Báo Điện tử Gia đình Mới

5 dấu hiệu cảnh báo bệnh gan, đi khám ngay kẻo bệnh chuyển nặng

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất và cũng dễ bị tổn thương nhất trong cơ thể. Nhận biết về các dấu hiệu bệnh gan có thể giúp bạn phát hiện sớm vấn đề và thực hiện biện pháp điều trị hiệu quả.

Gan có kích thước gần tương đương một quả bóng bầu dục, là một trong các tạng lớn nhất của cơ thể.

Empty

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của cơ thể. Nó không chỉ dự trữ máu mà còn tham gia hỗ trợ tiêu hóa và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

Bệnh gan có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, từ virus cho đến lối sống không lành mạnh như sử dụng rượu và béo phì. Các vấn đề gan phổ biến bao gồm xơ gan, viêm gan A, B, C, gan nhiễm mỡ và ung thư gan.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh gan

1. Mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn

Cảm giác mệt mỏi, chán ăn và buồn nôn có thể là dấu hiệu của vấn đề gan, khi gan không thực hiện chức năng tiêu hóa hiệu quả.

Như đã nêu trước đó, gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa của cơ thể mỗi người.

Khi gan gặp vấn đề hoặc bị tổn thương, quá trình tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng do hạn chế dịch mật tiết ra. Điều này có thể dẫn đến cảm giác chán ăn và buồn nôn. 

2. Đau vùng hạ sườn phải

Đau ở vùng này có thể là biểu hiện của tổn thương gan, đặc biệt khi bạn không vận động hoặc thực hiện các động tác quá mức mà vẫn đau thì nên đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân.

3. Da nổi mụn, ngứa

Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải độc của cơ thể, vì vậy khi gan bị tổn thương, chức năng giải độc của cơ thể sẽ giảm sút. Các chất độc có thể phát tán ra ngoài qua đường dưới da, gây mẩn ngứa và nổi mụn. 

Nếu bạn đang ở trong trạng thái sức khỏe bình thường, nhưng thường xuyên phát hiện cơ thể có nhiều mụn và mẩn ngứa, đây có thể là một trong những dấu hiệu đáng chú ý của vấn đề về gan.

4. Vàng da, vàng mắt

Vàng da, vàng mắt có thể là kết quả của sự tăng bilirubin do gan Một trong những dấu hiệu cảnh báo cho việc bệnh gan là sự xuất hiện của da và mắt có màu vàng. Nguyên nhân chính là do khi gan bị tổn thương, quá trình chuyển hóa sắc tố bilirubin bị ảnh hưởng

5. Đi đại tiện thấy phân đổi màu

Phân đổi sang màu sẫm hơn bình thường là một trong những dấu hiệu điển hình của bệnh gan. Gan bị tổn thương, gây ra xuất huyết tiêu hóa, làm cho màu của phân trở nên sẫm hơn.

(Theo Vinmec)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO