Bí quyết luộc gà cúng ngon và đẹp để cúng giao thừa

Luộc gà cúng giao thừa sao cho vừa ngon vừa đẹp là việc không đơn giản. Dưới đây là cách luộc gà cúng để gà có lớp da vàng ươm, được tạo dáng đẹp mắt.

Capture

Làm theo cách luộc gà cúng dưới đây, bạn sẽ có con gà cúng rất ngon và đẹp mắt.

Để việc luộc gà cúng ngon nhất, đẹp nhất phải phụ thuộc vào nhiều khâu như: Chọn gà, mổ gà và tạo dáng gà, thời gian luộc gà.

Cách chọn gà ngon

- Chọn gà trống ta từ 1,2- 1,5kg. Lông mượt, mào đỏ tươi, mắt linh hoạt. Sờ dưới ức gà thấy căng, chắc, da không nhăn nheo.

a

Cách mổ và tạo dáng gà cúng

- Mổ gà: Mổ moi để tạo dáng đẹp và tránh tình trạng co da. Cắt rời phần chân từ khuỷu để tránh tình trạng co da khi luộc, gây nứt toác ở phần đùi.

- Để tạo dáng gà chầu, cần lấy dao sắc rạch hai bên cổ gà, nhét phần cánh về phía miệng thông qua hai đường này. Đây là khâu cần sự cẩn thận, khéo léo để cánh không bị cong, gãy mà vẫn hướng ra ngoài.

- Nếu thích dáng gà bay, hãy bẻ nhẹ hai cánh gà về phía lưng, buộc cố định phần khớp xương của hai cánh lại với nhau (độ chặt vừa phải để tránh tạo vết hằn hoặc rách da sau khi luộc).

Cách luộc gà cúng đẹp

- Gà sau khi mổ để ráo nước, sau đó lấy nước của củ nghệ hoặc xát bột nghệ lên da gà (để gà có màu vàng). Thoa đều rồi để 5 phút mới đi luộc.

- Chọn nồi để luộc gà cỡ vừa, sao cho nước đủ ngập gà. Nếu nồi lớn quá, lượng nước nhiều, đun sẽ lâu sôi làm mất nhiều thời gian mà nước luộc sẽ bị loãng. Còn nồi quá nhỏ sẽ khiến bạn khó xoay trở gà khi luộc, thịt chín không đều và da cực kỳ dễ nứt.

b

- Khi luộc gà, bước đầu tiên vô cùng quan trọng. Nếu cho gà vào luộc khi nước đã sôi sục, da gà gặp nhiệt độ cao đột ngột sẽ lập tức bị bong tuột và nát. Chính vì thế, cần phải cho gà vào nồi ngay từ khi nước còn lạnh sao cho phần nước ngập hết toàn bộ con gà.

- Chú ý phần bụng gà hướng xuống dưới. Làm như thế, gà sẽ chín từ bên trong và không bị thâm đen trong quá trình luộc. Cho gà vào nồi, đổ nước lạnh ngập thân gà. Đun lửa tới sôi lăn tăn. Không để sôi sùng sục, vì để sôi to quá, da gà rất dễ bị nứt. Lúc này, hớt bỏ bọt và để khoảng 7 - 8 phút.

- Sau khi hết thời gian luộc, vớt gà vào nồi nước lạnh cho nhanh nguội, giúp da giòn hơn. Để thịt ráo nước một chút, giã nát một ít nghệ vàng rồi vắt lấy nước, trộn với mỡ gà đã rán vàng, quét một lớp mỏng lên da để con gà có màu vàng bóng và căng mượt hấp dẫn.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách luộc gà cúng. Với hướng dẫn trên, chị em có thể tự tin với việc luộc gà để cúng không chỉ đêm giao thừa mà rất nhiều dịp lễ khác trong năm.

V.Linh

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính