Bộ Y tế chỉ đạo làm rõ nguyên nhân bùng phát COVID-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ

Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đang giao cho các các cơ quan chức năng đánh giá, làm rõ nguyên nhân lây nhiễm SARS-CoV-2 tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ.

Tính đến chiều 6/5, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ ghi nhận 42 ca nhiễm COVID-19 gồm nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở 15 tỉnh, thành phố.

Một số địa phương ghi nhận nhiều ca mắc như Bắc Ninh (11 ca), Hà Nội (9 ca), Thái Bình (7 ca)...

Sáng 6/5, nói về việc xảy ra bùng phát dịch COVID-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đang giao cho các các cơ quan chức năng đánh giá, làm rõ nguyên nhân lây nhiễm SARS-CoV-2 tại BV.

Theo nhận định của lãnh đạo BV, sự lây nhiễm có thể xảy ra giữa các khoa hoặc từ người nhà bệnh nhân.

42 ca mắc tại ổ dịch BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bộ trưởng Long cho hay, qua sự việc cách ly của BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cơ sở Đông Anh có một số bài học được rút ra, trong đó thứ nhất là môi trường cách ly, quản lý cách ly, lây nhiễm trong môi trường này là một trong những bài học cần phải đánh giá rút kinh nghiệm và triển khai quyết liệt hơn...

Thứ hai, khâu bàn giao người hết thời hạn cách ly giữa cơ sở cách ly với các địa phương nơi người hết cách ly cư trú là yếu. Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt vấn đề này.

Thứ ba, phải tiếp tục giám sát và theo dõi sức khoẻ người cách ly thêm 7 ngày sau khi cách ly tập trung.

Thứ tư, nâng tần suất xét nghiệm (có thể lên 4-5 lần) trong quá trình cách ly để đảm bảo an toàn tối đa, phòng lây nhiễm.

Thứ năm, lây nhiễm trong BV cũng đã xảy ra tại một số BV.

“Chúng tôi luôn nhấn mạnh BV sẽ là nơi phát hiện ra các trường hợp lây nhiễm, nguy cơ rất cao. Bộ Y tế cũng đã yêu cầu tất cả các BV phải khám sàng lọc kỹ lưỡng, liên tục đối với nhân viên y tế và các nhóm nguy cơ cao, triển khai tất cả các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo không có lây nhiễm trong các BV”- Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương thông báo khẩn tìm những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến BV khám từ ngày 14/4 đến 4/5/2021,

Hiện cơ sở 1 ở Kim Chung, Đông Anh đã bị cách ly y tế 15 ngày từ 5/5 đến hết 19/5. BV chỉ tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan