Báo Điện tử Gia đình Mới

Chi phí khi người cao tuổi ở viện dưỡng lão là bao nhiêu? Gồm những khoản gì?

Viện dưỡng lão đang là giải pháp tốt nhất cho những gia đình có điều kiện kinh tế nhưng không có thời gian để chăm sóc bố mẹ già. Vậy chi phí khi người già ở viện dưỡng lão là bao nhiêu?

Cuộc sống hiện đại hàng ngày cuốn những người trẻ bận rộn với công việc, học hành, không có nhiều thời gian để chăm sóc, bầu bạn với ông bà, bố mẹ già.

Chính vì vậy mà không ít người cao tuổi cảm thấy cô đơn, buồn chán trong chính gia đình của mình. Và việc lựa chọn sống trong viện dưỡng lão đang là giải pháp tốt nhất giúp người cao tuổi được chăm sóc tốt hơn, bớt cô đơn và con cháu của họ cũng yên tâm công tác.

Nhu cầu người cao tuổi vào sống trong viện dưỡng lão khá cao nhưng không phải ai cũng đủ kinh tế để trang trải cuộc sống được chăm sóc, phục vụ tận tình từ A đến Z trong viện dưỡng lão.

Một số người cao tuổi vào viện dưỡng lão vì có tích cóp chút tài sản, có của ăn của để khi còn khỏe mạnh; có người sử dụng lương hưu để chi trả, và một phần không nhỏ người cao tuổi được con cái chi trả thay.

  Người cao tuổi khi sống trong viện dưỡng lão phải chi trả một mức phí khá cao cho các dịch vụ chăm sóc từ A đến Z. Ảnh minh họa

Người cao tuổi khi sống trong viện dưỡng lão phải chi trả một mức phí khá cao cho các dịch vụ chăm sóc từ A đến Z. Ảnh minh họa

Tại các trung tâm chăm sóc người cao tuổi hiện nay đều chia ra nhiều mức chi phí tương ứng với loại hình dịch vụ để người cao tuổi cũng như người thân của họ lựa chọn cho phù hợp với hoàn cảnh, kinh tế của gia đình mình. Giá dao động khoảng từ 7 triệu – 20 triệu đồng, tùy hình thức ở và chăm sóc mà người cao tuổi lựa chọn.

Theo bà Hoàng Thị Thu Ngân, Phó tổng giám đốc Trung tâm Dưỡng lão Diên Hồng, tại Diên Hồng, với phòng ngủ 6 – 8 người, người cao tuổi sẽ phải chi trả mức phí 7,5 triệu đồng/tháng. Với phòng đơn, người cao tuổi phải chi trả mức phí 12 triệu đồng/tháng.

Chi phí trên đã bao gồm: Chỗ ở tiện nghi (tivi, điều hòa 2 chiều, bình nóng lạnh); phòng sinh hoạt chung; phòng tập thể dục; giặt giũ; chế độ ăn dinh dưỡng phù hợp với người cao tuổi; xoa bóp bấm huyệt; chế độ theo dõi sức khỏe hàng ngày, hàng quý...

Trường hợp cần sự hỗ trợ đặc biệt (hỗ trợ vận động, hỗ trợ ăn uống, hỗ trợ vệ sinh cá nhân, chăm sóc vết loét,…), mức phí hỗ trợ từ 500.000 đến 6.000.000/tháng.

Đối tượng phục vụ tại trung tâm gồm: Người già khỏe mạnh hoặc già  yếu không có khả năng tự  phục vụ; Những bệnh nhân tai biến đã được điều trị ổn định tại bệnh viện (liệt, ăn uống qua sonde, sống thực vật …); Những người khuyết tật, suy giảm trí nhớ, loạn thần tuổi già… 

  Với những người già khỏe mạnh, có thể tự phục vụ cá nhân, chi phí ở viện dưỡng lão khoảng 7 - 8 triệu đồng/tháng. Ảnh minh họa

Với những người già khỏe mạnh, có thể tự phục vụ cá nhân, chi phí ở viện dưỡng lão khoảng 7 - 8 triệu đồng/tháng. Ảnh minh họa

Còn tại Trung tâm Chăm sóc người cao tuổi Bách Niên Thiên Đức, mức phí 7 triệu đồng/ tháng là mức phí thấp nhất, được áp dụng cho người cao tuổi hoàn toàn khỏe mạnh, minh mẫn, tự phục vụ cá nhân. Với mức tiền này, người cao tuổi sẽ ở tại cơ sở Nhật Tảo, ở phòng ghép 7 – 9 người, phòng rộng 36m2.

Cũng là loại phòng ở ghép 7 – 9 người, rộng 36m2 nhưng nếu ở cơ sở Đông Ngạc, người cao tuổi sẽ phải trả chi phí cao hơn là 8 triệu đồng/tháng.

Hoặc cũng là ở phòng ghép 7 – 8 người tại cơ sở Đông Ngạc nhưng mức phí sẽ là 12 triệu đồng/người/tháng đối với người cao tuổi bị suy giảm trí nhớ, sức khỏe không ổn định (yếu), không tự phục vụ cá nhân…, phải chăm sóc đặc biệt.

Với phòng ở 1 người, diện tích 20 – 30m2, tùy từng cơ sở mà người cao tuổi sẽ phải trả mức phí khoảng 15 – 17 triệu/tháng.

Ngoài ra, với những người cao tuổi sức khỏe yếu, không tự phục vụ cá nhân, người nhà sẽ phải trả thêm các chi phí phát sinh nếu đăng ký các dịch vụ như: Chăm sóc và cho ăn qua sonde, chăm sóc lỗ mở khí quản, vệ sinh và chăm sóc các ổ loét, xoa bóp, bấm huyệt, phục hồi chức năng theo yêu cầu…

Mức phí trên có thể thay đổi phụ thuộc vào: Nhu cầu của người cao tuổi hoặc gia đình người cao tuổi; Tình trạng sức khỏe của người cao tuổi; Cơ chế thị trường.

  Mức phí ở viện dưỡng lão của người cao tuổi phụ thuộc vào nhu cầu của người cao tuổi hoặc gia đình người cao tuổi và tình trạng sức khỏe của người cao tuổi. Ảnh minh họa

Mức phí ở viện dưỡng lão của người cao tuổi phụ thuộc vào nhu cầu của người cao tuổi hoặc gia đình người cao tuổi và tình trạng sức khỏe của người cao tuổi. Ảnh minh họa

Tại Bách Niên Thiên Đức, khi đến ký hợp đồng ở trong viện dưỡng lão, người cao tuổi hoặc người nhà của người cao tuổi sẽ đóng khoản ký quỹ bằng mức phí của tháng đầu tiên (đóng ngay sau khi ký hợp đồng). Số tiền ký quỹ này sẽ được sử dụng trong trường hợp:

- Người cao tuổi phải đi bệnh viện cấp cứu hay điều trị tại bệnh viện mà gia đình người cao tuổi không có mặt.

- Dùng để bù trừ vào phí chăm sóc người cao tuổi hay phí phát sinh hàng tháng còn thiếu.

- Trừ vào tiền phạt khi vi phạm hợp đồng đã ký kết.

- Nếu không sử dụng tới khoản ký quỹ nói trên, trung tâm có trách nhiệm hoàn trả lại cho người cao tuổi hoặc gia đình ngay sau khi ký chấm dứt hợp đồng.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO