Báo Điện tử Gia đình Mới

8 thực phẩm có thể giúp bạn sống thọ

Thay vì tập trung vào việc 'chống lão hóa', xu hướng ngành công nghiệp sắc đẹp hiện nay hướng đến việc thúc đẩy sống thọ và lão hóa nhẹ nhàng, tạo ra cách tiếp cận toàn diện hơn và tách biệt tuổi tác khỏi các tiêu chuẩn vẻ đẹp.

Điều thú vị là những người trẻ là đối tượng đang quan tâm nhiều hơn tới các sản phẩm chống lão hoá. Họ đặc biệt lo lắng về việc duy trì collagen và các vitamin vốn có cùng với tuổi trẻ.

Một giải pháp phổ biến là resveratrol, một hợp chất tự nhiên được biết đến với khả năng chống lão hóa. Nó được coi là hiệu quả và an toàn, do đó là lựa chọn tốt cho những người muốn làm chậm quá trình lão hóa và sống thọ hơn. Nhưng điều gì làm cho resveratrol hiệu quả như vậy?

1. Resveratrol là gì?

resveratrol

Resveratrol là một hợp chất có nguồn gốc từ thực vật, hỗ trợ các chức năng khác nhau của cơ thể và sức khỏe tổng thể. Nó chủ yếu được tìm thấy trong nho đỏ.

Giáo sư David Sinclair từ ĐH Harvard, được vinh danh là một trong những người có ảnh hưởng nhất năm 2014 của Time nhờ công trình nghiên cứu về tuổi thọ, đã thu hút sự chú ý đến resveratrol.

Trong các thí nghiệm trong phòng lab của mình, ông phát hiện ra rằng resveratrol đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh quá trình trao đổi glucose và chất béo trong gan.

2. Lợi ích của resveratrol là gì?

Lợi ích quan trọng nhất của resveratrol là đặc tính chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc tự do gây ra lão hóa tế bào.

Cho dù được dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung hay qua đường ăn uống, resveratrol đều giúp giảm stress oxy hóa, hạ huyết áp, kéo dài tuổi thọ của tế bào da và tăng cường sản sinh collagen.

Nó cũng giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất của gan để đáp ứng với các tín hiệu dinh dưỡng và hormone, điều cần thiết để duy trì sự cân bằng năng lượng của cơ thể.

Khi sử dụng trong các loại kem bôi ngoài da, đặc biệt là vào ban đêm, resveratrol làm tăng sản sinh collagen và giảm các gốc oxy phản ứng. Điều này cải thiện độ đàn hồi của da, làm dày và đều màu da, đồng thời giúp phục hồi các vết sẹo và rạn da.

Theo Tiến sĩ Glick thuộc Tập đoàn Da liễu New York, những lợi ích này khiến cho resveratrol thành một thành phần giá trị trong chăm sóc da.

3. Thực phẩm chứa resveratrol

chong lao hoa

Nếu bạn đang cân nhắc bổ sung resveratrol vào chế độ ăn uống của mình qua đường thực phẩm, hãy xem danh sách dưới đây để biết những thực phẩm có chứa resveratrol:

  • Bột ca cao
  • Việt quất
  • Mâm xôi
  • Đậu phộng
  • Hạt dẻ cười
  • Nho
  • Rượu vang
  • Chocolate đen

Các nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn các thực phẩm giàu resveratrol có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư. Tuy nhiên, vẫn có một vài sự không chắc chắn về khoa học cần cân nhắc.

Mặc dù một lượng resveratrol được tìm thấy trong vỏ nho đen, khiến việc thưởng thức một ly rượu vang đỏ có vẻ sẽ giúp bạn trẻ trung hơn, nhưng việc nạp đủ resveratrol chỉ từ thực phẩm không phải lúc nào cũng khả thi và có thể khá khó khăn.

Đây là lý do tại sao bạn có thể cần đến sự trợ giúp của các thực phẩm bổ sung.

4. Thực phẩm bổ sung resveratrol

Để tận dụng những lợi ích của resveratrol, cơ thể cần một liều lượng hơn 150 mg mỗi ngày. Điều đó giống như việc nhai hàng tấn nho hoặc uống "từ một trăm đến một nghìn ly rượu vang đỏ" để phù hợp với liều lượng có lợi cho chuột trong các thí nghiệm, theo nhà sinh vật học Sinclair.

Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách tăng lượng resveratrol, thì cách tốt nhất là thông qua các thực phẩm bổ sung uống trước bữa ăn, thường theo chu kỳ điều trị kéo dài khoảng 30 ngày.

Lợi ích được ca ngợi nhất của resveratrol là tác dụng chống lão hóa, vì nó giúp ngăn ngừa lão hóa do ánh nắng mặt trời, trong đó có cả các vấn đề như mụn trứng cá.

Mặc dù thường được so sánh với retinol về khả năng làm mờ các đường nhăn và nếp nhăn, song resveratrol nhẹ dịu và dưỡng ẩm hơn nhiều so với dẫn xuất vitamin A này.

(Theo Vogue)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO