Báo Điện tử Gia đình Mới

Chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết tại nhà thế nào cho nhanh khỏi?

Trẻ bị sốt xuất huyết mà không có triệu chứng nguy hiểm thì có thể chăm sóc tại nhà. Vậy cha mẹ cần chăm sóc trẻ thế nào?

Số ca mắc sốt xuất huyết tại TP.HCM đang gia tăng, trong đó có nhiều ca là trẻ em. Theo hướng dẫn của BV Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), trẻ bị sốt xuất huyết mà không có triệu chứng nguy hiểm thì có thể chăm sóc tại nhà. Bệnh sốt xuất huyết do siêu vi gây ra, nên chủ yếu là điều trị triệu chứng. Do đó, cha mẹ cần chú ý chăm sóc trẻ như sau:

- Hạ sốt cho trẻ: Cho trẻ uống thuốc hạ sốt với paracetamol liều 10 – 15mg/kg/lần cho mỗi lần sốt, cách nhau mỗi 4 – 6 giờ khi sốt lại. Trẻ thường sốt khá cao trong 3 ngày đầu. Vì vậy khi uống thuốc hạ sốt chỉ cần giảm nhiệt độ so với trước khi uống hạ sốt là đủ. Không nên sốt ruột uống thuốc liên tục vì nguy cơ tổn thương gan. Hạn chế uống hạ sốt nhóm ibuprofen vì tăng nguy cơ xuất huyết trong giai đoạn nặng sau này.

  Cho trẻ uống thuốc hạ sốt với paracetamol liều 10 – 15mg/kg/lần cho mỗi lần sốt. Ảnh minh họa

Cho trẻ uống thuốc hạ sốt với paracetamol liều 10 – 15mg/kg/lần cho mỗi lần sốt. Ảnh minh họa

- Bổ sung nước thường xuyên: Với những trẻ bị sốt cao, sẽ cần bổ sung nhiều nước, bên cạnh đó, những trẻ được uống nước đủ thì nguy cơ diễn tiến nặng phải nhập viện ít hơn. Có thể cho trẻ uống từng li nhỏ, uống nhiều lần trong ngày, tránh uống 1 lúc quá nhiều nước. Nước đun sôi để nguội, nước bù điện giải, nước trái cây, nước canh đều được, không sử dụng những nước có gas hoặc nước có màu đen hoặc đỏ. Hiệu quả của bù nước đủ sẽ biểu hiện bằng bé đi tiểu thường hơn, mỗi 3 – 6 tiếng đi tiểu 1 lần và nước tiểu trắng trong là đủ.

- Cho trẻ ăn thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu: Khi trẻ sốt sẽ biếng ăn, do vậy cho trẻ em thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu, ăn nhiều lần trong ngày, mỗi bữa ít một sẽ giúp trẻ dễ tiêu hơn và vẫn bù năng lượng cho trẻ. Khi trẻ nôn ói thì đừng vội cho trẻ ăn lại ngay, nghỉ ngơi 1 – 2 tiếng khi trẻ bớt cơn ói hãy cho ăn ít lại dần. Tránh sử dụng những thức ăn có màu đen, màu đỏ vì khi trẻ nôn ói ra khó phân biệt có xuất huyết hay không

Ngoài ra, cha mẹ cần tắm rửa, vệ sinh cho trẻ bình thường, không kiêng cữ và đưa trẻ đi khám theo đúng hẹn của bác sĩ

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO