7 đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày, làm gì để phòng tránh?

Ung thư dạ dày là căn bệnh thường gặp trong các bệnh ung thư đường tiêu hóa. Vậy những người nào có nguy cơ cao hơn mắc ung thư dạ dày?

Những đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày

Theo khuyến cáo của bác sĩ Bệnh viện K, những nhóm đối tượng dưới đây có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày.

- Hút thuốc lá: Đây là một trong những thói quen mà đa số người mắc ung thư dạ dày vẫn duy trì sử dụng. Tại Bệnh viện K hầu hết nam giới mắc ung thư dạ dày đều sử dụng thuốc lá. Đây có thể xem là yếu tố nguy cơ gây nên căn bệnh này.

- Nam giới tuổi trên 40: Trong số những người mắc ung thư dạ dày, có tới 96% là người ở độ tuổi từ 40 trở lên. Nam giới có tỉ lệ cao khoảng hơn gấp đôi so với phụ nữ mắc ung thư dạ dày.

Những người có thói quen hút thuốc lá, ăn mặn, ăn nhiều đồ chiên, nướng... có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày. Ảnh minh họa

Những người có thói quen hút thuốc lá, ăn mặn, ăn nhiều đồ chiên, nướng... có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày. Ảnh minh họa

- Những người có thói quen ăn mặn, ăn nhiều đồ nướng, chiên: Người có thói quen ăn nhiều đố nướng, chiên, các loại thực phẩm được chế biến sẵn như hun khói, thức ăn ngâm tẩm, muối, món ăn chứa lượng muối cao… thường có tỉ lệ mắc ung thư dạ dày cao hơn những người có thói quen ăn uống nhạt và thanh đạm.

- Những người mắc các bệnh liên quan đến tiêu hóa: Bệnh ung thư dạ dạy thường gặp ở người đã có bệnh dạ dày từ trước, như tiền sử đã từng bị phẫu thuật dạ dày, đau, viêm loét dạ dày lâu năm, bệnh nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter pylori).

- Di truyền: Nếu trong gia đình từng có thành viên có tiền sử bị bệnh ung thư dạ dày, như ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột từng mắc ung thư dạ dày thì nguy cơ bị mắc ung thư sẽ có tỉ lệ cao hơn.

- Những người có bệnh về dạ dày: Người bị viêm teo niêm mạc dạ dày, viêm teo thân vị hoặc toàn bộ niêm mạc đều có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày. Hay những người bị viêm dạ dày mạn tính có nhiều dị sản ruột có nguy cơ phát triển thành ung thư dạ dày cao hơn.  

- Những người polyp dạ dày: Người bị hội chứng đa polyp tuyến có tính chất gia đình, những polyp này rất dễ trở thành ác tính. 

Xem thêm:

Cách phòng ngừa ung thư dạ dày

- Hạn chế ăn đồ ăn mặn vì những thực phẩm này chứa nhiều nitrit và amin thứ cấp khi vào dạ dày sẽ kết hợp thành chất cực độc gây ung thư.

- Hạn chế ăn đồ hun khói, nướng, chiên: Qua chế biến các thức ăn này chứa rất nhiều chất độc gây ung thư.

- Từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, chất kích thích: Sử dụng những chất này sẽ gây ra nhiều bệnh ung thư không chỉ riêng ung thư dạ dày.

- Bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý, nhất là nên ăn nhiều rau, củ, quả vì các thực phẩm này chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp tăng sức đề kháng

- Có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý, điều độ. Lưu ý, nên tầm soát ung thư dạ dày hàng năm để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

An An

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính