Báo Điện tử Gia đình Mới

12 điều kỳ quặc mà người xưa thường làm, số 7 khiến bạn rùng mình

Bạn nghĩ rằng tổ tiên ngày xưa ít lập dị hơn chúng ta ngày nay, về thời trang và những truyền thống? Bạn có lẽ sẽ thay đổi quan điểm sau khi đọc bài viết dưới đây.

Dưới đây là những điều khác thường mà đối với người xưa lại là bình thường.

1. Giấc ngủ đa pha

12 điều kỳ quặc mà người xưa thường làm, số 7 khiến bạn rùng mình 0

Người châu Âu ở thời Trung Cổ thường ngủ theo cách mà chúng ta gọi là giấc ngủ hai pha. Giấc ngủ thứ nhất bắt đầu khi mặt trời lặn và kéo dài đến khoảng nửa đêm, sau đó họ sẽ thức 2 - 3 tiếng đồng hồ. Có người dùng thời gian đó để cầu nguyện hay đọc sách, có người dành thời gian cho gia đình hay hàng xóm. Sau đó họ lại đi ngủ cho đến khi mặt trời mọc.

2. Đồng hồ báo thức sống

12 điều kỳ quặc mà người xưa thường làm, số 7 khiến bạn rùng mình 1

Hồi giữa thế kỷ 18 cho đến tận những năm 1950, cố một nghề được gọi là "knocker-upper". Công việc của những người này là đánh thức những ai cần dậy sớm. Họ sẽ gõ cửa sổ của khách bằng một cây gậy. Không rõ ai là người đánh thức các "knocker-upper", nhưng có phiên bản cho rằng họ không đi ngủ trước khi hoàn thành công việc.

3. Mặc váy cho bé trai

12 điều kỳ quặc mà người xưa thường làm, số 7 khiến bạn rùng mình 2

Từ thế kỷ 16 đến tận khoảng năm 1920, các bé trai ở độ tuổi nhất định (từ 4 đến 8 tuổi) mặc váy là việc bình thường. Lý do chính có lẽ là giá quần áo cho bé trai quá cao, trong khi đó váy thì dễ mặc và dù trẻ lớn hơn thì vẫn có thể mặc vừa. Thậm chí cả hoàng gia cũng theo quy tắc này. Bức ảnh trên là hoàng tử Alexei, con trai Nga hoàng Nicholas II, cũng mặc váy như các chị em của mình.

4. Giày chopine

12 điều kỳ quặc mà người xưa thường làm, số 7 khiến bạn rùng mình 3

Giày chopine, còn gọi là zoccoli hay pianelle, là loại giày có thể cao tới 50 cm. Loại giày này không chỉ phục vụ mục đích thời trang mà còn giúp người mang giày tránh lấm bùn vào quần áo khi đi trên đường lầy.

5. Trích máu trị bách bệnh

12 điều kỳ quặc mà người xưa thường làm, số 7 khiến bạn rùng mình 4

Phương pháp trích máu chữa bệnh đã phổ biến suốt khoảng 2.000 năm đến tận đầu thế kỷ 20. Trích máu được áp dụng để chữa mọi chứng bệnh và thực tế gây hại nhiều hơn lợi vì làm người bệnh càng yếu hơn.

6. Ở bẩn

12 điều kỳ quặc mà người xưa thường làm, số 7 khiến bạn rùng mình 5

Ở một số quốc gia Trung Cổ, con người tin rằng nước chỉ mang lại bệnh tật cho con người, và chấy rận được cho là "ngọc trai của Chúa". Đến cả hoàng gia cũng có niềm tin này. Nữ hoàng Isabella I xứ Castille từng tự hào vì bà chỉ tắm rửa hai lần trong đời mình: trước khi sinh và trước ngày cưới.

7. Chụp ảnh người chết

12 điều kỳ quặc mà người xưa thường làm, số 7 khiến bạn rùng mình 6

Phong tục này nghe có vẻ đáng sợ, nhưng ở thế kỷ 19 thì đó là cách lưu giữ kỷ niệm về người đã khuất. Theo đó, xác chết sẽ được ăn mặc như người sống để chụp ảnh, ngồi ở tư thế tự nhiên, vẽ mắt giả trên mí mắt nhắm, và chụp ảnh như hình trên.

8. Sản phẩm làm đẹp chứa chất phóng xạ

12 điều kỳ quặc mà người xưa thường làm, số 7 khiến bạn rùng mình 7

Ở thế kỷ 20, bức xạ được coi là một hiện tượng tích cực và nhiều kẻ lừa đảo đã vịn vào để lừa gạt mọi người: mua mỹ phẩm, thức ăn và đồ uống chứa nhiều radium, thori; đồ lưu niệm phóng xạ và thậm chí cả thiết bị để làm bão hòa nước với các nguyên tố phóng xạ. Đáng buồn thay, nhiều người đã phải thiệt mạng vì các sản phẩm làm đẹp chết người này.

9. Chữa ho bằng ma túy

12 điều kỳ quặc mà người xưa thường làm, số 7 khiến bạn rùng mình 8

100 năm trước, ma túy từng được cho là chất thay thế vô hại cho morphone và được bán ở các hiệu thuốc để chữa ho. Nó còn được dùng cho trẻ em. Mãi đến năm 1924 chất này mới bị cấm, nhưng ở Đức thì phải tới năm 1971 luật cấm mới được ban hành.

10. Hút thuốc trên máy bay

12 điều kỳ quặc mà người xưa thường làm, số 7 khiến bạn rùng mình 9

50 - 60 năm trước, hút thuốc không được cho là thói quen xấu. Mọi người coi đó là việc bình thường và hút thuốc cả trên máy bay bất chất có những hành khách khác. Ngày nay hút thuốc trên máy bay đã bị cấm. Với các hãng Việt Nam, mức phạt cho vi phạm hút thuốc trên máy bay là 3-5 triệu đồng. Nếu du khách hút thuốc tại khu vực không được phép trong sân bay, mức phạt là 5-10 triệu đồng.

11. Máy tắm

12 điều kỳ quặc mà người xưa thường làm, số 7 khiến bạn rùng mình 10
12 điều kỳ quặc mà người xưa thường làm, số 7 khiến bạn rùng mình 11

Ở thế kỷ 18, 19, con người không thể đơn giản cứ đi xuống biển là tắm. Họ phải sử dụng máy tắm: một chiếc xe đặc biệt trông như những túp lều trên bãi biển. Chiếc xe được kéo xuống nước để người đi tắm có thể bơi trong đó mà không bị ai nhìn ngó. Ngoài ra, máy tắm của phụ nữ còn được đặt xa hơn của nam giới.

12. Dùng đá thay cho giấy vệ sinh

12 điều kỳ quặc mà người xưa thường làm, số 7 khiến bạn rùng mình 12

Trước khi giấy vệ sinh ra đời, con người từng dùng lá cây, lõi ngô, vỏ dừa, lông cừu, vải, bọt biển, gậy, nước để thay thế. Nhưng người Hy Lạp cổ đại còn "bá đạo" hơn thế: Họ dùng đá, sỏi hoặc mảnh gốm thay cho giấy vệ sinh.

(Theo BS)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO