Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiên cứu của Nhật Bản: Ăn cá nhỏ cả con giúp sống thọ hơn

Một nghiên cứu mới của Nhật Bản đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc ăn cá nhỏ cả con với việc giảm nguy cơ tử vong do ung thư và mọi nguyên nhân khác ở phụ nữ Nhật Bản.

Nghiên cứu do Tiến sĩ Chinatsu Kasahara, Phó Giáo sư Takashi Tamura và Giáo sư Kenji Wakai tại Trường Y Đại học Nagoya (Nhật Bản) thực hiện, nhấn mạnh những lợi ích kéo dài tuổi thọ tiềm năng của việc ăn cá nhỏ thường xuyên. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Public Health Nutrition.

 Ăn cá nhỏ nguyên con có thể giúp sống thọ hơn

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể giúp sống thọ hơn

Người Nhật Bản thường xuyên ăn các loại cá nhỏ như cá bột, cá trích, cá mòi. Đáng chú ý là họ thường ăn cả con, gồm cả đầu, xương và nội tạng, chúng rất giàu các vi chất dinh dưỡng, chẳng hạn như canxi và vitamin A.

Tiến sĩ Kasahara, nhà nghiên cứu chính cho biết: "Các nghiên cứu trước đây đã tiết lộ ăn cá có tác dụng bảo vệ sức khoẻ và giảm nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu tập trung vào tác dụng riêng khi ăn cá nhỏ đối với sức khỏe. Tôi quan tâm đến chủ đề này vì từ bé tôi đã có thói quen ăn các loại cá nhỏ. Bây giờ tôi cũng cho con tôi ăn những loại cá này."

Nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu mối liên quan giữa ăn các loại cá nhỏ và nguy cơ tử vong ở người Nhật Bản. Nghiên cứu gồm 80.802 người tham gia (34.555 nam và 46.247 nữ) trong độ tuổi từ 35-69 trên toàn nước Nhật Bản.

Tần suất ăn cá nhỏ của những người tham gia được đánh giá bằng bản câu hỏi tần suất ăn ở giai đoạn đầu. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi họ trong trung bình 9 năm. Trong thời gian đó, có 2.482 người tham gia tử vong và khoảng 60% (1.495 ca) liên quan đến ung thư.

Một trong những phát hiện nổi bật nhất của nghiên cứu là nguy cơ tử vong do ung thư và mọi nguyên nhân đều giảm đáng kể ở những phụ nữ thường xuyên ăn cá nhỏ.

Sau khi kiểm soát các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong như tuổi tác, hút thuốc, uống rượu, chỉ số khối cơ thể BMI, lượng tiêu thụ dưỡng chất và thực phẩm khác, các nhà nghiên cứu nhận thấy những phụ nữ thường xuyên ăn cá nhỏ có nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn.

Những phát hiện này cho thấy ăn các loại cá nhỏ hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ tử vong ở phụ nữ.

Số liệu ở nam giới có xu hướng tương tự, nhưng không có ý nghĩa về mặt thống kê. Theo các nhà nghiên cứu, lý do có thể là vì số lượng nam giới tham gia còn hạn chế hoặc các yếu tố khác mà nghiên cứu không đo lường được, ví dụ kích cỡ khẩu phần cá nhỏ họ ăn. Sự khác biệt về loại ung thư gây tử vong giữa các giới tính cũng có thể liên quan đến đặc thù mỗi giới.

Mặc dù thừa nhận cần có thêm nghiên cứu ở các quần thể khác và hiểu sâu hơn về các cơ chế liên quan, Tiến sĩ Kasahara vẫn rất hào hứng với kết quả đạt được: "Mặc dù phát hiện của chúng tôi chỉ ở người Nhật, nhưng chúng có thể cũng quan trọng với các nước khác".

Trên thực tế, các nghiên cứu trước đây đã nhấn mạnh các loại cá nhỏ có giá cả phải chăng là một nguồn dinh dưỡng quan trọng tiềm năng, đặc biệt ở các nước đang phát triển bị thiếu hụt chất dinh dưỡng nghiêm trọng.

Nghiên cứu này bổ sung vào kho bằng chứng ủng hộ những lợi ích sức khỏe của việc ăn các loại cá nhỏ. Tiến sĩ Kasahara giải thích: "Cá nhỏ dễ ăn và có thể ăn cả con, gồm cả đầu, xương và nội tạng. Các dưỡng chất và hoạt chất sinh lý đặc biệt của chúng có thể góp phần duy trì sức khỏe tốt".

Xem toàn bộ nghiên cứu tại đây: http://dx.doi.org/10.1017/S1368980024000831

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO