Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ Y tế thông tin về biến chủng COVID-19 mà 90% người dân trong nước mắc

Bộ Y tế cho biết các ca mắc COVID-19 trong nước hiện nay số ca nhiễm COVID-19 thuộc biến thể 'Omicron tàng hình' chiếm đa số. Đây là biến thể phụ BA.2 của biến thể Omicron.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thời gian gần đây, số ca mắc COVID-19 liên tục tăng nhanh. Bộ Y tế ghi nhận biến thể Omicron có xu hướng gia tăng lây nhiễm nhanh trong thời gian gần đây, phổ biến ở các tỉnh, thành phố, nhất là TP Hà Nội và TP.HCM, thay thế dần biến thể Delta.

Biến thể Omicron có 2 biến thể phụ là BA.1 và BA.2. Số ca mắc trong thời gian gần đây tăng lên chủ yếu do biến thể phụ BA.2 (biến thể tàng hình) của biến thể Omicron (đã xuất hiện ở gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ), chiếm gần 90% tổng số các mẫu phát hiện ở trong nước.

Biến thể phụ BA.2 có khả năng lây lan nhanh hơn 1,5 lần biến thể gốc BA.1 và có khả năng tránh tác động miễn dịch của các loại vắc-xin hiện tại hơn biến thể gốc BA.1 khoảng 30%.

Tại Hà Nội, biến thể Omicron đã ghi nhận ở 20/30 quận/huyện/thị xã; trong đó, biến thể phụ BA.2 (còn được gọi là "Omicron tàng hình") chiếm 87% tổng số các mẫu phát hiện biến thể Omicron.

Còn tại TP.HCM, kết quả tầm soát ngẫu nhiên biến thể Omicron từ ngày 10 đến 17/2, trong 92 mẫu bệnh phẩm dương tính thì có đến 70 mẫu là biến thể Omicron, chiếm 76%.

  90% dân số mắc biến thể phụ BA.2 của biến thể Omicron.

90% dân số mắc biến thể phụ BA.2 của biến thể Omicron.

Dù các ca mắc mới tăng cao, nhưng số ca nặng, tử vong thì vẫn trong mức độ kiểm soát. Có được kết quả này là do Việt Nam đã phủ vắc-xin tới mũi thứ 3. Tuy nhiên, khả năng tái nhiễm của biến thể Omicron là có nên Bộ trưởng Y tế khuyến cáo người dân vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Về thông tin người dân cho rằng, biến thể Omicron khiến người bệnh bị nhẹ, các chuyên gia y tế cho rằng khi F0 nhiễm Omicron hay Delta thì không chủ quan cho rằng nhiễm Omicron sẽ nhẹ hơn Delta mà không cần chú trọng điều trị, theo dõi. Dù nhiễm biến thể gì thì cách điều trị, cách ly, theo dõi vẫn cần theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và các thầy thuốc, đặc biệt là theo dõi sát các triệu chứng, diễn biến để báo y tế kịp thời. Đặc biệt là người cao tuổi, có nhiều bệnh nền, chưa tiêm đủ vắc-xin, càng không nên chủ quan, cần phải cẩn trọng, đảm bảo các quy tắc về cách ly phòng tránh lây nhiễm, điều trị theo hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO