6 yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư thực quản, nhiều người vẫn đang làm mỗi ngày

Ung thư thực quản là căn bệnh khá phổ biến. Bệnh thường diễn tiến âm thầm, ở giai đoạn đầu không có nhiều dấu hiệu rõ ràng nên dễ gây nhầm lẫn với những bệnh lý thông thường khác.

Ung thư thực quản là gì?

Thực quản là một ống tiêu hóa chứa thức ăn và các chất lỏng đi từ họng xuống dạ dày. Các tuyến của thực quản chế tiết ra các chất nhầy giúp làm ẩm đường dẫn thức ăn và thức ăn có thể đi xuống dạ dày dễ dàng hơn. Ở người trưởng thành thực quản dài khoảng 25cm.

Ung thư thực quản là khối u ác tính xuất phát từ các tế bào biểu mô của thực quản. Bao gồm hai loại chính là ung thư biểu mô vảy và ung thư biểu mô tuyến.

Ung thư biểu mô vảy xuất phát từ tế bào dạng biểu bì ở thành thực quản và thường xuất phát ở phần trên và giữa thực quản. Ung thư biểu mô tuyến thường phát triển từ tổ chức tuyến ở phần dưới thực quản.

6 yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản

Theo khuyến cáo của Bệnh viện K, có 6 yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản gồm:

- Tuổi tác: Ung thư thực quản thường gặp ở những bệnh nhân lớn tuổi, phần lớn các bệnh nhân mắc bệnh ở tuổi 50, 60.

- Lạm dụng rượu, bia và thuốc lá: Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn khoảng 8 – 10 lần so với người bình thường. Thời gian hút càng lâu, nguy cơ mắc bệnh càng lớn. Những người vừa hút thuốc lá, vừa uống rượu mạnh, sẽ có nguy cơ mắc ung thư thực quản càng cao hơn.

- Ăn uống không khoa học: Những người có chế độ dinh dưỡng chưa khoa học, lạm dụng chất béo, thiếu các vitamin A, B2, C; duy trì thói quen ăn uống nhiều thực phẩm có chứa chất nitrosamine như cá muối, dưa cà khú hỏng…, sẽ có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn những người ăn uống lành mạnh.

Người thường xuyên ăn cá muối, dưa cà khú hỏng… có nguy cơ cao mắc ung thư thực quản. Ảnh minh họa

Người thường xuyên ăn cá muối, dưa cà khú hỏng… có nguy cơ cao mắc ung thư thực quản. Ảnh minh họa

- Thừa cân, béo phì: Những người thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn người bình thường.

- Người có bệnh lý về thực quản: Tình trạng loét thực quản kéo dài làm tăng nguy cơ bị ung thư thực quản. Tổ chức ở đáy thực quản có thể bị hoại tử nếu dịch vị dạ dày thường xuyên bị trào ngược lên thực quản hay gặp trong bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Các tế bào ở thực quản thay đổi nhiều và bắt đầu trở nên giống các tế bào ở dạ dày, đây là một tổn thương tiền ung thư và có thể phát triển thành bệnh ung thư biểu mô tuyến của thực quản.

- Người mắc ung thư vùng đầu cổ: Bệnh nhân từng có tiền sử mắc các bệnh ung thư ở vùng đầu cổ có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn người bình thường.

Làm gì để phòng tránh ung thư thực quản?

Để phòng tránh bệnh ung thư thực quản, mọi người cần lưu ý

- Không hút thuốc lá: Một trong những nguyên nhân chính gây ra ung thư thực quản là do hút thuốc lá. Bởi trong khói thuốc lá có chứa các chất kích thích độc hại gây kích thích tế bào ung thư thực quản. Do đó, để phòng ung thư thực quản, cần tránh hút thuốc lá.

- Hạn chế uống bia rượu: Uống rượu bia trong thời gian dài sẽ gây hậu quả nặng nề, làm phá hủy niêm mạc thực quản và dạ dày. 

- Áp dụng chế độ ăn khoa học và chia nhỏ bữa ăn trong ngày: Một chế độ ăn uống khoa học, nhiều rau xanh, hoa quả sẽ giúp ngăn ngừa hiệu quả bệnh ung thư thực quản. Do đó, trong chế độ ăn hàng ngày cần bổ sung thực phẩm chứa nhiều chất xơ, nhiều đạm và giàu protein, rau xanh, ngũ cốc, trà xanh…. Đồng thời, cần tránh xa những thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, đồ cay nóng…, giúp ngăn ngừa tổn thương ở thực quản, phòng ung thư thực quản.

- Duy trì trọng lượng hợp lý, tập thể dục thường xuyên và có chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt khoa học.

An An

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính