Báo Điện tử Gia đình Mới

Canxi là 'chiếc gậy' của người cao tuổi, không nên ăn 3 loại thực phẩm dưới đây vì sẽ 'hút cạn' canxi trong cơ thể, gia tăng nguy cơ loãng xương

Canxi là khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể phát triển chiều cao, xương răng chắc khỏe. Nếu ăn nhiều 3 thực phẩm dưới đây sẽ làm giảm lượng canxi trong cơ thể.

Trong cơ thể, canxi tồn tại dưới hai dạng trong xương và ngoài xương.

Trong xương: Xương của chúng ta được cấu tạo bởi 25% nước, 20% protein, 5% lipit, glycosaminoglycan và khoảng 50% là chất khoáng, phần lớn chất khoáng chính là muối canxi.

Ngoài xương: Canxi ngoài xương có trọng lượng không quá 10g, có trong dịch ngoài tế bào.

Canxi vô cùng quan trọng đối với cơ thể, được ví là "chiếc gậy" của người cao tuổi. Do đó, việc bổ sung canxi cho cơ thể luôn là sự quan tâm lớn của mọi người.

Trong vấn đề ăn uống, để không bị giảm lượng canxi trong cơ thể, không nên ăn nhiều 3 loại thực phẩm sau:

1. Muối, thực phẩm chế biến sẵn

Đồ ăn chế biến sẵn, rau củ muối là những thực phẩm chứa hàm lượng muối cao sẽ khiến xương và răng của bạn bị yếu đi. Nguyên nhân là do khi tiêu thụ một lượng muối lớn vào cơ thể, thận phải làm việc cật lực và bài tiết ra quá nhiều canxi.

Thiếu đi canxi trong cơ thể, xương sẽ không còn chắc khỏe. Càng ăn mặn thì lượng canxi trong cơ thể càng mất đi nhanh chóng.

Theo tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo, một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ 5g muối/ngày. Tuy nhiên, lượng muối mà hầu hết mọi người đang nạp vào đang ở mức 9,4g/ngày. Tức là gần gấp đôi mức được khuyến cáo.

2. Đồ uống chứa nhiều caffein

Trà và cà phê và những loại đồ uống chứa caffein sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, tốt cho sức khỏe nhưng một khi lạm dụng chúng quá nhiều thì sẽ gây hại cho cơ thể.

Không nên dùng quá nhiều thực phẩm chứa caffein như trà, cà phê hoặc chocolate.

Không nên dùng quá nhiều thực phẩm chứa caffein như trà, cà phê hoặc chocolate.

Caffein có thể làm tan canxi trong xương, từ đó làm xương yếu đi. Cứ tiêu thụ khoảng 100mg caffein thì xương mất đi khoảng 6g canxi. Khi caffein kết hợp với đường thì mức độ ảnh hưởng càng nghiêm trọng.

Vì vậy, bạn không nên dùng quá nhiều thực phẩm chứa caffein như trà, cà phê hoặc chocolate.

3. Các loại đậu

Trong hạt đậu chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho cơ thể tuy nhiên nó lại cản trở việc hấp thụ canxi.

Càng ăn nhiều đậu, thì rất có thể bạn lại đang ngăn chặn sự hấp thu canxi của cơ thể. Đậu Ấn Độ (pinto bean), đậu hải quân (navy bean), đậu Hà Lan... và các loại đậu khác có chứa rất nhiều phytate. Phytate có thể cản trở khả năng hấp thu canxi có trong đậu của cơ thể.

Bởi vì các loại đậu rất giàu magie, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác, nên bạn chỉ nên giảm lượng đậu mà mình tiêu thụ chứ không nên cắt giảm hoàn toàn đậu. Bạn cũng có thể làm giảm lượng phytate trong đậu bằng cách ngâm đậu trong nước khoảng vài tiếng trước khi nấu và nấu đậu trong nước sạch.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO