Báo Điện tử Gia đình Mới

Chỉ 2 thời điểm cần khám hậu COVID-19, người dân cần biết để tránh

Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu cơ sở y tế không lạm dụng chỉ định khám hậu COVID-19 cho bệnh nhân.

Số lượng người mắc COVID-19 đã gia tăng ở khắp các tỉnh, thành phố. Trong đó, một số người dân xuất hiện các dấu hiệu, triệu chứng kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc khả năng lao động và có nhu cầu đi kiểm tra sức khỏe. 

Để nâng cao nhận thức cho người dân về hậu COVID-19 cũng như yêu cầu các  cơ sở khám, chữa bệnh tránh tình trạng lạm dụng chỉ định hoặc chỉ định không phù hợp, không cần thiết đối với người dân sau khi mắc COVID-19, Bộ Y tế mới có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh thành, các bệnh viện trực thuộc Bộ về vấn đề này.

Theo đó:

Bộ Y tế cho biết, hậu COVID-19 xảy ra ở người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2 có các triệu chứng xuất hiện trong hoặc sau khi mắc COVID-19, kéo dài 12 tuần và không thể lý giải bằng các chẩn đoán khác.

Các triệu chứng hậu COVID-19 rất đa dạng, có đến 203 triệu chứng khác nhau, có thể xuất hiện sau khi COVID-19 đã hồi phục, hoặc tồn tại dai dẳng từ đầu, hoặc tái phát theo thời gian.

Triệu chứng phổ biến nhất bao gồm: Mệt mỏi, khó thở, đau cơ xương khớp, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, suy giảm nhận thức, rối loạn giấc ngủ, ho, đau ngực...

Bộ Y tế cũng thông tin, khi các dấu hiệu, triệu chứng của hậu CoOVID-19 làm sức khỏe con người bị suy giảm kéo dài, tác động đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội, người dân mới cần đi khám sức khỏe.

  Người dân đi khám hậu COVID-19 khi các triệu chứng làm giảm sức khỏe kéo dài.

Người dân đi khám hậu COVID-19 khi các triệu chứng làm giảm sức khỏe kéo dài.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đa khoa hoặc chuyên khoa thực hiện khám bệnh, chữa bệnh hậu COVID-19 theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cấp phép.

Bộ Y tế cũng lưu ý người dân không sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc không được cấp phép lưu hành sản phẩm hay các bài thuốc truyền miệng hoặc theo các nguồn tin không chính thống để chữa bệnh.

Liên quan đến việc khám chữa bệnh cho người dân sau mắc COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện theo đúng các hướng dẫn chuyên môn do Bộ Y tế đã ban hành.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO