Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ, CEO chia sẻ 3 bí quyết dinh dưỡng để sống lâu, sống khoẻ

Theo bác sĩ Joseph Antoun, CEO của một công ty công nghệ dinh dưỡng chuyên nâng cao tuổi thọ và lão hoá khoẻ mạnh, những gì chúng ta ăn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta nhiều hơn bất kỳ yếu tố nào khác.

Bên cạnh việc tập thể dục, thực phẩm là yếu tố quan trọng nhất với tuổi thọ, vì đó là thứ chúng ta nạp vào nhiều lần trong ngày và ảnh hưởng từ hệ vi sinh vật đường ruột đến cholesterol và cấu tạo tế bào của cơ thể.

Bác sĩ Antoun, CEO của L-Nutra, cho biết, chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh nằm trong số những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ như bệnh tim, ung thư, đột quỵ, tiểu đường và Alzheimer, theo dữ liệu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC).

Bác sĩ Antoun, CEO của L-Nutra - công ty công nghệ dinh dưỡng chuyên về lĩnh vực nâng cao tuổi thọ và lão hoá khoẻ mạnh

Bác sĩ Antoun, CEO của L-Nutra - công ty công nghệ dinh dưỡng chuyên về lĩnh vực nâng cao tuổi thọ và lão hoá khoẻ mạnh

Ông tuân theo Chế độ ăn Trường thọ, được tạo ra bởi giáo sư lão khoa Valter Longo, giám đốc Viện Trường thọ USC, kiêm đồng sáng lập L-Nutra. Chế độ này chủ yếu dựa trên thực vật, nhưng gồm cả cá vài lần một tuần, cùng với nhiều carbohydrate phức hợp và chất béo lành mạnh từ các loại hạt.

Chế độ ăn này tương tự như Chế độ ăn Địa Trung Hải (Mediterranean Diet) đã được nghiên cứu chứng minh là có thể kéo dài thêm 10 năm tuổi thọ.

Antoun chia sẻ 3 nguyên tắc ăn uống mà ông tuân theo với hy vọng sống lâu, sống khoẻ.

1. Ăn các loại hạt mỗi ngày

Các loại hạt là nguồn cung cấp protein thực vật, carbohydrate phức hợp và chất béo lành mạnh. Antoun ăn hạt hầu như hàng ngày.

Vào bữa sáng, ông ăn các loại hạt và uống một tách cà phê với chút sữa yến mạch hoặc sữa hạnh nhân. 

Thỉnh thoảng, ông ấy ăn bơ hạnh nhân và bột ca cao cùng bánh mì lúa mạch nguyên cám.

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn các loại hạt thường xuyên có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một nghiên cứu lớn năm 2017, được công bố trên Tạp chí của Cao đẳng Y khoa Mỹ đã xem xét dữ liệu trên hơn 200.000 người trong 32 năm và phát hiện những người ăn các loại hạt từ 5 lần trở lên mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 14% và nguy cơ mắc bệnh mạch vành thấp hơn 20% so với những người không ăn hạt.

Theo Mayo Clinic, các loại hạt có tác dụng chống tăng huyết áp, giảm cholesterol "xấu" và giảm nguy cơ hình thành cục máu đông có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

2. Ăn protein thực vật

Antoun chủ yếu ăn protein thực vật bao gồm các loại hạt và các loại đậu.

Những bằng chứng thuyết phục cho thấy rằng chế độ ăn nhiều thực vật có thể thúc đẩy tuổi thọ. Trong một nghiên cứu năm 2023 được công bố trên JAMA Network Open, 22 cặp song sinh được phân ngẫu nhiên vào chế độ ăn thuần chay lành mạnh hoặc chế độ ăn mặn ăn lành mạnh trong 8 tuần.

Vào cuối nghiên cứu, những cặp song sinh ăn chay có mức cholesterol "xấu", insulin và trọng lượng cơ thể thấp hơn đáng kể so với những người ăn mặn. Tất cả các yếu tố đó đều liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu khác được công bố trên JAMA Internal Medicine cho thấy việc chuyển 3% lượng calo từ protein động vật sang protein thực vật có thể làm giảm 10% nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân.

3. Ăn tối sớm và ăn sáng muộn

Một phần khác của Chế độ ăn Trường thọ của giáo sư Longo và là nguyên lý chính trong mô hình kinh doanh của L-Nutra là nhịn ăn gián đoạn. Theo trang web của Longo, người ăn kiêng phải giới hạn tất cả thời gian ăn trong khoảng 12 giờ và không nên ăn từ 3 - 4 giờ trước khi đi ngủ.

Để thực hiện nhịn ăn 12 tiếng mỗi ngày, Antoun không ăn đêm, ăn tối vào khoảng 7 giờ tối và đến tận 7 - 8 giờ sáng hôm sau mới ăn sáng.

Chế độ nhịn ăn gián đoạn được nhiều người ưa thích, từ các CEO, người nổi tiếng và những người ủng hộ biohacking (bẻ khóa sinh học). Họ hy vọng chế độ nhịn ăn gián đoạn sẽ giúp giảm cân, trường thọ và cải thiện khả năng tập trung. Tuy nhiên, theo Business Insider, bằng chứng thực tế về chế độ nhịn ăn vẫn chưa bắt kịp sự quan tâm rộng rãi dành cho phương pháp này.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy việc hạn chế calo thông qua nhịn ăn có thể thúc đẩy tuổi thọ. Điều này được hiểu là do một quá trình được gọi là tự thực (autophagy), trong đó các tế bào tự loại bỏ các tế bào cũ, không sử dụng được khi bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, bằng chứng để chứng minh kết quả tương tự ở người thì vẫn còn hạn chế.

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO