Báo Điện tử Gia đình Mới

9 thói quen tốt của những người có hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Dưới đây là một số cách đơn giản nhưng hiệu quả giúp cải thiện hệ tiêu hóa mà bạn có thể thực hiện hàng ngày.

1. Ngủ nghiêng về bên trái

9 thói quen tốt của những người có hệ tiêu hóa khỏe mạnh 0

Dạ dày và tuyến tụy nằm ở phía bên trái của cơ thể và là một phần của hệ tiêu hóa. Nằm nghiêng về bên trái sẽ giúp thức ăn từ dạ dày đi xuống ruột non dễ dàng hơn.

Nó cũng giúp tăng cường giải phóng các enzym tuyến tụy, có trách nhiệm phân hủy thức ăn. Ngủ nghiêng về bên trái cũng làm giảm nguy cơ bị ợ chua.

2. Ăn nhiều chất xơ và thực phẩm lên men

Chất xơ giúp đi vệ sinh đều đặn và bình thường. Hầu hết các thực phẩm giàu chất xơ cũng ít đường, chất béo và calo, vì vậy chúng thường tốt cho sức khỏe hơn. Yến mạch, đậu hoặc trái cây là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào.

Bạn cũng có thể bổ sung thực phẩm lên men vào chế độ ăn. Một số loại sữa chua trắng có chứa men vi sinh, là vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Các lợi khuẩn như bifidobacteria và lactobacillus có thể cải thiện một số vấn đề tiêu hóa và giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

3. Tránh thức ăn khó tiêu hóa

Thức ăn nhiều dầu mỡ như bánh mì kẹp pho mát, khoai tây chiên hoặc pizza có thể khiến bạn bị đầy hơi nhiều giờ vì cơ thể cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa.

Loại thực phẩm này cũng có thể làm tăng khí trong dạ dày, co thắt hoặc khó tiêu. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung của chúng ta, vì vậy, tốt hơn hết là chúng ta nên có một chế độ ăn uống cân bằng đầy đủ trái cây, rau xanh và thịt nạc.

4. Tập trung khi ăn uống, không phân tâm

Khi vừa đi vừa ăn, chúng ta có xu hướng tiêu thụ nhiều hơn vì không theo dõi được lượng thực phẩm mình ăn và dạ dày nhanh trống hơn. Khi chúng ta ngồi ăn, lưu thông máu được cải thiện. 

5. Uống đủ nước

9 thói quen tốt của những người có hệ tiêu hóa khỏe mạnh 1

Nước giúp phân hủy thực phẩm mà chúng ta ăn để cơ thể có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Dù có quan điểm cho rằng uống nước trong bữa ăn là không tốt, song điều này thực tế là không đúng.

Nước hỗ trợ tiêu hóa và cũng rất tốt nếu bạn bị táo bón.

Uống nước trong bữa ăn cũng có thể giúp bạn hạn chế ăn quá nhiều.

6. Tập yoga

Bạn có thể lựa chọn những bài tập yoga hỗ trợ tiêu hóa.

Ví dụ, tư thế Marichyasana giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết từ thực phẩm; kích thích các cơ quan nội tạng như gan và thận. Tư thế Uttanasana kích thích tuần hoàn máu đến các cơ quan tiêu hóa.

Buổi sáng là thời điểm lý tưởng để tập yoga, lưu ý không tập những tư thế này ngay sau khi bạn vừa ăn xong.

7. Ăn cùng một thời điểm mỗi ngày

Ăn uống có giờ giấc cố định giúp thiết lập đồng hồ sinh học để ơ thể biết chính xác khi nào quá trình tiêu hóa cần được diễn ra.

Ăn uống thất thường thể làm tăng một số nguy cơ về sức khỏe và cũng có thể khiến bạn tăng cân.

8. Thiền và kiểm soát căng thẳng

Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ cảm thấy áp lực và làm chậm quá trình tiêu hóa. Điều này dẫn đến đầy hơi, co thắt dạ dày, khó tiêu hoặc táo bón.

Căng thẳng cũng có thể có gây tác dụng ngược lại, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, gây ra tình trạng đi vệ sinh thường xuyên.

Khi bị căng thẳng nhiều, chúng ta có thể tăng hoặc giảm cảm giác thèm ăn. Điều này cũng không tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Bạn nên thử tập thiền hoặc sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các công việc. Đừng làm việc quá sức vì sức khỏe của bạn quan trọng hơn bất cứ thứ gì.

9. Áp dụng phương pháp thở 4-7-8

9 thói quen tốt của những người có hệ tiêu hóa khỏe mạnh 2

Phương pháp thở 4-7-8 có thể giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn, cải thiện giấc ngủ, giảm mức độ lo lắng và kiểm soát phản ứng cảm xúc.

Đầu tiên, bạn hãy ngậm miệng và hít vào bằng mũi, đếm từ 1 đến 4. Giữ hơi thở trong vòng 7 nhịp rồi chậm rãi vừa thở ra vừa đếm từ 1 đến 8. Thực hiện 4 lần.

Điều quan trọng là hãy cố gắng lắng nghe cơ thể bạn. Nên đi khám bác sĩ nếu bạn thấy những triệu chứng như co thắt dạ dày, đau dạ dày, chướng bụng nặng kéo dài vài ngày.

(Theo Bright Side)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO