Báo Điện tử Gia đình Mới

Các nhà khoa học cảnh báo: Ăn muộn sau 9 giờ tối có thể tăng 28% nguy cơ đột quỵ

Ăn muộn tưởng chừng như vô hại, nhưng nghiên cứu cho biết, ăn tối sau 9 giờ có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ hoặc đột quỵ nhẹ.

Một nghiên cứu đã theo dõi hơn 100.000 người ở Pháp, mỗi người ghi lại 15 nhật ký thực phẩm, báo cáo thời gian dùng bữa của họ vào các ngày trong tuần và cuối tuần.

Theo đó, 1/3 trong số họ ăn bữa tối sớm trước 8 giờ tối, và 1/3 trong số họ ăn bữa tối muộn sau 9 giờ tối.

Các tình nguyện viên được theo dõi trong vòng trung bình 7 năm, trong thời gian đó có khoảng 2.000 trường hợp mắc bệnh tim mạch, trong đó có đau tim và đột quỵ.

Những người ăn tối muộn sau 9 giờ tối có nguy cơ bị đột quỵ hoặc đột quỵ nhẹ (cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua) cao hơn 28%, so với những người ăn tối trước 8 giờ tối.

an toi muon dot quy

Các nhà nghiên cứu cho biết con người đã tiến hóa để ăn sớm hơn trong ngày. Một số bằng chứng từ các nghiên cứu trên động vật cho thấy việc tiêu hóa thức ăn muộn hơn sẽ làm tăng đường huyết và huyết áp.

Tăng huyết áp vào buổi tối - thời điểm mà huyết áp thường giảm - có thể dần dần làm tổn thương mạch máu và làm tăng nguy cơ đông máu dẫn đến đột quỵ và đau tim. Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định. Bên cạnh đó, thời gian ăn có thể không tác động mạnh tới sức khỏe bằng chế độ ăn không lành mạnh.

Tiến sĩ Bernard Srour, tác giả chính của nghiên cứu từ Đại học Sorbonne Paris Nord, cho biết: "Cũng như nhiều người, bà tôi thường cảnh báo tôi không nên ăn tối quá muộn, và nghiên cứu này cho thấy lời khuyên đó có thể phần nào đúng".

"Chúng ta đang sống trong một xã hội bận rộn, mọi người đều cảm thấy như mình không có đủ thời gian, và nhiều người thường ăn khuya.

Tuy nhiên, những người ăn tối muộn vì cho rằng mình quá bận để ăn sớm hơn có thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe. Mặc dù điều này xảy ra nhiều hơn ở phụ nữ, song chúng tôi cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những phát hiện này."

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications đã xem xét thời điểm mọi người ăn bữa sáng và bữa tối cũng như nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bệnh tim mạch trong đó có bệnh mạch máu não - đột quỵ và các cơn đột quỵ nhẹ ảnh hưởng đến lưu lượng máu lên não.

Nghiên cứu cũng xem xét các vấn đề về tim mạch vành, chẳng hạn như đau tim, đau thắt ngực ổn định và những người cần thủ thuật nong mạch vành cho các động mạch bị tắc và thu hẹp.

Những người ăn sau 9 giờ tối so với trước 8 giờ tối không có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch vành cao hơn.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy cứ thêm một giờ ăn tối muộn, tỷ lệ bị đột quỵ hoặc đột quỵ nhẹ sẽ tăng 8%.

Cứ thêm một giờ ăn sáng muộn, nguy cơ mắc tất cả các loại bệnh tim mạch lại tăng thêm 6%.

an toi muon dot quy 2

Mối liên hệ giữa thời gian bữa ăn và các vấn đề về tim được phát hiện chủ yếu ở phụ nữ, chiếm gần 80% số tình nguyện viên tham gia nghiên cứu.

Phát hiện nổi bật ở nam giới là cứ thêm một giờ ăn sáng muộn, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành của họ lại tăng 11%. Tuy nhiên điều này có thể là do có quá ít nam giới trong nghiên cứu để tạo ra kết quả có ý nghĩa thống kê.

Nghiên cứu tìm thấy nhiều bằng chứng hơn, như đã thấy trong nghiên cứu trước đây, khoảng thời gian ban đêm không ăn càng dài có thể tốt cho sức khỏe. Mỗi giờ đêm không ăn có thể giảm 7% nguy cơ bị đột quỵ hoặc đột quỵ nhẹ.

Tuy nhiên, lợi ích này có vẻ được mang lại khi ăn tối sớm và nhịn ăn lâu hơn trước bữa sáng, thay vì ăn tối muộn và ăn sáng muộn vào hôm sau.

(Theo Dailymail)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO