5 triệu chứng sớm của 'bệnh lý quốc dân', điều trị nhanh chóng kẻo không phân biệt được mùi vị

Bênh này vẫn được xem là bệnh lý quốc dân, khá phổ biến ở nước ta. Nhận biết sớm các triệu chứng để nhanh chóng điều trị, tránh để đến mức bị điếc mũi, không phân biệt được mùi vị.

Bệnh viêm xoang là gì?

“Viêm xoang hay còn gọi là bệnh viêm mũi xoang là tình trạng viêm niêm mạc hô hấp lót trong các xoang, tình trạng này khiến cho lớp niêm mạc bị phù nề, gây tăng tiết dịch nhầy trong xoang, thu hẹp khoảng trống giữa các lỗ xoang dẫn đến tắc nghẽn dịch nhầy. Vị trí viêm có thể diễn ra ở một xoang hoặc nhiều xoang cùng lúc.

Bệnh viêm xoang có thể diễn ra trong thời gian ngắn, tự khỏi trước 4 tuần thì là viêm xoang cấp, còn nếu kéo dài tái đi tái lại gọi là viêm xoang mãn tính.

4 triệu chứng của bệnh viêm xoang

Lương y Đỗ Minh Tuấn cho biết, các triệu chứng của bệnh viêm xoang khá giống với biểu hiện cảm lạnh thông thường nên không ít người bệnh bỏ qua. Điều này vô tình khiến bệnh nặng thêm, ảnh hưởng đến quá trình điều trị sau này.

Bệnh viêm xoang gây khó chịu và sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe nếu không sớm điều trị.

Bệnh viêm xoang gây khó chịu và sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe nếu không sớm điều trị.

Người bệnh có thể nhận biết bệnh viêm xoang sớm qua một số dấu hiệu điển hình như:

Triệu chứng điển hình của bệnh viêm xoang là nghẹt mũi

Người bệnh có thể nghẹt 1 bên mũi hoặc cả 2 bên tương ứng với tình trạng viêm xoang 1 bên mũi hay viêm cả 2.

Thứ hai là sổ mũi (chảy dịch mũi):

Đây là triệu chứng phần lớn người bệnh viêm xoang đều gặp phải. Dịch mũi có thể chảy xuống mũi trước hoặc xuống họng (lâu dần tạo thành đờm, gây viêm họng). Tình trạng này khiến người bệnh thường xuyên sụt sùi, khạc nhổ rất khó chịu. Với trường hợp viêm xoang nặng, dịch xoang chuyển sang màu xanh đặc, trắng đục, mùi hôi,...

Thứ ba là đau nhức

Viêm xoang có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau thế nên cảm giác đau nhức cũng xảy ra ở các vị trí tương ứng (Đau nhức ở vùng giữa 2 lông mày là dấu hiệu của viêm xoang trán, đau nhức ở vùng gáy, đau sâu trong mũi biểu hiện của viêm xoang bướm…)

Thứ tư là điếc mũi

Bệnh viêm xoang nếu không kịp thời điều trị có thể dẫn đến tình trạng điếc mũi do khứu giác bị ảnh hưởng, không phân biệt được các mùi vị.

Thứ năm là đau đầu

Liên tục phải chịu áp lực cùng với tình trạng sưng trong xoang là nguyên nhân gây ra những cơn đau đầu. Tình trạng đau nặng nề hơn vào buổi sáng do chất lỏng đã có cả một đêm để tích tụ. Cơn đau đầu cũng trở nên nghiêm trọng hơn khi ở trong môi trường có áp suất khí quyển thay đổi đột ngột (đi máy bay).

Ngoài những triệu chứng điển hình kể trên, lương y Tuấn cho biết, rất nhiều bệnh nhân viêm xoang có dấu hiệu như sốt, đau hốc mắt thường xuyên, người mệt mỏi, đau đầu, đau nhức khi hắt hơi (cơn đau nhức kéo từ đỉnh mũi lên đến đỉnh đầu).... Tùy vào từng giai đoạn, viêm xoang biểu hiện cũng khác nhau. Người bệnh cần chú ý để phát hiện kịp thời. 

Xem thêm: Mùa đông bị viêm xoang 'hành hạ', 6 nguyên nhân gây bệnh nhiều người đang mắc phải

V.Linh

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính