Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Điều phi thường có sẵn trong mỗi chúng ta

Ai trong chúng ta cũng ẩn chứa rất nhiều những điều tốt đẹp trong con người mình, và trong những hoàn cảnh nhất định, cái đẹp ấy sẽ được thể hiện.

Sau một hành động phi thường, cuộc sống của một người bình thường có lẽ không còn bình thường được nữa, dù anh muốn vậy. Chính vì sự bình thường ấy, trong lời nói, trong cách cư xử, Mạnh đã trở thành một người hùng trong mắt của tất cả.

Hiếm khi người ta thấy một người hùng bình dị đến thế, và đó cũng là một lí do để anh được tung hô và ca ngợi, thậm chí báo chí đã bắt đầu khai thác cả những người thân của anh để tìm kiếm các câu chuyện thu hút bạn đọc thêm vài ngày nữa, cho tới khi mọi việc lắng xuống để nhường chỗ cho một cái gì đó mới mẻ, theo hướng tích cực, hoặc tiêu cực.

Sự tung hô, ca ngợi còn trở nên mạnh mẽ hơn nữa, bởi dường như những việc phi thường như thế này ít xảy ra. Một người hùng giữa đời thường đầy phức tạp, trắc trở, bon chen, thực dụng như gợi nhớ rằng, họ vẫn tồn tại, bằng xương bằng thịt chứ không phải trên phim ảnh.

Mạnh nói rằng, việc mà anh làm là một việc bình thường ai cũng có thể làm. Nhưng ý anh phải được hiểu theo một cách khác: ai trong chúng ta cũng có thể làm được những điều tử tế, ai cũng có thể trở thành người hùng theo cách của riêng mình, ai cũng có thể sống tốt và làm những việc tốt mà không hề gọi mình là người hùng hoặc để được ai đó gọi là người hùng.

Cafe sáng: Điều phi thường có sẵn trong mỗi chúng ta 0

Và những việc như thế chúng ta có thể làm hàng ngày, hàng giờ, như một điều rất hiển nhiên, mà không cần kể công hay được ngợi ca.

Thế đấy, Mạnh, một người lao động bình thường, đã nói lên một điều thật thấm thía trong cuộc đời này. Ai trong chúng ta cũng ẩn chứa rất nhiều những điều tốt đẹp trong con người mình, và trong những hoàn cảnh nhất định, cái đẹp ấy sẽ được thể hiện.

Những điều thật hiển nhiên mà trong các sách giáo dục công dân vẫn dạy ở trường, nhưng có lẽ chúng ta đã quên, đã bị cuộc sống này cuốn vào guồng quay tàn nhẫn của nó, khiến đôi khi chúng ta mất đi tính người, khiến chúng ta trở thành những kẻ xấu xí và làm những điều đáng xấu hổ. Một xã hội bình thường đáng lý phải là một xã hội mà những điều tốt và tử tế phải là điều rất bình thường và xảy ra thường xuyên.

Chúng ta ca ngợi anh, nhưng đừng làm như Mạnh là một của hiếm trong cuộc đời này. Bởi ai cũng có thể làm những điều tốt, điều tử tế, theo cách của riêng mình. Vấn đề là chúng ta có làm hay không thôi...

Trương Anh Ngọc

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO