Báo Điện tử Gia đình Mới

5 dấu hiệu bạn bị thiếu máu não, đừng chủ quan vì dễ đột quỵ bất cứ lúc nào

Có nhiều nguyên nhân gây ra đột quỵ, một trong số đó là thiếu máu não. Triệu chứng này không những xảy ra ở người cao tuổi, ngay cả người trẻ tuổi cũng mắc rất nhiều.

Thiếu máu não có biểu hiện ban đầu là đau đầu, hoa mắt, chóng mặt. Thường thì chúng ta rất hay bỏ qua triệu chứng này vì cho rằng nó không mấy nghiêm trọng.

Đặc biệt hiện nay, do nhiều yếu tố như công việc, thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, thiếu máu não không chỉ xảy ra ở người cao tuổi mà ngay cả những người trẻ.

Dù không phải căn bệnh quá nguy hiểm như ung thư, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, dứt điểm, thiếu máu não có thể gây ra nhiều biến chứng như đột quỵ.

5 dấu hiệu bạn bị thiếu máu não, đừng chủ quan vì dễ đột quỵ bất cứ lúc nào 0

Một số dấu hiệu thiếu máu não cơ bản như sau:

+ Hay bị hoa mắt, chóng mặt, ù tai

Khi bị thiếu máu não, người bệnh thường xuyên bị ù tai dù đang ở trong không gian yên tĩnh và không có gió. Người bệnh có thể bị hoa mắt, chóng mặt, choáng và mất thăng bằng.

+ Mất ngủ, ngủ không ngon

Người mắc bệnh thiếu máu não sẽ hay gặp vấn đề về giấc ngủ như khó ngủ, ngủ chập chờn, đang ngủ thì tỉnh giấc, khó ngủ lại, ngủ bất an…

+ Hay bị đau đầu

Tình trạng đau đầu có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng đau đầu là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh thiếu máu não. Ban đầu, cơn đau chỉ xuất hiện ở một vùng cố định, thế nhưng sau đó sẽ dần lan ra khắp đầu, cực kỳ khó chịu.

Người bệnh thường có cảm giác đầu mình nặng trịch, nhất là khi mới ngủ dậy, phải di chuyển hay suy nghĩ nhiều.

+ Tê bì, nhức mỏi chân tay

Người bệnh thường có cảm giác tê ở đầu các ngón tay, ngón chân, đôi lúc cảm thấy dưới da râm ran như bị kiến bò. Ngoài ra, người bệnh còn hay bị đau dọc xương sườn, đôi lúc có cảm giác lạnh sống lưng, chân tay nhức mỏi, đau dọc vai gáy, cứng cổ, toàn thân mệt mỏi.

+ Thường xuyên nhớ nhớ quên quên

Trí nhớ giảm sút nghiêm trọng khi bị thiếu máu não, người bệnh sẽ nhớ nhớ quên quên. Điều này là do quá trình lão hóa tế bào não và tình trạng thiếu máu não cũng khiến các hoạt động của não bị ảnh hưởng, từ đó dẫn đến hiện tượng nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt.

5 dấu hiệu bạn bị thiếu máu não, đừng chủ quan vì dễ đột quỵ bất cứ lúc nào 1

Nguyên nhân hàng ngày gây ra tình trạng thiếu máu não

Ngồi máy tính quá nhiều

Nguyên nhân đầu tiên gây ra thiếu máu não ở người trẻ chính là do ngồi máy tính trong thời gian dài, thường xuyên, liên tục. Khi chúng ta ngồi một chỗ, không hoạt động, cơ cổ không được vận động, từ đó gây ảnh hưởng đến tuần hoàn máu não.

Vì thế, nếu công việc yêu cầu bạn làm việc cùng máy tính cả ngày, hãy đặt màn hình ngang tầm mắt. Ngoài ra, cần thường xuyên vận động cơ cổ, xoa bóp cổ và xoay cổ qua hai bên trái phải để máu lưu thông tốt hơn. Thỉnh thoảng đứng dậy đi lại, vươn vai cho thoải mái.

Nằm gối quá cao

Nằm gối quá cao sẽ làm ảnh hưởng tới sự lưu thông máu lên não. Thậm chí còn  khiến cổ bị gấp khúc ngay đốt sống cổ, làm chèn ép dây thần kinh ở gáy và ảnh hưởng tuần hoàn máu lên não, từ đó gây tình trạng thiếu máu não.

Tốt nhất, nên nằm gối mềm, thấp vừa phải, không nằm gối cao hơn 15cm. Độ dày gối lý tưởng là từ 8-10 cm.

Cúi đầu dùng điện thoại

Khi liên tục cúi đầu dùng điện thoại, đốt sống cổ sẽ bị tổn thương. Nếu như bạn giữ tư thế này trong nhiều giờ liền sẽ làm đốt sống cổ bị cong, gây chèn ép lên các dây thần kinh khiến quá trình vận chuyển máu lên não bị chậm lại.

Hãy nhớ rằng, điện thoại là thứ để liên lạc, là một vật dụng, chúng ta không nên quá phụ thuộc vào nó. Khi sử dụng cần đúng tư thế để không hại cho sức khỏe.

Ăn quá nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, chất béo

Các loại đồ ăn chứa chất béo xấu có thể làm hình thành các mảng xơ vữa trong thành mạch. Một khi mạch máu bị xơ vữa, lòng mạch hẹp lại sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu. Và nếu như máu lưu thông khó khăn hơn nên lượng máu lên não sẽ không đủ và gây ra tình trạng thiếu máu não.

Nên hạn chế dùng thực phẩm dầu mỡ, điều này sẽ gây hại nhiều mặt tới cơ thể, còn là nguyên nhân gây ra ung thư. Nên tăng cường ăn trái cây và rau xanh để giúp hóa giải chất béo xấu, rất tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Lười vận động

Đây là nguyên nhân rất nhiều người mắc phải. Khi ít vận động, có thể dẫn đến huyết mạch ứ trẻ, quá trình vận chuyển máu trở nên chậm chạp hơn, từ đó dẫn tới thiếu máu cung cấp cho não.

Chúng ta nên tăng cường vận động, thể dục thể thao nâng cao sức khỏe. Mỗi ngày  chỉ cần bỏ ra khoảng 30 phút mỗi ngày để vận động chân tay và thực hiện những bài tập thể thao đơn giản như đạp xe, bơi lội, đi bộ, tập yoga... để giúp máu lưu thông tốt hơn và sức khỏe tốt hơn.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO