5 sai lầm khi sử dụng oresol có thể gây họa cho con, cha mẹ nên bỏ ngay trước khi quá muộn

Oresol là một loại thuốc bù điện giải khá an toàn khi sử dụng cho trẻ. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của trẻ.

Pha đường, sữa với oresol là sai lầm mà nhiều cha mẹ mắc phải khi cho trẻ sử dụng oresol bù điện giải. Ảnh minh họa

Pha đường, sữa với oresol là sai lầm mà nhiều cha mẹ mắc phải khi cho trẻ sử dụng oresol bù điện giải. Ảnh minh họa

Theo khuyến cáo của chuyên gia nhi khoa, có một số sai lầm dưới đây mà cha mẹ hay mắc phải khi cho con sử dụng oresol – dung dịch bù điện giải, dẫn đến gây hại cho trẻ.

1. Pha không đúng tỉ lệ oresol và nước

Do thấy con không thích uống dung dịch bù điện giải oresol, nhưng cha mẹ lại sợ con uống ít không đủ lượng thuốc nên đã tự ý pha cả gói với thuốc với vài thìa nước cho con uống.

Cách làm này của cha mẹ đã vô tình gây nguy hiểm cho trẻ. Bởi khi uống oresol với nồng độ quá đặc, pha với ít nước, sẽ làm hàm lượng muối trong máu tăng lên khiến áp lực thẩm thấu trong máu cao hơn bình thường dẫn đến tình trạng trẻ bị co giật, sốt cao, vật vã, kích thích, hôn mê hoặc tổn thương não. Và nếu trẻ không được cấp cứu kịp thời có thể đe dọa tính mạng.

Ngược lại, nếu pha loãng oresol lại không có tác dụng bù nước, giá trị cung cấp điện giải sẽ kém đi. Vì vậy, khi sử dụng oresol cần đặc biệt lưu ý pha đúng tỷ lệ nước và thuốc theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Hiện, trên thị trường có hai loại oresol: Loại gói nhỏ được chỉ định pha với 200ml nước; Loại gói to pha đủ với 1 lít nước đun sôi để nguội.

2. Tùy tiện cho trẻ uống oresol

Nhiều mẹ nghĩ oresol là tốt, uống không ảnh hưởng gì nên vô tư cho con uống dù trẻ không sốt hay tiêu chảy. Điều này là không đúng, vì bản chất oresol cũng là một loại thuốc và chỉ nên sử dụng đúng mục đích. Trẻ em chỉ sử dụng oresol trong trường hợp bị sốt, tiêu chảy, nôn nhiều, mất nước nhẹ và vừa. Vì thế, khi cơ thể trẻ không bị rối loạn nước và điện giải thì tránh sử dụng oresol.

3. Pha thêm đường, sữa, nước hoa quả vào oresol

Do dung dịch oresol có mùi vị khó uống nên một số trẻ không hợp tác. Để khắc phục, nhiều cha mẹ đã pha thêm đường, nữa, nước ép hoa quả vào oresol nhằm giúp con dễ uống hơn. Nhưng cách làm này lại gây nguy hại, bởi đường, sữa, nước hoa quả… khi pha vào oresol sẽ là mất cân bằng tỷ lệ các chất điện giải của thuốc, gây ra các tác dụng không mong muốn khi sử dụng. 

4. Cho trẻ uống oresol để qua đêm

Do oresol không dễ uống nên nhiều trẻ uống rất ít, nhiều cha mẹ tiếc nên đem nước oresol đã pha cất trong tủ lạnh để hôm sau cho con uống tiếp. Cách làm này là không đúng. Theo khuyến cáo, oresol không nên sử dụng quá 24 giờ sau khi pha. Sau 24 giờ, thuốc có thể bị nhiễm vi khuẩn và vi sinh vật, nếu sử dụng có thể gây hại cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, thuốc sau khi pha, hòa tan tiếp xúc với nước, ánh sáng, để trong thời gian lâu cũng có thể bị biến đổi về mặt hóa học, không còn sử dụng được nữa.

Khi trẻ bị sốt, tiêu chảy, nôn ói, tùy vào tình trạng mất nước mà cha mẹ nên cân nhắc hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng oresol cho trẻ. Ảnh minh họa

Khi trẻ bị sốt, tiêu chảy, nôn ói, tùy vào tình trạng mất nước mà cha mẹ nên cân nhắc hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng oresol cho trẻ. Ảnh minh họa

5. Ép trẻ uống oresol

Với mong muốn tốt cho sức khỏe của con nên nhiều mẹ ép con uống oresol dù trẻ không muốn, làm như vậy là đang hại con, nhất là khi trẻ đang bị nôn. Bởi khi trẻ bị nôn mà cứ ép trẻ sử dụng oresol có thể làm tình trạng nôn thêm nghiêm trọng, oresol không được đưa vào cơ thể mà lại bị đẩy ra ngoài. Thậm chí, trẻ có thể bị sặc khi bị ép uống thuốc. Tốt nhất mẹ nên dỗ dành trẻ uống từ từ từng chút một. Khi trẻ bị sốt, tiêu chảy, nôn ói, tùy vào tình trạng mất nước mà cha mẹ nên cân nhắc sử dụng hay không sử dụng oresol cho trẻ. Hoặc có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho trẻ uống.

Liều lượng dung dịch bù điện giải oresol cho trẻ được tính như sau: 

- Trẻ dưới 2 tuổi : Cho trẻ uống 50 - 100ml oresol sau mỗi lần đi ngoài, ngày uống từ 2 - 3 lần. 

- Trẻ từ 2 - 10 tuổi: Cho trẻ uống 100 - 200ml oresol sau mỗi lần đi ngoài, ngày uống từ 2 - 3 lần. 

- Trẻ trên 10 tuổi : Cho trẻ uống oresol đến hết khát sau mỗi lần đi ngoài, uống theo nhu cầu, uống từng ngụm nhỏ. 

Hoặc người lớn có thể áp dụng cách tính sau để biết được lượng uống Oresol phù hợp cho từng trẻ: 

Số lượng oresol (ml) uống trong 4 giờ = cân nặng của trẻ (kg) x 75ml 

Lưu ý: 

- Đối với trẻ em dưới 2 tuổi, khi dùng thuốc oresol phải cho uống bằng thìa nhỏ, uống từ từ. Với trẻ lớn có thể uống từng ngụm. 

- Nếu đang uống thuốc, trẻ bị nôn thì nên dừng khoảng 10 phút rồi sau đó cho trẻ uống chậm lại. 

- Ngừng việc dùng thuốc oresol ngay lập tức nếu mi mắt trẻ sưng nề hoặc nôn nhiều không uống được. 

- Nếu trẻ không đỡ sau 3 ngày dùng thuốc, hoặc có các dấu hiệu khác xuất hiện như đi ngoài nhiều hơn, nôn nhiều, trong phân có máu hoặc ăn uống kém đi thì cần phải đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám.

An An

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính