Báo Điện tử Gia đình Mới

Làm 5 việc này đều đặn, viêm xoang sẽ giảm rõ rệt, thoát khỏi những cơn sụt sịt nghẹt mũi

Bệnh viêm xoang điều trị càng sớm thì càng hiệu quả. Ngay từ khi phát hiện triệu chứng của viêm xoang, người bệnh nên đi khám bác sĩ và có thể áp dụng một số cách để hỗ trợ cải thiện triệu chứng viêm xoang tại nhà.

Bệnh viêm xoang là gì?

Bệnh viêm xoang là tình trạng nhiễm trùng và viêm một hoặc nhiều xoang do xoang bị tắc nghẽn. Viêm xoang xảy ra đột ngột và chỉ kéo dài trong thời gian ngắn (khoảng 4 tuần) gọi viêm xoang cấp tính. Một trường hợp khác là viêm xoang có thể kéo dài (khoảng hơn 3 tháng) và lặp đi lặp lại gọi là viêm xoang mạn tính.

Viêm xoang gây ra các triệu chứng như nghẹt mũi, đau nhức, sổ mũi, điếc mũi...

Cách chữa bệnh viêm xoang tại nhà

1. Rửa mũi, xoang bằng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý rất tốt trong việc làm sạch vi khuẩn đường mũi, họng. Bạn có thể xịt nước muối vào mũi để rửa mũi hàng ngày giúp giảm các triệu chứng của viêm xoang.

Tuy nhiên, chỉ nên dùng nước muối sinh lý, không nên dùng nước muối tự pha. Lý do là nồng độ nước muối quá cao có thể gây tổn thương niêm mạc mũi, trong khi nếu nồng độ quá nhạt lại không đủ tác dụng sát khuẩn.

2. Chườm khăn ấm, xông ấm

Phương pháp này tận dụng hơi nước cùng với nhiệt độ ấm từ khăn để tăng dẫn lưu dịch, làm dịu niêm mạc và cải thiện triệu chứng nghẹt mũi. Khi dịch nhầy thoát ra bên ngoài, áp lực lên xoang mũi sẽ giảm đi đáng kể. Lúc này, bạn có thể nhận thấy tình trạng nặng vùng mặt và đau nhức mũi thuyên giảm rõ rệt.

Đun sôi 1 ít nước, đổ ra chậu và đợi cho nguội bớt. Sau đó, bạn dùng khăn sạch, mềm thấm nước và vắt bớt nước. Đặt khăn ẩm lên vùng mũi cho đến khi khăn hết nóng. Lặp lại các thao tác này 1 - 2 lần cho tới khi tình trạng nghẹt mũi thuyên giảm.

Hoặc người bệnh có thể xông ấm bằng cách bật chế độ nước ấm sau đó đứng dưới vòi sen hoặc mở vòi sen để hơi nước bốc lên và ngồi trong phòng tắm. Hoặc bạn chỉ cần đun sôi một nồi nước, sau đó, hé mở vung, trùm một chiếc khăn lên đầu để hơi nước nóng bốc lên.

Xông ấm là cách hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang hiệu quả.

Xông ấm là cách hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang hiệu quả.

3.Dùng tinh dầu khuynh diệp và bạc hà

Dầu bạc hà và khuynh diệp đều có chất kháng khuẩn tự nhiên hỗ trợ cải thiện các triệu chứng viêm đường hô hấp trên. Người bệnh có thể thoa dầu lên vùng chữ T để giảm cảm giác đau nhức xoang và thông mũi. Bạn cũng có thể nhỏ một ít tinh dầu vào máy xông tinh dầu và đặt trong phòng ngủ.

4. Xoa bóp, bấm huyệt - Cách trị bệnh viêm xoang hiệu quả

Theo y học cổ truyền, dùng tay xoa, bóp, day ấn lên các huyệt đạo chủ quản vùng xoang có thể tác động lên hệ thần kinh, giúp điều hòa khí huyết, tăng cường trao đổi chất, giải phóng sự tắc nghẽn, ứ trệ. Cách trị viêm xoang này giúp các dịch nhầy ứ đọng tại các hốc xoang được đẩy ra ngoài dễ dàng hơn, giảm đau nhức, nghẹt mũi, nặng đầu, khó thở…

Người bệnh có thể ấn mạnh lên các huyệt nghinh hương, ấn đường, ty thông, hợp cốc khoảng 3 phút cho mỗi huyệt. Ngoài ra, xoa bóp nhẹ nhàng theo chuyển động tròn lên các vùng đau nhức cũng cải thiện các triệu chứng của bệnh. Phụ nữ mang thai nên thận trọng khi áp dụng phương pháp bấm huyệt này.

Bấm huyệt ấn đường để giảm viêm xoang.

Bấm huyệt ấn đường để giảm viêm xoang.

5. Tư thế nằm ngủ

Nằm ngửa là lựa chọn tốt nhất vì sẽ giúp chất nhầy chảy xuống cổ họng thay vì ứ đọng trong xoang mũi. Ngược lại tư thế nằm nghiêng có thể khiến 1 hoặc cả 2 lỗ mũi bị tắc hoàn toàn gây khó thở.

Khi nằm nên kê gối cao hơn bình thường để đầu và cổ tạo thành góc 15 độ với giường, giúp nằm ngủ dễ chịu hơn.

Xem thêm: Cảnh giác với 5 biến chứng viêm xoang nghiêm trọng khi trời rét, tuyệt đối không được chủ quan

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO