Báo Điện tử Gia đình Mới

10 điều trong cuộc sống bạn không cần lo lắng vì chúng nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn

Lo lắng thường làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt khi đó là một tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Dưới đây là những điều bạn không cần phải lo lắng vì chúng nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

1. Những hối tiếc về quá khứ 

lo lang 5

Những hối tiếc từ quá khứ có thể giúp bạn làm khác đi ở hiện tại để tránh sai lầm cũ, nhưng đừng quá tập trung vào quá khứ.

Quá khứ không nằm trong tầm kiểm soát của bạn, vì vậy tất cả những gì bạn có thể làm là tiến về phía trước với kinh nghiệm và kiến thức thu được.

Đừng dằn vặt bản thân hay lo lắng về những gì bạn đã làm sai hoặc không làm được trong quá khứ, điều đó sẽ chỉ khiến bạn mất tinh thần và buồn bã.

2. Nỗi sợ hãi về tương lai

Tương lai đầy những rủi ro và cơ hội chưa biết. Chỉ có một số ít chuyện trong tương lai mà bạn có thể đoán trước. Lo lắng quá nhiều sẽ làm bạn bị khủng hoảng.

Mặc dù dự đoán những vấn đề có thể xảy ra trong tương lai là điều thông minh và bạn nên quan tâm đến sức khỏe, tài chính và sự nghiệp của mình.

Nhưng hãy cố gắng để gác lại nỗi lo lắng về những điều không may có thể bất ngờ xảy đến. Chúng có thể xảy ra hoặc không. Lo lắng chỉ làm bạn không thể tận hưởng thời điểm hiện tại.

3. Rủi ro, mạo hiểm

lo lang 2

Lo lắng về việc mạo hiểm sẽ chỉ khiến bạn càng khó đưa ra quyết định hơn.

Nếu bạn đang phân vân khi nhận được một công việc mới, bắt đầu một mối quan hệ hay đưa ra bất kỳ lựa chọn quan trọng nào khác, việc lo lắng quá nhiều thường sẽ khiến bạn mắc sai lầm.

Thay vì suy nghĩ rõ ràng, bạn bắt đầu đi lòng vòng. Cuối cùng bạn có thể sẽ trốn tránh hoặc là hành động bốc đồng, lao vào quyết định mà không thực sự suy nghĩ kỹ.

4. Thử những điều mới

Thử nghiệm những điều mới không chỉ là một trong những niềm vui của cuộc sống mà còn là cách tuyệt vời để gặp gỡ được những người bạn bè, đối tác tiềm năng và xây dựng kỹ năng cho bản thân.

Tuy nhiên, một số người có thể cảm thấy lo lắng rằng mình không đủ khả năng để thử những điều mới và sợ sẽ tự biến mình thành trò hề.

Nhưng ngay cả một vận động viên chuyên nghiệp hay một nghệ nhân tài năng cũng bắt đầu học từ lúc chưa biết gì, vì vậy tốt nhất chúng ta nên ngừng lo lắng về điều đó.

5. Người khác nghĩ gì

lo lang 8

Những gì người khác nghĩ hầu hết đều nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

Một số người có thể thấy bạn tử tế, một số khác lại thấy bạn ngốc nghếch. Một số người có thể ghen ghét vì bạn xinh đẹp, một số khác lại yêu bạn vì điều đó.

Hãy ngừng lo lắng về việc người khác nghĩ gì về ngoại hình, con người, niềm tin của bạn.

Bạn không thể làm hài lòng tất cả họ, và thậm chí nếu có thể thì đó cũng chỉ là việc làm vô ích, bởi vì bạn sẽ đánh mất mục tiêu và con người thật của mình.

6. Thời tiết

Thời tiết là một trong những thứ không nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta và không đáng phải lo lắng quá nhiều.

Bạn có thể theo dõi dự báo thời tiết và cập nhật những thay đổi về thời tiết hoặc thiên tai có thể ảnh hưởng đến bạn.

Nhưng đừng dành quá nhiều thời gian để lo lắng xem chiều mai trời có mưa không và hủy bỏ những kế hoạch mình dự định.

Hãy sống cuộc sống của bạn ngay bây giờ và đừng để thời tiết thay đổi điều đó.

7. Bạn bè cũ

lo lang 7

Có một thực tế khó chấp nhận trong cuộc sống là đôi khi tình bạn của chúng ta sẽ trở nên xa cách.

Hoàn cảnh sống, những bất đồng hay thậm chí chỉ là vị trí địa lý cách trở đều là những nguyên nhân khiến tình bạn phai nhạt.

Đừng dành quá nhiều thời gian để lo lắng hay buồn phiền về điều đó. Bạn có thể liên hệ với những người bạn cũ nếu muốn, nhưng đừng tự trách mình vì để tình bạn cũ ra đi.

Hãy nhớ rằng mọi người luôn có thể liên hệ với bạn nếu muốn và sự xa cách đến từ cả hai phía chứ không phải chỉ do bạn.

8. Bệnh tật của người thân

Khi bệnh tật tấn công người thân trong gia đình, đó sẽ là khoảng thời gian căng thẳng và khó khăn.

Nhưng ngoài việc cố gắng khuyến khích người thân có lối sống lành mạnh, ăn uống đủ dinh dưỡng thì đa phần việc này nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

Việc lo lắng người thân có thể bị ốm đau sẽ làm bạn trở nên phụ thuộc, sợ phải rời xa họ bất kỳ lúc nào.

Kết quả là bạn khó tự lập và theo đuổi con đường riêng của mình, bởi vì bạn quá lo lắng về những điều giả định có thể xảy đến như người thân bị đau ốm.

9. Bị từ chối

lo lang 6

Bị từ chối có thể gây tổn thương nặng nề. Tuy nhiên, bạn càng lo lắng về việc bị từ chối thì bạn càng có nhiều khả năng bị trầm cảm, lo âu quá mức.

Khi bạn lo lắng quá nhiều về việc bị từ chối, cuối cùng bạn sẽ tự cô lập bản thân và có xu hướng trốn tránh.

Bạn cũng có thể chấp thuận một người mà bạn không thực sự thích, chỉ vì bạn biết họ sẽ không từ chối bạn.

Nguy cơ bị từ chối luôn là một cái giá mà chúng ta phải trả khi muốn nắm lấy một cơ hội. Đừng để nỗi lo lắng đó ngăn cản bạn.

10. Cái chết

Ai cũng có lúc lo lắng về cái chết, nhưng điều kỳ lạ là càng lo lắng, bạn sẽ càng hoảng sợ đến mức không thể "sống" nổi.

Quá tập trung vào việc liệu mình có thể chết bất cứ lúc nào sẽ khiến bạn không thể tận hưởng cuộc sống hoặc thậm chí không thể làm bất kỳ việc gì.

Đừng dành quá nhiều thời gian để lo lắng về cái chết. Việc lo lắng sẽ không thay đổi được kết quả và chỉ khiến bạn mất thời gian quý báu và những trải nghiệm mà một ngày nào đó bạn sẽ ước mình lấy lại được.

(Theo Hack Spirit)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO