thứ 2 này là có chỉ định mổ của bác sĩ, do vậy tôi có thể chủ động chọn ngày, giờ, chọn bác sĩ để sinh con.

Mặc dù, lúc đầu 2 vợ chồng tôi không quá quan trọng giờ tốt, ngày tốt, nhưng thấy bạn bè, người thân nói nhiều về vấn đề này nên tôi cũng đang tìm hiểu và tham khảo bố mẹ 2 bên để chọn được ngày, giờ hợp ý nhất'.

Trước đó chị Ngọc cũng nghe một người bạn thân mách nhỏ ngày 1/9 (âm lịch) là ngày đại cát, đại lợi. Nếu bé trai sinh vào giờ thìn của ngày này thì mọi điều tốt đẹp sẽ đến với bé.

Còn chị Thu Trang (ở Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lại đang lo lắng không biết câu con trai trong bụng chị có chịu nằm yên qua tháng cô hồn này không.

Theo kết quả thăm khám tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, chị Trang được chỉ định sinh mổ do 2 lần sinh trước của chị đều là sinh mổ.

Thời điểm dự sinh của chị Trang vào khoảng 27/9 (tức 8/8 âm lịch). Tâm sự về chuyện chọn ngày sinh, giờ sinh cho con chị Trang cười và bảo: 'Giờ chị chỉ mong cháu ngoan ngoãn nằm trong bụng mẹ qua tháng cô hồn'.

Và nếu được như ý nguyện thì sau 1/8 âm lịch, chị Trang và chồng mình sẽ nhờ thầy chọn một ngày đẹp, giờ đẹp chào đón 'cậu ấm' ra đời.

chon-ngay-sinh-con2

 Thời điểm mẹ vượt cạn thành công, con chào đời an toàn, khỏe mạnh đều là thời điểm tốt không cần chọn lựa

Ngày nào, giờ nào cũng đẹp để đón con yêu

Về mặt chuyên môn, bác sĩ Vũ luôn khuyên sản phụ nên cố gắng để con đủ tháng trong bụng mẹ. Bởi, trẻ sinh đủ tháng sẽ có sức khỏe, hệ miễn dịch tốt hơn những trẻ sinh non, thiếu tháng.

Bác sĩ Vũ chỉ chỉ định sinh mổ thiếu tháng đối với những cặp vợ chồng hiếm muộn hoặc những trường hợp bất khả kháng.

'Để có được đứa bé, họ phải tốn quá nhiều thời gian, công sức, tiền của. Đứa con đối với họ quá quý giá.

Do đó, tôi thường khuyên các cặp hiếm muộn ăn non, tức là thai nhi được 38 hoặc 39 tuần sẽ mổ bắt con để an toàn cho bé và phòng ngừa những bất chắc.

Hoặc với những trường hợp người mẹ có vấn đề về sức khỏe, việc để bé đủ tháng trong bụng mẹ có thể nguy hiểm đến sức khỏe của bé thì tôi sẽ khuyên mổ sinh bắt con sớm' – bác sĩ Vũ chia sẻ.

Còn với các trường hợp thăm khám thấy sức khỏe sản phụ, thai nhi bình thường, bác sĩ Vũ thường khuyên người mẹ chọn cách sinh thường, đúng số tuần tuổi của thai nhi để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho mẹ và bé.

Với những người làm công việc 'ông đỡ' như bác sĩ Lê Thế Vũ, trách nhiệm và niềm hạnh phúc của 'ông đỡ' là giúp cho sản phụ mẹ tròn con vuông.

Và với họ, thời điểm mẹ và bé an toàn, khỏe mạnh đều là là giờ tốt, ngày tốt mà không cần phải xem trước hay lựa chọn.

bac-si-le-the-vu

 Th-BS CKII Lê Thế Vũ - Chuyên ngành Phụ sản & Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Lời khuyên nào dành cho các ông bố, bà mẹ

Để người mẹ vượt cạn thành công, bé chào đời khỏe mạnh, bác sĩ Vũ đưa ra những lời khuyên đối với các ông bố, bà mẹ như sau:

Không nên chọn ngày, chọn giờ sinh con vì sẽ làm tăng nguy cơ gây tai biến sản khoa, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Một đứa trẻ phát triển khỏe mạnh, tương lai tốt đẹp không liên quan đến giờ sinh, ngày sinh mà phụ thuộc vào cách bố mẹ chăm sóc, nuôi dạy con cái và môi trường sống, học tập của con sau này.

chon-gio-sinh-con

Trẻ khỏe mạnh, tương lai xán lạn không phải do giờ sinh, ngày sinh mà phụ thuộc cách chăm sóc, nuôi dạy của bố mẹ

Trong quá trình mang thai, người mẹ cần thăm khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường và có hướng xử lý kịp thời, an toàn cho cả mẹ và bé.

Chỉ lựa chọn sinh mổ trong trường hợp bất khả kháng như những người ngôi ngược, người có vết sinh mổ cũ nếu đẻ thường có thể bị vỡ tử cung, những trường hợp làm thụ tinh trong ống nghiệm, các cặp đôi hiếm muộn…

Việc mổ bắt con theo ý muốn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Nhất là với người mẹ, việc gây tê tủy sống làm giảm đau khi sinh mổ sẽ gây đau đầu cho người mẹ, ảnh hưởng thần kinh, gây đau lưng, buồn nôn… 

Linh Ly/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO