Báo Điện tử Gia đình Mới

3 dấu hiệu từ ráy tai cảnh báo sức khỏe bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng

Ráy tai là chất thải dạng sáp bài tiết ra từ ống tai, có tác dụng bảo vệ lớp da tai mỏng bên trong cũng như kháng nước, khuẩn, nấm hay cả côn trùng bò vào trong tai.

Ráy tai cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng mà bạn không nên bỏ qua.

Theo bác sĩ Veronika Matutyte, mặc dù ráy tai thường được coi là vấn đề tầm thường nhưng nó lại có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều so với những gì chún ta biết.

Hãy chú ý đến những thay đổi trên cơ thể bạn, dù chỉ là những dấu hiệu nhỏ nhất như ráy tai.

Dưới đây là 3 tình trạng bệnh có thể được cảnh báo bởi các dấu hiệu từ ráy tai của bạn.

1. Lupus ban đỏ

ray tai 2

Lupus ban đỏ là một căn bệnh xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể tấn công các mô và cơ quan của chính cơ thể đó.

Tình trạng này có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm đau khớp, nổi mẩn da, mệt mỏi, loét miệng, rụng tóc, đau ngực hoặc bụng và thậm chí trầm cảm.

Theo bác sĩ Matutyte, nó cũng có thể khiến bạn có nhiều ráy tai do tình trạng viêm mãn tính ảnh hưởng đến tai và khiến cơ thể sản xuất ráy tai hơn mức bình thường.

Bác sĩ Matutyte giải thích rằng bệnh nhân mắc bệnh lupus ban đỏ có thể nhận thấy những thay đổi về màu sắc và mức độ ráy tai. Dù các triệu chứng này có thể rất nhỏ nhưng bạn không nên bỏ qua.

2. Viêm tai ngoài

viem tai ngoai swimmers ear

Viêm tai ngoài hay còn gọi là bệnh tai của người bơi lội (Swimmer's ear) là tình trạng viêm tai ngoài thường gặp ở những người thường xuyên tiếp xúc với nước trong thời gian dài, khiến ống tai ngoài sưng và đỏ lên.

Bệnh xảy ra do ống tai ngoài tiếp xúc với nước quá lâu làm phá vỡ lớp da ở ống tai, khiến vi khuẩn hoặc nấm dễ xâm nhập gây viêm.

Viêm tai ngoài không chỉ xảy ra ở những người bơi lội, nó có thể xảy ra trên những người có tổn thương ở da ống tai ngoài như bệnh chàm hoặc khi bạn nhét vật lạ vào trong tai. Bất kỳ tổn thương nào ở ống tai ngoài cũng có thể khiến tai dễ bị viêm hơn bình thường.

Một trong những dấu hiệu chính của tình trạng này là tai có quá nhiều ráy tai, có thể chảy dịch, mủ từ tai cũng như các triệu chứng, ví dụ đau tai.

3. Xốp xơ tai

xop xo tai

Xốp xơ tai (otosclerosis) là một vấn đề xảy ra với xương bên trong tai, gây mất thính lực dần dần.

Mặc dù tình trạng này không nhất thiết gây ra quá nhiều ráy tai  nhưng một số bệnh nhân có thể nhầm lẫn các triệu chứng của xốp xơ tai và chủ quan với căn bệnh này cho đến khi bắt đầu suy giảm thính lực.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh khuyên bạn nên gặp bác sĩ nếu cảm thấy thính lực của mình ngày càng kém hoặc nếu bạn bị ù tai thường xuyên.

* Chăm sóc tai đúng cách

ray tai

Do cơ chế tự làm sạch của tai, nên chúng ta không cần thiết phải lấy ráy tai. Chỉ dùng khăn bông mềm thấm nước hoặc tăm bông lau nhẹ phía ngoài vành tai để vệ sinh.

>>> 5 hậu quả có thể xảy ra khi dùng tăm bông ngoáy tai trong thời gian dài

(Theo Express)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO