Báo Điện tử Gia đình Mới

BV Bạch Mai điều trị thành công ca bệnh hiếm gặp, thế giới có 10 ca

Các bác sĩ BV Bạch Mai mới điều trị thành công cho ca bệnh hiếm gặp thứ 10 trên thế giới. Sau gần 200 ngày, bệnh nhân 19 tuổi mắc bệnh Pemphigus á u và có khối u lớn sau phúc mạc đã được cứu sống.

Chiều 27/6, bệnh nhân Nguyễn Quốc Trình (19 tuổi, ở Thanh Hóa) được ra viện tại BV Bạch Mai sau hành trình 7 tháng rõng rã nằm viện điều trị vì mắc căn bệnh đặc biệt hiếm gặp thứ 10 trên thế giới.

Tháng 12/2023, bệnh nhân nhập viện Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng loét trợt niêm mạc miệng nặng, kèm tổn thương da đa dạng với các biểu hiện sẩn, mảng đỏ tím, mụn nước, bọng nước rải rác toàn thân.

Tổn thương da nhanh chóng tiến triển thành các mảng trợt da rộng, chiếm > 70% diện tích cơ thể. Tổn thương loét trợt niêm mạc miệng đau rát nhiều, khiến bệnh nhân ăn uống kém, thể trạng nhanh chóng suy kiệt. Đồng thời, bệnh nhân còn có khối u lớn sau phúc mạc, kích thước khoảng 136x65x131mm, đè đẩy nhiều tạng xung quanh.

Với hình thái tổn thương da đa dạng, bệnh nhân đã được chỉ định sinh thiết da nhiều lần. Tuy nhiên, các lần sinh thiết cho kết quả khác nhau: phản ứng dạng lichen do thuốc, hồng ban đa dạng, hoại tử thượng bì nhiễm độc...

Trước tiến triển vô cùng nhanh của tổn thương da, nguy cơ cao ảnh hưởng đến tính mạng, BV Bạch Mai đã tổ chức Hội đồng hội chẩn toàn viện nhiều lần với sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành... Các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị mắc căn bệnh vô cùng đặc biệt, là bệnh Pemphigus á u; đồng thời có khối u lớn sau phúc mạc kích thước khoảng 136x65x131mm. Với sự nỗ lực của các bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị, bệnh nhân đã được cứu sống một cách ngoạn mục.

Bác sĩ khoa Da liễu, BV Bạch Mai chúc mừng bệnh nhân mắc bệnh hiếm gặp được điều trị thành công và ra viện

Bác sĩ khoa Da liễu, BV Bạch Mai chúc mừng bệnh nhân mắc bệnh hiếm gặp được điều trị thành công và ra viện

PGS.TS. Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ca bệnh được điều trị thành công là niềm vui vô bờ bến với các bác sĩ đã hết mình chữa khỏi cho người bệnh. Niềm vui đó nhân lên gấp bội lần khi đây là ca bệnh vô cùng hiếm gặp và bệnh nhân lại mắc nhiều bệnh cùng một lúc. Bệnh hiếm gặp, khó chẩn đoán, khó điều trị; trong khi bệnh nhân lại luôn ở tình trạng nguy kịch. Gia cảnh của bệnh nhân cũng hết sức khó khăn, mồ côi cha từ nhỏ.

Theo đó, có được kết quả điều trị thành công cho bệnh nhân này là nhờ thế mạnh của Bệnh viện hạng đặc biệt như Bệnh viện Bạch Mai với đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành, chuyên môn cao, có cả hệ nội và hệ ngoại nên với những ca khó, mắc bệnh lạ, cần sự can thiệp của cả phẫu thuật lẫn điều trị nội khoa.

PGS.TS. Đào Xuân Cơ cũng gửi lời cảm ơn đến cơ quan Bảo hiểm xã hội Hà Nội khi đã chi trả với khoản chi phí điều trị trong hơn 6 tháng, lên đến gần 800 triệu đồng cho người bệnh. Cùng với đó, các nhà hảo tâm cũng đã đồng hành với bệnh viện và bệnh nhân để hỗ trợ chi phí điều trị suốt thời gian qua.

Theo các chuyên gia, bệnh Pemphigus á u là bệnh hiếm gặp được cho rằng liên quan đến các tình trạng rối loạn tăng sinh lympho. Trước đây, bệnh nhân Pemphigus á u có tiên lượng xấu, tỷ lệ tử vong trong vòng 2 năm từ khi chẩn đoán bệnh là từ 75-90%. Bệnh này có thể gây viêm loét miệng nặng; tổn thương da đa hình thái; khối u ác tính; có thể tổn thương phổi...

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO