Oresol rất tốt nhưng 5 người không nên sử dụng, uống vào còn khiến cơ thể mệt mỏi hơn

Oresol thường được dùng cho những người bị mất nước và điện giải do tiêu chảy cấp, nôn, sốt cao... Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể dùng oresol.

Oresol rất tốt nhưng 5 người không nên sử dụng, uống vào còn khiến cơ thể mệt mỏi hơn.

Oresol rất tốt nhưng 5 người không nên sử dụng, uống vào còn khiến cơ thể mệt mỏi hơn.

Oresol là gì?

Oresol là một LOẠI THUỐC thường được bào chế dưới dạng thuốc bột hoặc dạng viên sủi dễ hòa tan trong nước. Oresol hay còn gọi là dung dịch bồi phụ nước và điện giải cho cơ thể, là một thuốc khá thông dụng, gần như ai cũng biết đến tên.

Theo công thức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và UNICEF, hàm lượng các thành phần chính để pha 1 lít dung dịch Oresol bao gồm:

- Natri clorid: 2,6g

- Glucose khan13,5g

- Kali clorid: 1,5g

- Natri citrat: 2,9g

Các nhà sản xuất có thể tính toán lại hàm lượng các thành phần trên để có công thức phù hợp cho 1 gói pha trong 200ml, 500ml hay 1 lít nước. Ngoài những thành phần trên, một số nhà sản xuất còn tăng cường thêm phụ liệu hương vị cam, chanh,… để giúp thuốc dễ uống hơn.

Oresol có tác dụng bổ sung nước và các chất điện giải cho cơ thể trong trường hợp mất nước nhẹ hoặc vừa: Tiêu chảy, nôn nhiều, sốt cao, hay khi cơ thể phải hoạt động thể lực với cường độ cao trong môi trường nắng nóng, ra nhiều mồ hôi...

Ai không nên uống oresol?

Không phải ai cũng có thể sử dụng loại thuốc này khi bị mất nước. Do thành phần chủ yếu là muối và đường nên thuốc chống chỉ định đối với 5 trường hợp:

- Người bị rối loạn về dung nạp glucose

- Người bị suy thận cấp

- Người bị liệt ruột, tắc ruột hay thủng ruột

- Người bị vô niệu hoặc giảm niệu

- Người mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

6 lưu ý cần nhớ khi sử dụng oresol– Cần đọc kĩ hướng dẫn cách pha oresol, tuyệt đối tuân thủ theo liều lượng quy định… Ví dụ, nếu gói Oresol theo hướng dẫn pha với 200ml thì cần pha chính xác 200ml nước, không “ước lượng”, “áng chừng” hoặc đong bằng các dụng cụ đo lường không chính xác.

– Sau khi pha dung dịch với nước phải uống hết trong vòng 24 giờ. Sau 24 giờ nên bỏ đi và pha gói mới. Tuyệt đối không bảo quản trong tủ lạnh cho trẻ uống dần.

– Không chia nhỏ gói thuốc để sử dụng.

– Không đun sôi dung dịch đã pha, có thể làm mất các phẩm chất của thuốc, bay hơi, tăng độ thẩm thấu.

– Tuyệt đối không được cho thêm đường, không pha với sữa, nước trái cây, nước ngọt…, hoặc làm theo ý riêng của mình để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

– Khi xuất hiện dấu hiệu như trẻ thay đổi ý thức: lơ mơ, li bì, mệt mỏi, nôn nhiều, bố mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

V.Linh

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính