Báo Điện tử Gia đình Mới

3 dấu hiệu ở bàn chân cảnh báo gan đang 'kêu cứu'

Gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng, giúp thực hiện nhiều chức năng khác nhau trong cơ thể.

Theo Times of India, gan giúp đào thải chất độc hại khỏi máu, chuyển hóa thuốc và các hóa chất khác, điều hòa đường huyết bằng cách sản xuất và tích trữ glucose, sản sinh dịch mật, giúp tiêu hóa chất béo và hấp thụ các vitamin tan trong chất béo, đồng thời điều hòa lượng cholesterol trong máu. Do đó, việc bảo vệ sức khỏe lá gan là vô cùng quan trọng.

Tuy nhiên, các bệnh về gan có thể có hoặc không có triệu chứng. Ví dụ, bệnh gan nhiễm mỡ có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào trong giai đoạn đầu. Nhưng khi bệnh tiến triển, một số vấn đề sức khỏe có thể bắt đầu phát sinh.

benh gan

Dưới đây là 3 dấu hiệu ở bàn chân cảnh báo bệnh gan mà bạn cần lưu ý.

1. Đau chân, phù chân

dau hieu benh gan

Đau chân có thể là dấu hiệu của bệnh gan. Khi gan không hoạt động bình thường sẽ dẫn tới tình trạng dư thừa chất lỏng và chất độc tích tụ ở phần dưới cơ thể, dẫn đến phù ngoại biên. Loại phù này thường ảnh hưởng chủ yếu đến chân, bàn chân và mắt cá chân...

 Ngoài ra, một số bệnh về gan, chẳng hạn như xơ gan, cũng có thể gây ra tình trạng tăng áp lực tĩnh mạch cửa (portal hypertension), có thể dẫn đến hình thành chứng giãn tĩnh mạch ở cẳng chân, bàn chân và gây đau.

2. Ngứa bàn chân

dau hieu benh gan 2

Ngứa bàn chân có thể là triệu chứng của bệnh gan, đặc biệt là các bệnh gan ứ mật như xơ gan mật nguyên phát (PBC) và viêm đường mật xơ cứng nguyên phát (PSC).

Những tình trạng này khiến các ống mật trong gan bị tắc nghẽn hoặc bị tổn thương, có thể dẫn đến tích tụ mật trong cơ thể. Điều này có thể gây ngứa dữ dội, đặc biệt là ở tay và chân.

3. Tê chân

dau hieu benh gan 3

Viêm gan C hoặc bệnh gan do rượu có thể dẫn đến các triệu chứng như tê bì và ngứa ran như có kiến bò ở bàn chân. Tình trạng này được gọi là dị cảm.

Dù đây không phải dấu hiệu phổ biến với các vấn đề về gan, nhưng trong một số trường hợp, bệnh gan có thể gây ra bệnh thần kinh ngoại biên. 

Bệnh thần kinh ngoại biên là một tình trạng ảnh hưởng đến các dây thần kinh dẫn truyền đến các chi, chẳng hạn như bàn tay và bàn chân.

Các dấu hiệu khác cảnh báo bệnh gan

Theo Mayo Clinic, một số triệu chứng phổ biến của bệnh gan bao gồm:

  • Vàng da, vàng mắt
  • Đau bụng, chướng bụng
  • Ngứa da
  • Nước tiểu có màu sẫm
  • Phân có màu nhạt
  • Mệt mỏi kéo dài
  • Buồn nôn, nôn
Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO