Báo Điện tử Gia đình Mới

5 dấu hiệu âm thầm cảnh báo bạn bị kháng insulin

Theo một nghiên cứu được công bố năm 2022 trên Tạp chí Nội tiết và Chuyển hóa Lâm sàng, cứ 10 người từ 18 đến 44 tuổi thì có 4 người mắc phải tình trạng sức khỏe có thể dẫn đến bệnh tiểu đường type 2 nhưng thường bị bỏ qua, đó là kháng insulin.

Viện Điều trị Tiểu đường, Tiêu hoá và bệnh Thận Quốc gia Mỹ (NIDDK) cho biết, khi bị kháng insulin, cơ thể bạn không phản ứng đúng với insulin, khiến việc đưa đường glucose từ máu vào tế bào để chuyển hoá làm năng lượng không hiệu quả. Do đó, cơ thể cần nhiều insulin hơn để giúp các tế bào hấp thụ glucose.

Chuyên gia dinh dưỡng Emily Cornelius, một chuyên gia về kháng insulin, giải thích: "Điều này dẫn đến nồng độ insulin và glucose trong máu đều tăng cao. Theo thời gian, nó có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe khác nhau như tiền tiểu đường và tiểu đường type 2".

tieu duong

Vấn đề ở đây là kháng insulin thường không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào, khiến việc xác định bệnh trước khi nó tiến triển thành tiền tiểu đường hoặc tiểu đường type 2 trở nên khó khăn.

Tin tốt là bạn có thể kiểm soát, thậm chí đảo ngược tình trạng kháng insulin nếu phát hiện sớm.

Đó là lý do tại sao việc chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo tình trạng kháng insulin là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến mà bạn cần biết.

1. Thay đổi trên da

Empty

Những thay đổi trên da là một trong những dấu hiệu ít người biết của kháng insulin.

Theo NIDDK, ở một số người, kháng insulin có thể dẫn đến phát triển mụn thịt dư hoặc bệnh gai đen (biểu hiện là những mảng da đổi màu sẫm ở cổ hoặc nách), cả hai đều được cho là liên quan đến việc sản xuất quá nhiều insulin.

2. Tăng cân

Empty

Theo Tạp chí Y học Lâm sàng năm 2019, tăng cân có thể là dấu hiệu của kháng insulin, đặc biệt nếu bạn có nhiều mỡ thừa ở vùng bụng (còn được gọi là mỡ nội tạng).

Tăng cân khiến bạn có nguy cơ bị kháng insulin, và ngược lại kháng insulin cũng có thể dẫn đến tăng cân, tạo thành một vòng lặp có thể tiến triển theo thời gian.

Sự tăng cân này không nhất thiết phải quá nhiều. Dữ liệu trên Tạp chí Nội tiết và Chuyển hóa Lâm sàng năm 2022 cho thấy, 1/2 người trưởng thành bị kháng insulin không nặng tới mức được coi là béo phì.

3. Sương mù não

suong mu nao

Bị kháng insulin có nghĩa là glucose không sẵn sàng cung cấp năng lượng cho các tế bào, bao gồm cả các tế bào não. Vì lý do này, bạn có thể mắc tình trạng "sương mù não".

Nghiên cứu cho thấy những người bị kháng insulin có thể suy giảm chức năng nhận thức so với những người không mắc bệnh, theo một nghiên cứu trên Tạp chí Nghiên cứu và Thực hành Bệnh tiểu đường năm 2020.

Kháng insulin có thể làm suy yếu các quá trình quan trọng ảnh hưởng đến sự minh mẫn của não.

4. Luôn thấy đói

luon cam thay doi

Cảm giác đói bị ảnh hưởng bởi sự kết hợp của các hormone, trong đó có insulin.

Với tình trạng kháng insulin, bạn có thể thường xuyên cảm thấy đói.

Lý do là bởi kháng insulin gây ra tình trạng đường huyết cao, và đường huyết cao gây tăng cảm giác đói.

5. Mức năng lượng thấp

nang luong thap met moi

Do các tế bào không nhận được năng lượng cần thiết từ glucose, bạn cũng có thể cảm thấy mệt mỏi.

Tuy nhiên, cần lưu ý là nhiều tình trạng sức khỏe khác có thể ảnh hưởng đến mức năng lượng.

Hãy trao đổi với bác sĩ nếu bạn thấy tình trạng mệt mỏi kéo dài.

Kháng insulin được chẩn đoán như thế nào?

chan doan khang insulin 2

Theo NIDDK, các xét nghiệm để chẩn đoán kháng insulin thường tốn nhiều thời gian và chi phí. Do đó, chúng thường chỉ được sử dụng trong các nghiên cứu và không được sử dụng trong các phòng khám.

Tiền tiểu đường là một tình trạng được chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu như xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói hoặc xét nghiệm A1C.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh chỉ ra rằng sự kết hợp của đường huyết cao, triglyceride cao, cholesterol LDL "xấu" cao và cholesterol HDL "tốt" thấp có thể cảnh báo cho bạn biết rằng bạn có thể bị kháng insulin.

(Theo Eating Well)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO