5 cách giúp bạn gia tăng hạnh phúc thông qua tập thể dục

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vận động và tập thể dục không chỉ có lợi cho sức khỏe thể chất mà còn cho cả trạng thái tinh thần và tâm trạng.

HLV thể dục, giảng viên Đại học Stanford McGonigal là tác giả của cuốn sách "The Joy of Movement: How Exercise Helps Us Find Happiness, Hope, Connection, and Courage" (tạm dịch: Niềm Vui của Vận động: Tập thể dục giúp chúng ta tìm thấy hy vọng, sự kết nối và lòng can đảm như thế nào?). Bà đã vận động và tập thể dục để kiểm soát chứng lo âu và trầm cảm.

McGonigal cho biết, tập thể dục cho phép tạo ra và giải phóng các phân tử "hy vọng" myokine trong quá trình co cơ - ví dụ như khi chúng ta tập luyện hoặc đi lại. Một số loại myokine có thể có tác dụng chống trầm cảm.

Theo McGonigal, nhiều chất hoá học trong não bộ khác được giải phóng trong quá trình tập thể dục có thể ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần của một người. Ví dụ, chạy bộ giúp người tập có cảm giác hưng phấn, tập trung cao độ và thậm chí là cực kỳ vui vẻ.

Empty

Bạn có thể làm gì để khai thác niềm vui trong quá trình tập thể dục và vận động? McGonigal đưa ra 5 mẹo sau đây.

1. Tập thể dục ngoài trời

HLV McGonigal nói: "Các hình thức vận động chánh niệm, cũng như vận động ngoài trời trong thiên nhiên, có xu hướng đưa não bộ vào trạng thái nhận thức cao hơn về khoảnh khắc hiện tại, cảm giác năng động và kết nối với cuộc sống. 

Người  tập thường cảm thấy giảm bớt những suy nghĩ tiêu cực, căng thẳng và lo âu. … Tập thể dục làm thay đổi các hệ thống của não bộ hoạt động tích cực nhất và đưa bạn vào trạng thái giống như thiền định."

2. Nghe nhạc trong lúc tập

Theo McGonigal, nếu bạn vừa tập thể dục vừa nghe bài nhạc sôi động mà mình yêu thích, bạn sẽ chuyển động theo nhịp điệu bài hát và làm nhịp tim tăng lên, giống như trạng thái hưng phấn.

Bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời và hormone endorphin mà não bộ tiết ra cũng giúp bạn cảm thấy kết nối với những người khác.

3. Tập thể dục theo nhóm

Chuyên gia McGonigal khuyên rằng: "Hãy biến vận động thành hoạt động xã hội. Mọi người có thể kết bạn và hình thành cộng đồng hỗ trợ nhau thông qua vận động, bất kể là tập tạ hay chạy bộ".

Tập thể dục cũng giúp bạn trở nên hòa đồng hơn.

McGonigal nói: "Những người tập thể dục báo cáo rằng họ ít cảm thấy cô đơn hơn, có mối quan hệ tốt hơn với người khác và có thể kết nối tốt hơn với những người khác, vì những lý do liên quan đến sinh hóa học và sự thúc đẩy của các chất hoá học trong não bộ".

"Nếu bạn bị sợ xã hội và bạn tập thể dục, thì cuối buổi tập bạn có thể trở thành phiên bản hướng ngoại hơn của chính mình".

4. Chọn dạng tập luyện yêu thích

Hãy tìm dạng bài tập mà bạn thực sự thích.

McGonigal nói: "Hãy suy nghĩ về những trải nghiệm tích cực mà bạn từng có khi vận động. Bạn có thể quay lại với cách tập luyện mà bạn nhớ hoặc tìm cách mới để thực hiện".

5. Thay đổi tư duy của bạn thành lòng biết ơn

Trong khi vận động, hãy tìm cách để biết ơn cơ thể bạn vì khả năng vận động, thay vì chỉ kiểm soát nó.

McGonigal nói: "Hãy áp dụng kiểu chuyển đổi tư duy như 'Ồ, cơ thể mình thật kỳ diệu' hoặc 'Cảm ơn cơ thể của tôi vì đã có đủ năng lượng để tôi làm điều này'".

(Theo CNN)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO