Loại rau sống mọi người ăn hay khen ngon nhưng ít người biết giàu canxi gấp nhiều lần canh xương hầm

Loại rau giàu canxi này hiện được trồng ở nhiều nơi tại Việt Nam, khá đặc biệt vì vừa có thể dùng để ăn sống, vừa làm rau gia vị và có thể dùng nấu canh như các loại rau lá khác.

Tác dụng tuyệt vời của rau diếp thơm với sức khỏe.

Tác dụng tuyệt vời của rau diếp thơm với sức khỏe.

Rau diếp thơm là rau gì?

Rau diếp thơm là loại cây thuộc họ xà lách, thuộc loại rau ngắn ngày, cây thân thảo, dạng hình trụ và phân nhánh ở ngọn. Các lá mọc so le từ trụ, thân lá mềm, phiến lá dài và to nhưng không cuộn. Đồng thời lá có hình mác mỏng và xuất hiện răng cưa nhẹ phía hai mép lá. Càng lên cao đầu lá thon nhỏ dần.

Thành phần dinh dưỡng của rau diếp thơm

Trong y học cổ truyền, rau diếp còn có tên gọi là cải nhíp, có vị ngọt, mùi thơm, tính hàn, không độc, tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, an thần, nhuận tràng, lợi sữa… Đáng chú ý, hàm lượng dinh dưỡng trong loại rau này khá đa dạng, nên khi ăn có thể bổ sung nhiều chất cho cơ thể.

Cụ thể, rau diếp chứa nhiều kali, vitamin C và canxi, sắt, phốt pho và beta-caroten… Dù chứa nhiều dưỡng chất nhưng loại rau này lại cho năng lượng rất thấp chỉ 14kcal/100g phần rau ăn được, vì thế phù hợp cho những người có ý định giảm cân.

Tác dụng của rau diếp thơm

Bổ sung canxi cho cơ thể

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết rất nhiều người hay hầm xương lợn nhằm bổ sung canxi nhưng hàm lượng canxi thực tế có được từ món này lại rất ít. Cụ thể, trong một muỗng canh xương lợn hầm chỉ chứa khoảng 2mg canxi. Trong khi đó, theo Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam, trong 100g rau diếp thơm phần ăn được đã có tới 38mg canxi, bằng uống 16 muỗng canh xương lợn hầm. 

hàm lượng canxi trong canh xương heo hầm là canxi vô cơ, khó hòa tan, khó tiêu hóa và cơ thể không hấp thu được hoặc hấp thu rất ít. Còn canxi trong rau diếp ở dưới dạng canxi tự do, chúng dễ dàng hòa tan, tốt cho cơ thể. Do vậy, để bổ sung được nguồn canxi có lợi nhất nên ăn rau diếp hơn là canh xương. 

Cũng chính vì có lượng canxi khá cao, nên rau diếp tốt cho xương khớp, nhất là với trẻ nhỏ. Ngoài ra, lượng vitamin K có trong rau diếp khá cao (173.6 microgam/100g) nên nó sẽ tăng khả năng tích lũy canxi giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương ở người cao tuổi.

Rau diếp thơm giúp giải nhiệt, giảm cân

Nhờ có tác dụng thanh nhiệt, hạ hỏa nên rau dếp thơm rất thích hợp để ăn vào mùa hè. Hơn nữa, lượng calo của diếp thơm rất thấp, mỗi 100 gr rau chỉ có 15 calo, còn thấp hơn cà chua. 1kg rau cũng chỉ có 75 calo, vì vậy nó rất tốt cho quá trình giảm cân.

Rau diếp thơm tốt cho mắt

Lượng lớn chất zeaxanthin trong rau diếp thơm rất tốt cho việc cải thiện thị lực do bị thoái hóa ở điểm vàng võng mạc. Nó có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Ngoài ra, chất flavonoid có trong rau diếp còn giúp ngăn ngừa ung thư phổi và miệng.

Trong rau diếp tươi sống có chứa một lượng lớn vitamin A và beta-carotene. Nên khi con người thường xuyên ăn rau diếp thơm, vitamin A trong rau sẽ giúp duy trì làn da khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy các màng nhầy. Ngoài ra, loại rau này cũng giúp duy trì tốt thị lực cho đôi mắt.

Các món rau diếp thơm đơn giản, ngon miệng

Rau diếp thơm xào gà nấm

Rau diếp thơm xào gà nấm là món rất ngon, lại đơn giản.

Nguyên liệu: 500g rau diếp thơm; 2 chiếc đùi gà; 5 tai nấm hương khô; 3 tép tỏi; Gia vị: Hạt nêm, dầu ăn, dầu hào.

Cách làm:

Rau diếp thơm rửa sạch cắt làm đôi. Đùi gà lọc lấy phần thịt rồi thái lát. Nấm hương ngâm nở thái lát. Đun nóng một ít dầu ăn trong chảo, cho tỏi vào xào thơm sau đó cho thịt gà vào xào săn. Nêm thêm chút hạt nêm, dầu hào vào cho thấm gia vị.:

Thêm nấm hương vào đảo qua. Đổ rau diếp thơm vào đảo chung khoảng 2-3 phút ở lửa lớn cho chín rồi nêm lại gia vị cho vừa ăn là xong.

Nấu canh rau diếp thơm ngon với thịt băm

Nguyên liệu: 500g rau diếp thơm; 200g thịt bằm; 2 quả cà chua; Hành lá, dầu ăn, muối, bột ngọt (hạt nêm).

Chúng ta đặt chảo lên bếp, cho một chút dầu ăn vào. Khi dầu nóng, cho hành vào xào (có thể thay thế bằng hành tím). Tiếp đến cho thịt băm vào xào cùng cho thịt thấm đều gia vị. Khi thịt gần chín, cho một chút muối và cà chua vào cùng. Đảo đều cho đến khi nước cà chua mềm nhừ. Cho một ít nước vào đun sôi, nêm nếm lại cho vừa ăn.

Khi nước bắt đầu sôi, cà chua đã mềm thì cho rau diếp vào khuấy đều. Vì rau rất nhanh chín nên chỉ cần đợi nước canh sôi thì tắt bếp (có thể cho thêm một chút bột ngọt trước khi tắt bếp). Chuẩn bị một cái bát và đổ canh ra để thưởng thức nhé.

V.Linh

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính