Báo Điện tử Gia đình Mới

Bổ sung vitamin C giúp tăng sức đề kháng, thanh nhiệt cơ thể như thế nào cho đúng?

Nhiều người vẫn thường “truyền tai” nhau bổ sung vitamin C để tăng sức để kháng, thanh nhiệt cơ thể. Cách làm này có thực sự thật sự tốt cho sức khỏe?

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, vitamin C là một vi chất rất quan trọng, giúp duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu tự ý bổ sung vitamin C liều cao (1.000mg mỗi ngày) và kéo dài nhiều ngày có thể gây rối loạn tiêu hóa (nóng rát, chảy máu dạ dày hoặc tiêu chảy), gây hiện tượng thừa sắt, giảm độ bền của hồng cầu, giảm khả năng diệt khuẩn của bạch cầu.

Đối với người thiếu men G6PD mà dùng vitamin C liều cao, kéo dài có thể bị tán huyết. Ngoài ra, nếu dùng vitamin C thường xuyên, liều cao làm cho cơ thể dễ quen, khi không dùng sẽ cảm thấy mỏi mệt.

Vì vậy, việc dùng vitamin C cần tuân theo tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ. Không nên coi vitamin C như một loại thuốc bổ, hay một thứ thuốc làm thanh nhiệt cơ thể.

Bo-sung-vitamin-c

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, để an toàn cho sức khỏe, nên bổ sung vitamin C thông qua các thực phẩm, bằng cách ăn các thực phẩm giàu vitamin C. Trong tự nhiên, vitamin C có trong nhiều các loại trái cây như cam, quýt, dâu tây, đu đủ chín, kiwi, táo, ổi, ớt, bông cải xanh… Trái chín cây sẽ nhiều vitamin C hơn trái bị chín ép. Ở các loại rau xanh, vitamin C có nhiều trong lá hơn thân.

Vitamin C là chất tan trong nước nên rất dễ mất trong quá trình chế biến và bảo quản. Do đó nên bảo quản rau, trái cây trong bao nylon có đục lỗ và để vào ngăn mát tủ lạnh. Không nên trữ quá lâu. Trong khi nấu ăn thì nên nấu nhanh vì vitamin C cũng dẽ bị hủy ở nhiệt độ cao

Để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể cần nhận đủ năng lượng và đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là đủ chất đạm. Ngoài vitamin C, cần bổ sung: 

- Các loại vitamin khác A, E, D, sắt kẽm, do đó nên phải ăn đa dạng các loại thực phẩm, ăn đa dạng thực phẩm và phù hợp nhu cầu dinh dưỡng của độ tuổi, đảm bảo đủ chất đạm và năng lượng.

- Uống đủ nước cho cơ thể 2-2,5 lít và tùy thời tiết cũng như hoạt động thể lực của cơ thể

- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Thực hiện lối sống lành mạnh tích cực: hạn chế rượu bia và thuốc lá; tăng cường các hoạt động thể lực phù hợp với thể trạng từng người (có thể vận động khoảng 30 phút/ngày và từ 5 ngày -7 ngày/tuần).

- Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi thư giãn và tránh căng thẳng quá mức. 

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO