Sức khỏe đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều người trong tình hình hiện nay. Thẻ BHYT ra đời nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe cho tất cả các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp, hộ nghèo và cận nghèo, những người sống trong vùng có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn hay vùng huyện đảo, xã đảo.
BHYT giúp bảo vệ sức khỏe, tiết kiệm chi phí thăm khám, chữa bệnh cho người dân
Tuy nhiên, không phải ai cũng ý thức được tầm quan trọng của thẻ bảo hiểm y tế dẫn đến việc giữ gìn không cẩn thận khiến thẻ mất, rách, nát, hoặc do yếu tố khách quan khiến thông tin trên thẻ bị sai lệch. Vì thế, nhu cầu xin lại thẻ trong những trường hợp này là tất yếu.
Xin cấp lại thẻ BHYT ở đâu?
Theo quy định trong Luật bảo hiểm, trong những trường hợp sau người tham gia BHYT được quyền xin cấp lại, đổi mới thẻ bảo hiểm: Thẻ rách, nát, thông tin cá nhân trong thẻ bị sai lệch, thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu.
Căn cứ Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH, gồm cả hai bên, người tham gia BHYT và đơn vị giải quyết:
Người tham gia cần hoàn tất các giấy tờ sau:
- Tờ khai điều chỉnh thông tin BHYT;
- Giấy tờ kèm theo (nếu có): Giấy chứng nhận hộ nghèo, cận nghèo, người sinh sống trong vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo…
- Đơn vị giải quyết
- Bảng kê thông tin theo mẫu quy định sẵn;
- Đối chiếu thông tin, ký nhận.
Địa điểm nhận hồ sơ cấp lại BHYT
Trường hợp 1: Người tham gia BHYT đồng thời tham gia BHXH
Có thể nộp cho đơn vị mình đang công tác hoặc trực tiếp tại cơ quan BHXH.
Trường hợp 2: Người chỉ tham gia BHYT
- Nộp hồ sơ cho UBND xã hoặc cơ quan BHXH;
- Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp tại cơ quan BHXH;
- Người được ngân sách nhà nước hỗ trợ hoàn toàn BHYT nộp tại UBND xã;
- Người được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần nộp tại Đại lý thu BHYT hoặc cơ quan bảo hiểm;
- Học sinh, sinh viên nộp hồ sơ cho nhà trường.
- Người tham gia theo hộ gia đình nộp cho Đại lý thu BHYT hoặc cơ quan BHXH.
Từ 1/1/2017, người xin cấp lại thẻ BHYT không phải trả thêm phí
Thời gian nhận lại thẻ
+ Trường hợp xin cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin trong thẻ thì nhận trong ngày, sau khi hoàn tất hồ sơ quy định.
+ Trường hợp có thay đổi thông tin trên thẻ thì thời gian không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Lệ phí cấp lại BHYT
Điểm d, Khoản 1, Điều 23 Luật phí và lệ phí 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 quy định: Bãi bỏ Khoản 4 Điều 18 của Luật BHYT số 25/2008/QH12, được sửa đổi, bổ sung một số điều khoản theo Luật số 46/2014/QH13.
Theo đó, trong điều luật cũ, tức Khoản 4 Điều 18 của Luật BHYT số 25/2008/QH1 quy định: Người tham gia BHYT xin cấp lại phải nộp phí sẽ được thay đổi kể từ 01/01/2017 thì việc cấp lại thẻ BHYT do bị mất, bị hư hỏng sẽ không bị mất phí như trước đây.
Thạch ThảoBạn đang xem bài viết Xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế ở đâu? Hết bao nhiêu tiền? tại chuyên mục Sống khỏe của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].