Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ cảnh báo 2 tư thế ngồi dễ gây đột quỵ, nhồi máu cơ tim

Giảng viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cảnh báo những tư thế ngồi dễ gây đột quỵ, nhồi máu cơ tim, thậm chí tử vong.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Đức, giảng viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), đột quỵ là tình trạng tắc hẹp mạch máu não, còn nhồi máu cơ tim là tình trạng tắc hẹp mạch vành. Hai tình trạng bệnh lý này đều liên quan đến sự ngừng lưu thông máu và rất nguy hiểm.

Vì vậy, chúng ta phải lưu ý tránh các động tác cúi gập người kéo dài và thay đổi tư thế đột ngột. Từ một tư thế đang tăng áp lực cao của ổ bụng và lồng ngực lại chuyển gấp sang tư thế khác khiến áp lực thay đổi quá đột ngột nên đưa đến đột quỵ, xuất huyết não, nhồi máu cơ tim, vỡ tim, vỡ động mạch chủ.

Tư thế ngồi xổm và cúi gập người buộc dây giày có thể gây choáng, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, thậm chí tử vong.

Tư thế ngồi xổm và cúi gập người buộc dây giày có thể gây choáng, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, thậm chí tử vong.

Theo bác sĩ Đức, có một động tác rất nguy hiểm mà chúng ta hay làm hằng ngày, đó là ngồi xổm và cúi gập người khi buộc dây giày. Bác sĩ cho biết đã từng chứng kiến vài ca xảy ra choáng, đột quỵ, nhồi máu cơ tim thậm chí tử vong khi có động tác này.

Bác sĩ Đức lưu ý 2 tư thế nguy hiểm dễ gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ nếu kéo dài trên vài phút, đó là:

  • Ngồi xổm và gập người 
  • Quỳ gối và gập người

Thay vào đó, bác sĩ Đức khuyên nên ưu tiên các động tác:

  • Ngồi xếp bằng, cúi người nhẹ, ngồi co hai chân về phía người.
  • Khi thay đổi tư thế thì ngã người nhẹ về phía sau để giải phóng áp lực cho cơ hoành và lồng ngực trước khi đứng thoắt người đột ngột dậy.
  • Khi nằm chuyển qua ngồi thì cũng nên từ từ nghiêng sang bên phải, chống tay rồi ngồi dậy, đừng làm quá nhanh, rất nguy hiểm .

Những người từ 40 tuổi trở lên nên đi khám tầm soát nhồi máu cơ tim với siêu âm tim và điện tâm đồ. Còn đối với tầm soát nguy cơ đột quỵ thì cần làm MRI não có dựng ảnh mạch máu cảnh và não. Siêu âm động mạch cảnh chỉ giúp thấy được mạch cảnh ngoài sọ còn tình trạng trong sọ gần như không thể đánh giá được, và nguyên nhân đột quỵ nằm đến 80% là hẹp mạch cảnh và mạch não trong sọ.

Để dự phòng bệnh tim và đột quỵ, bác sĩ khuyến nghị cần có một lối sống thanh thản, cân nặng lý tưởng, chế độ dinh dưỡng hợp lý, thời khóa biểu tập thể dục loại động (thể thao) lẫn loại tĩnh (thiền định) phù hợp và không nên cố gắng quá sức.

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO