7 sự thật thú vị khiến bạn thay đổi cái nhìn về cà phê

Bình luận

Có rất nhiều quan niệm về cà phê và không phải tất cả chúng đều đúng. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết cà phê không gây mất ngủ hay gây nghiện, cũng không nguy hiểm cho phụ nữ có thai.

1. Cà phê không gây nghiện

Empty

Caffeine là một chất kích thích hệ thống thần kinh trung ương và thực sự gây nghiện nhẹ khi tiêu thụ thường xuyên.

Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng bỏ uống cà phê.

Trong đa số trường hợp, những cảm giác do thiếu caffeine như mệt mỏi, kém tập trung, khó chịu sẽ giảm dần trong vài ngày.

Vì lý do này, các chuyên gia không coi cà phê là một sản phẩm gây nghiện.

2. Phụ nữ mang thai có thể uống cà phê

Empty

Mặc dù phụ nữ mang thai và những người dự định có con nên cắt giảm lượng cà phê, nhưng hầu hết các chuyên gia đều tin rằng 200 mg caffeine mỗi ngày (tương đương với khoảng 1 tách cà phê lớn) là an toàn.

Tuy nhiên, vì các chỉ định và chống chỉ định thường mang tính cá nhân nên tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ. Họ sẽ cho bạn biết liệu bạn có thể uống cà phê hay không và đưa ra định mức khuyến nghị hàng ngày cho loại đồ uống này.

3. Cà phê không giúp đốt cháy calo nhưng làm giảm cơn đói

Empty

Bản thân cà phê không thể giúp bạn đốt cháy calo hoặc giảm cân, tuy nhiên, nó có thể làm giảm cơn đói và tăng cảm giác no.

Nhất là cà phê không chứa caffeine, loại cà phê này mang lại hiệu quả nhất.

Xem thêm: Chuyên gia dinh dưỡng Mỹ: 3 tác động của cà phê giúp bạn giảm cân

4. Cà phê không gây mất ngủ

Empty

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa lượng cà phê tiêu thụ và chất lượng giấc ngủ.

Đây có thể là bằng chứng cho thấy bản thân cà phê không gây mất ngủ.

Bạn có thể yên tâm uống vào buổi sáng mà không sợ ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Nhưng vì caffeine có tác dụng kích thích nên bạn nên ngừng uống ít nhất 6 giờ trước khi đi ngủ.

5. Cà phê không gây mất nước

Empty

Lầm tưởng rằng cà phê có thể gây mất nước bắt nguồn từ một nghiên cứu năm 1928, trong đó việc uống nhiều cà phê có liên quan đến việc đi tiểu nhiều hơn. Do đó, người ta cho rằng thức uống này có tác dụng lợi tiểu.

Quan niệm này lan rộng làm củng cố thêm niềm tin rằng cà phê gây mất nước.

Song, qua nhiều năm, giả định này đã bị bác bỏ. Các nhà khoa học ngày nay chắc chắn rằng cà phê chỉ kích thích đi tiểu tương tự các loại đồ uống khác.

6. Hạt cà phê rang đậm có ít caffeine hơn

Empty

Nồng độ caffeine trong cà phê rang nhạt (light roast) cao hơn. 

Mặc dù cà phê rang đậm (dark roast) thường đậm đà và có hương vị sâu hơn, nhưng điều này không liên quan gì đến lượng caffeine trong chúng.

7. Cà phê không có hại cho sức khỏe

Empty

Trên thực tế, cà phê thậm chí có thể có lợi nếu bạn tiêu thụ vừa phải.

Ngày nay, các nhà khoa học ngày càng có xu hướng tin rằng cà phê tốt cho sức khỏe nếu được tiêu thụ vừa phải.

Uống một lượng nhỏ cà phê được cho là làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson, đau tim, đột quỵ, bệnh gan và tiểu đường tuýp 2.

Theo một nghiên cứu, nam giới uống 2 đến 3 tách cà phê có chứa caffeine mỗi ngày có nguy cơ mắc sỏi mật thấp hơn 4% so với những người không uống cà phê thường xuyên. Ở nam giới uống 4 tách cà phê trở lên, nguy cơ này giảm tới 45%.

Caffeine được biết là kích thích các cơn co thắt trong túi mật và giảm nồng độ cholesterol trong mật, điều này có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển sỏi mật.

(Theo 5MC)

Bạn đang xem bài viết 7 sự thật thú vị khiến bạn thay đổi cái nhìn về cà phê tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên