Báo Điện tử Gia đình Mới

Đề phòng khi nhiễm kép COVID-19 và sốt xuất huyết, cần phân biệt các triệu chứng

Đồng thời mắc cả COVID-19 và sốt xuất huyết sẽ khiến tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ở mức nguy hiểm, do đó các chuyên gia khuyến cáo người dân hết sức phòng tránh cả 2 loại dịch này.

Nguy hiểm khi mắc cả COVID-19 và sốt xuất huyết

Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết vừa điều trị thành công bé gái 6 tuổi P.T.C.T. (ngụ xã Vĩnh Lộc B, Bình Chánh, TP.HCM) bị sốc sốt xuất huyết Dengue nặng, đồng thời mắc COVID-19.

Lúc đầu, bé T bị mắc COVID-19. Sau 9 ngày cách ly và điều trị tại nhà do COVID-19, bé T. có dấu hiệu thở mệt, người mệt lả. Những tưởng các triệu chứng trên là do COVID-19 trở nặng, bé được đưa tới bệnh viện Nhi đồng TP nhưng khi cấp cứu tại Bệnh viện, bé T. có biểu hiện ngã quỵ, bứt rứt, huyết áp tụt sâu không đo được. Các bác sĩ xét nghiệm máu thì bé T. dương tính với virus Dengue gây sốt xuất huyết.

Lúc này, bé T. sốc sâu, rối loạn đông máu nặng, xuất huyết dạ dày, tràn dịch ổ bụng và hai màng phổi. Bé được các bác sĩ đặt ống nội khí quản giúp thở nhanh chóng, dùng thuốc vận mạch, truyền dịch đại phân tử, truyền máu. Sau hơn 20 ngày điều trị tích cực, tất cả chức năng cơ quan bị ảnh hưởng nặng nề bởi sốt xuất huyết đã dần hồi phục.

Bệnh viện cũng đang điều trị một bé gái 11 tuổi bị nhiễm kép hội chứng viêm đa hệ thống (biến chứng sau khỏi COVID-19) và sốt xuất huyết. Trẻ mắc COVID-19 và đã âm tính 8 tuần trước đó. Trẻ nhập viện vì sốt cao; mắt, da, lòng bàn chân, bàn tay đỏ ửng, nổi hạch cổ. Các xét nghiệm thấy trẻ dương tính với virus Dengue gây sốt xuất huyết; máu cô đặc, tiểu cầu giảm, phản ứng viêm rất cao được xác định do hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C). Trong đó, sốt xuất huyết mức độ nhẹ nên được ưu tiên điều trị MIS-C. 

BS CKII Nguyễn Minh Tiến – Phó GĐ BV Nhi đồng TP cho hay, thời gian qua bệnh viện đã tiếp nhận gần 30 bệnh nhi đồng nhiễm COVID-19 lẫn sốt xuất huyết trong 2 tháng qua. Tại đây, các bác sĩ sẽ ưu tiên điều trị bệnh nào có triệu chứng nặng hơn, đồng thời cẩn trọng trong quá trình theo dõi diễn tiến bất lợi (nếu có) giữa các cách thức điều trị.

  Bệnh viện Nhi đồng TP điều trị các bệnh nhân nhiễm kép COVID-19 và sốt xuất huyết.

Bệnh viện Nhi đồng TP điều trị các bệnh nhân nhiễm kép COVID-19 và sốt xuất huyết.

Nhận biết sớm các triệu chứng

BS CKII Nguyễn Minh Tiến khuyến cáo, thời điểm hiện tại cũng là thời điểm dịch sốt xuất huyết bùng phát, do đó song song với chống dịch COVID-19, cần phải chú ý phòng dịch sốt xuất huyết, nếu để dịch chồng dịch sẽ rất nguy hiểm.

Người dân cần nắm rõ các triệu chứng của sốt xuất huyết và COVID-19, phân biệt 2 loại dịch để khi cơ thể có những biểu hiện bất thường như sốt, mỏi thì nhanh chóng phân biệt được để điều trị kịp thời.

Các triệu chứng thông thường của bệnh sốt xuất huyết là sốt cao đột ngột lên 39 - 40OC trong 2 ngày đầu, bước sang ngày thứ 3 có thể xuất huyết ở những vùng da mỏng như da mặt, mặt trong cánh tay, vùng cổ... Các trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, tổn thương gan, rối loạn đông máu... nếu không được điều trị kịp thời có nguy cơ tử vong.

Trong bối cảnh dịch COVID-19, các triệu chứng của sốt xuất huyết như sốt, đau mỏi cơ... rất dễ nhầm lẫn với COVID-19, hoặc cùng lúc trẻ có thể mắc cả 2 loại virus. Do vậy, khi có biểu hiện bất thường cần liên hệ sớm với cơ sở y tế để được điều trị.

Hiện tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố đang tiếp nhận và điều trị cho hơn 5 trẻ vừa nhiễm COVID-19, vừa bị sốt xuất huyết.

"Phải làm cùng lúc 2 xét nghiệm mới xác định được 2 loại bệnh này vì chúng có biểu hiện tương đồng. Nếu trẻ nhiễm đồng thời COVID-19 và sốt xuất huyết thì quá trình điều trị khó khăn hơn nhiều. Phải vừa điều trị COVID-19, vừa theo dõi tình trạng bệnh của sốt xuất huyết để kịp thời truyền dịch chống sốc nếu diễn biến nặng".

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO