Báo Điện tử Gia đình Mới

Ai đang khổ sở vì bị viêm xoang 'hành' cho đau đầu, nhức mắt, nước mũi chảy như nước lã, làm liên tục 4 việc này tại nhà vào sáng, trưa, tối sẽ đỡ hẳn

Thời tiết hôm nay đang thay đổi nên những người bị viêm xoang đang cực kỳ khổ sở với tình trạng đau đầu, đau mắt, ngạt mũi... Dưới đây là các cách làm tại nhà để giảm viêm xoang.

Viêm xoang là tình trạng nhiễm trùng, viêm niêm mạc hô hấp lớp lót trong các xoang cạnh mũi.

Viêm xoang là tình trạng nhiễm trùng, viêm niêm mạc hô hấp lớp lót trong các xoang cạnh mũi.

Viêm xoang là gì?

Theo lương y Nguyễn Hằng, bệnh viêm xoang còn được gọi là viêm mũi xoang, là tình trạng nhiễm trùng, viêm niêm mạc hô hấp lớp lót trong các xoang cạnh mũi. Khi bị viêm xoang, lớp niêm mạc phù nề gây tăng tiết dịch nhầy, trong khi phù nề thu hẹp đường kính các lỗ xoang khiến cho dịch không thoát ra ngoài được dẫn đến tắc nghẽn xoang. Tác nhân gây nên tình trạng này là vi trùng, siêu vi trùng hoặc do dị ứng.

Viêm xoang được chia thành 2 thể chủ yếu:

Viêm xoang cấp: thường có những triệu chứng rõ rệt như sốt, đau nhức vùng xoang, ngạt, chảy mũi… thời gian bị viêm mới xảy ra 2-3 tuần.

Viêm Xoang mạn: Thường có 3 triệu chứng chính: Ngạt tắc mũi + Chảy mũi + Đau nhức đầu. Tuỳ theo nguyên nhân mà triêụ chứng của viêm xoang mạn cũng đa dạng hơn.

Thời gian: Bị lâu quá 3 tuần đến hàng chục năm.Trong quá trình bị xoang mạn, bệnh nhân có thể bị những đợt tăng nặng gọi là viêm xoang đợt cấp.

Nếu đã điều trị khỏi một thời gian, sau đó các triệu chứng xuất hiện trở lại thì gọi là Viêm xoang mạn tái phát.

Duy trì các cách sau để giảm viêm xoang hiệu quả

Đeo khẩu trang

Bệnh nhân viêm xoang nên đeo khẩu trang khi ra ngoài hay đến những nơi đông người. Bản thân những người bệnh viêm xoang đang bị tổn thương niêm mạc nên khả năng lây nhiễm các bệnh hô hấp sẽ cao hơn so với người bình thường.

Do đó, người mắc bệnh viêm xoang nên đeo khẩu trang để tránh hít bụi, vi khuẩn làm tình trạng viêm xoang trở nên nặng hơn.

Người mắc bệnh viêm xoang nên đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Người mắc bệnh viêm xoang nên đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Rửa mũi với nước muối

Cách làm: Đổ nước muối sinh lý vào bình rửa mũi chuyên dụng hoặc xilanh. Nhẹ nhàng xịt nước muối vào từng lỗ mũi để dịch nước muối đi sâu vào bên trong giúp làm sạch khoang mũi, hốc xoang

Khi thực hiện, người bệnh nên nghiêng đầu khoảng 45 độ và há miệng để tránh bị sặc. Thực hiện 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối sẽ thấy hiệu quả rõ rệt

Xông hơi mũi xoang

Rất có tác dụng trong viêm mũi, viêm xoang  nhất là các đợt viêm cấp. Cách dùng rất đơn giản, không tốn kém, sử dụng những loại tinh dầu bay hơi ở 60-80 độ. Hơi nước nóng và tinh dầu bốc lên được hít vào mũi xoang không chỉ có tác dụng chống viêm, sát khuẩn mà còn làm dịu đau, phục hồi niêm mạc tốt. 

Có thể chọn các loại tinh dầu sau để điều trị viêm xoang: Tinh dầu tràm trà, bưởi, bạc hà, tinh dầu sả chanh,…

Đổ nước sôi vào 1 bát hoặc chậu nhỏ, thêm vào vài giọt tinh dầu. Lưu ý nên thêm tinh dầu sau khi đã đổ nước nóng để tinh dầu bốc hơi cùng hơi nước nóng.

Dùng khăn trùm đầu và bát nước để tạo không gian kín. Hít sâu hơi nước chứa tinh dầu chậm rãi, khoảng 20 - 25 phút cho đến khi không còn bốc hơi nước.

Nên xông hơi với tinh dầu 2 - 3 lần để cải thiện tình trạng đau do viêm xoang gây ra.

Day ấn huyệt chữa viêm xoang

Theo lương y Nguyễn Hằng, việc bấm huyệt, massage vùng đầu mặt rất quan trọng trong việc chữa bệnh viêm xoang. Day bấm các huyệt giúp lưu thông khí huyết. Day vừa đủ lực sẽ khiến các dịch xoang đọng trong các hốc xoang dễ thoát được ra ngoài, bệnh nhân không bị ngạt.

 

Day huyệt ấn đường để giúp thông mũi.

Day huyệt ấn đường để giúp thông mũi.

Dùng tay xoa, bóp, day ấn lên các huyệt đạo chủ quản vùng xoang như: huyệt ấn đường, huyệt nghinh hương, huyệt ty thông, huyệt hợp cốc và xoa bóp sống mũi.

Việc bấm huyệt, day ấn từ đó tác động lên hệ thần kinh, giúp điều hòa khí huyết, tăng cường trao đổi chất, giải phóng sự tắc nghẽn, ứ trệ, đẩy lùi tà khí, hàn khí và giảm tình trạng hư hỏa.

Tuy việc xoa bóp bấm huyệt không thể can thiệp vào quá trình tiêu viêm nhưng liệu pháp này sẽ giúp các dịch viêm được đẩy ra ngoài dễ dàng hơn, giúp bệnh nhân giảm đau nhức do viêm xoang gây ra, giảm cảm giác đau buốt, nghẹt mũi, nặng đầu, khó thở..

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO