Báo Điện tử Gia đình Mới

Đừng tự rước bệnh gan, thậm chí ung thư gan chỉ vì 3 thói quen rất tệ thường ngày, thanh niên và người lớn tuổi đều mắc

Gan là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, nếu chức năng gan bị suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý như viêm gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan... Tuy nhiên nhiều người không biết rằng những thói quen thường ngày lại có thể là 'sát thủ' tàn phá gan của chính mình.

cham_soc_la_gan

Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới (WHO), bệnh xơ gan và ung thư gan là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hoàng đầu thế giới. Vì vậy giữ cho lá gan khỏe mạnh là việc làm thiết yếu hàng đầu để bảo vệ sức khỏe của bạn…

Gan giữ vao trò là trung tâm chuyển hóa của cơ thể, dự trữ các chất dinh dưỡng, tổng hợp nên protein cho cơ thể. Do đó cơ thể chúng ta chỉ thực sự khỏe mạnh khi lá gan không bị “mệt mỏi”.

Top 5 thói quen làm tổn hại lá gan

Thức quá khuya và ngủ dậy quá muộn

Đây là thói quen nhiều người mắc phải, đặc biệt là giới trẻ. khi thức khuya, cơ thể không được nghỉ ngơi, gan không được phục hồi.

Khi ngủ, máu được đưa về gan để thực hiện chức năng thải độc tố. Không ngủ đủ, ngủ sâu giấc làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của gan.

Việc thường xuyên thức quá khuya và ngủ dậy muộn sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng gan. Khi cơ thể được nghỉ ngơi trong trạng thái yên tĩnh, nhu cầu máu của các bộ phận giảm xuống thì máu được trở lại gan.

Như vậy, khi cơ thể chúng ta phải làm việc hay học tập, nhu cầu máu càng ngày càng gia tăng, lượng máu tích lũy trong gan giảm ảnh hưởng đến sự nuôi dưỡng tế bào gan gây giảm khả năng miễn dịch.

Rượu, bia và thuốc lá

Ethanol trong bia, rượu khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa tại gan phần lớn tạo thành acetal dehyd và chính acetal dehyd gây hủy hoại tế bào gan. Nhất là rượu tự nấu ở Việt Nam, ngoài ethanol còn có nhiều chất khác như methanol, buthanol và các aldehyd gây tổn thương tế bào gan.

Ăn các loại thực phẩm đã bị mốc

Thực phẩm bị mốc có chứa chất Aflatoxin sản sinh từ loại nấm có tên là Aspergillus-một loại độc tố gây ung thư gan mạnh nhất. Nấm Aspergillus rất bền bỉ có thể gây hại cho sức khoẻ ngay cả khi được nấu chín với nhiệt độ cao.

Ví dụ, với những loại đồ hộp hay thức ăn quá hạn, người ta thường đun nóng hoặc gạt đi chỗ mốc để sử dụng phần còn lại. Những việc làm này hoàn toàn vô nghĩa, bởi chỉ có phần bề mặt được làm sạch còn phần bên trong đã bị sợi nấm ăn sâu vào rồi. Chất độc từ đó cũng sản sinh và tích tụ vào phần thức ăn đó.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO