Muốn thành công phải thay đổi tư duy: 4 tư duy tài chính sai lầm khiến bạn càng đầu tư càng nghèo

Làm theo lời khuyên của các chuyên gia một cách mù quáng, đầu tư ngắn hạn hoặc chỉ tin tưởng vào các kênh truyền thống là những tư duy tài chính sai lầm khiến bạn càng đầu tư càng nghèo.

1. Chỉ tin tưởng vào 1, 2 kênh truyền thống

Ngoài việc tiết kiệm để trở nên giàu có đương nhiên bạn cần phải đầu tư. Trên thực tế có rất nhiều hình thức đầu tư không chỉ riêng cổ phiếu. Bất động sản, trái phiếu, chứng khoán, crypto... đều là những công cụ đầu tư tốt.

Dẫu biết rằng đầu tư vào thứ bạn hiểu rõ và có kinh nghiệm sẽ tăng xác suất thành công nhưng chẳng phải khi bắt đầu, bạn cũng không có kinh nghiệm ư?

Việc cứ mãi bó hẹp mình trong 1, 2 kênh đầu tư truyền thống như vàng, bất động sản khiến bạn không tối ưu được tài sản của mình. Nếu thu nhập cơ bản của bạn không đủ tốt, tốc độ làm giàu sẽ cực kỳ chậm và đến lúc tự do tài chính cũng là lúc bạn già yếu và không thể tận hưởng được bất cứ thứ gì.

Dĩ nhiên, đầu tư vào kênh mới không có nghĩa là mạo hiểm một cách dễ dãi. Bạn hoàn toàn có thể đầu tư một số nhỏ để trải nghiệm và học hỏi, từ đó tối ưu lợi nhuận dần dần. 

>>> 5 thứ bạn nên đầu tư và chi thêm tiền

2. Làm theo lời khuyên của các chuyên gia một cách mù quáng

Trong thị trường tài chính, ai cũng có thể sai lầm, dù đó là tỷ phú hay là chuyên gia. tham khảo lời khuyên của người có kinh nghiệm là cần thiết nhưng hãy có cho mình hệ quy chiếu riêng, với những nguyên tắc nền tảng để cân nhắc rồi đưa ra quyết định cuối cùng. Tiền là của bạn, nên đừng phó mặc tiền vào tay bất kỳ ai.

Chưa kể, lời khuyên của chuyên gia có thể chỉ đúng trong trường hợp của họ, tại một thời điểm nhất đinh. Lúc bạn làm theo thì thời điểm đã khác rồi.

375455081_886248276196047_6837563922246368193_n

3. Đầu tư ngắn hạn

Khi một thông tin nào đó được thổi phồng trên thị trường, những nhà đầu tư ăn theo sẽ có xu hướng tham gia vào thị trường nhằm chớp lấy cơ hội làm giàu. Họ có thể thu lợi trong thời gian ngắn nhưng khi tin tốt của thị trường ''tiêu hoá'' hết sẽ dễ rơi vào tình trạng thua lỗ khi bỏ qua khái niệm cắt lãi hoặc cắt lỗ.

Trong ngắn hạn, thị trường sẽ cực kỳ khó đoán, những nguyên tắc cốt lõi về giá trị sẽ bị nhiễu do sự thao túng từ cá mập hoặc truyền thông. Bạn vẫn có thể nắm bắt các cơ hội ngắn hạn, nhưng tập trung quá nhiều vào chúng sẽ khiến bạn khó mà xây dựng được một nền tảng tài chính vững chắc.

Do đó đầu tư nên được coi là hoạt động triển khai dài hạn, tập trung vào hiệu suất tăng trưởng dài hạn của danh mục đầu tư thay vì tăng-giảm tạm thời.

>>> Thu nhập thụ động là bí quyết để làm giàu: Cách 'ngồi chơi vẫn có tiền' của triệu phú tự thân

4. Không biết cách đầu tư vào bản thân

Hãy nhớ rằng đầu tư là cách khuếch đại thu nhập của bạn thành khối tài sản lớn. Nếu thu nhập của bạn hạn chế, đù bạn x10 x20 tài sản thì con số cuối cùng cũng không thực sự ấn tượng.

Ở những ngày đầu phát triển sự nghiệp, việc đầu tư vào bản thân, từ kiến thức, kinh nghiệm lẫn mối quan hệ sẽ giúp bạn có bước đà vững chắc, để việc đầu tư trở thành công cụ hiệu quả.

Cuối cùng, việc đầu tư cũng là để giúp cuộc sống của bạn trở nên hạnh phúc và chất lượng hơn, vậy tại sao lại không đầu tư vào bản thân khi có cơ hội. Thứ tài sản mà bạn cho vào đầu sẽ khó mà bị cướp mất.

Diễn giả Trần Đăng Khoa

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính