Báo Điện tử Gia đình Mới

6 nguyên nhân 'rước' bệnh viêm xoang vào người, biết để phòng tránh ngay từ hôm nay

Bệnh viêm xoang đang trở nên phổ biến với tỷ lệ người mắc bệnh gia tăng từng ngày, đặc biệt khi mùa đông tới. Có 6 nguyên nhân gây bệnh viêm xoang.

Viêm xoang là gì?

Xoang là một hệ thống hốc rỗng nằm trong khu vực xương sọ, bao quanh các bộ phận mắt, trán, mũi, răng hàm. Khi bộ phận này khỏe mạnh sẽ chứa đầy không khí, giúp cho việc hít thở trở nên dễ dàng và ổn định hơn.

Viêm xoang là tình trạng viêm, sưng ở niêm mạc xoang. Khi bị viêm, chức năng dẫn lưu dịch của xoang bị cản trở trở đáng kể, từ đó dẫn đến hiện tượng tắc nghẽn dịch nhầy, hàng loạt các triệu chứng như đau nhức, nghẹt mũi, chảy dịch mũi,…

Viêm xoang gây ngạt mũi, nhức mũi, đau đầu...

Viêm xoang gây ngạt mũi, nhức mũi, đau đầu...

Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang

Có rất nhiều yếu tố gây nên triệu chứng viêm mũi xoang, cụ thể như sau:

1. Nhiễm nấm, virus, vi khuẩn

Các loại nấm, vi khuẩn xâm nhập và phát triển trong các xoang làm tổn thương tế bào lông chuyển ở lớp niêm mạc xoang, chất nhầy bị ứ đọng khiến cho luồng không khí lưu thông bị cản trở, dẫn đến viêm nhiễm.

2. Cơ địa dị ứng cũng gây viêm xoang

Những người thường hay bị dị ứng với thức ăn, hóa chất, thời tiết lạnh, phấn hoa, lông chó mèo, môi trường khói bụi,… rất dễ bị viêm mũi xoang. Nguyên nhân được cho là do tình trạng dị ứng khiến niêm mạc mũi bị phù nề, dẫn đến tắc các lỗ thông xoang gây nhiễm trùng xoang.

3. Sức đề kháng kém

Nếu trong trường hợp sức đề kháng bị suy yếu sẽ không thể thực hiện tốt chức năng ngăn chặn các tác nhân từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể, gây suy yếu niêm mạc hô hấp dẫn đến bệnh viêm mũi xoang và nhiều căn bệnh khác.

Sức đề kháng kém cũng là nguyên nhân gây viêm xoang.

Sức đề kháng kém cũng là nguyên nhân gây viêm xoang.

4. Thói quen sinh hoạt, vệ sinh kém

Mũi là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài và dễ bị bám bụi bẩn. Cho nên, nếu người bệnh không vệ sinh cá nhân đầy đủ, sạch sẽ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ và phát triển bên trong, làm tăng nguy cơ viêm xoang và khiến bệnh tái phát. Bên cạnh đó, nếu bạn không thường xuyên rửa tay, rửa mặt, vi khuẩn sẽ nhân cơ hội vào mũi gây bệnh.

5. Chấn thương

Hoạt động hoặc chơi các môn thể thao như bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền,… khiến cơ thể có khả năng bị chấn thương mạnh, tạo nên những vết bầm, tụ máu, phù nề, vùng mũi xoang có mảnh xương bị gãy dẫn đến bít lỗ thông dịch nhầy xoang.

6. Bơi, lặn:

Bơi, lặn cũng là các tác nhân chủ yếu dẫn đến bệnh viêm mũi xoang bạn nên cẩn trọng. Chất clo có trong hồ bơi có tác dụng phụ là làm sưng tấy khoang mũi, dẫn đến viêm nhiễm mô, xoang mũi.

Xem thêm: Bị viêm xoang ngồi điều hòa lạnh nguy hiểm như thế nào? Cách phòng tránh tốt nhất

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO