Báo Điện tử Gia đình Mới

Xem nhật thực toàn phần duy nhất năm 2024 ngày 9/4 mấy giờ, ở đâu?

Nhật thực là hiện tượng thiên văn học xảy ra khi Mặt Trăng đi giữa Trái Đất và Mặt Trời, che khuất hoàn toàn hoặc một phần ánh sáng Mặt Trời.

Theo NDTV, vào lúc 11h07 giờ PDT ngày 8/4 (1h07 ngày 9/4 theo giờ Việt Nam), một hiện tượng hiên văn ngoạn mục sẽ diễn ra trên khắp bầu trời Bắc Mỹ, thu hút sự chú ý của những người yêu thích thiên văn học.

Nhật thực toàn phần là hiện tượng hùng vĩ, "biến ngày thành đêm", nhưng chỉ có thể quan sát được từ một vài vị trí nhất định.

Đây là lý do tại sao cơ hội trải nghiệm nhật thực thường được gọi là "cơ hội có một không hai".

1. Thời gian diễn ra nhật thực toàn phần 2024

nhat thuc 2

Nhật thực toàn phần năm 2024 sẽ xảy ra vào ngày 8/4 giờ PDT. Hiện tượng thiên văn này sẽ xuất hiện trên một dải rộng 185 km giữa Mexico, Mỹ và Canada. 18 tiểu bang của Mỹ có thể quan sát nhật thực này. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ không thể quan sát được tại Việt Nam.

Nhật thực một phần dự kiến bắt đầu lúc 22h42 giờ Việt Nam. Bờ biển Thái Bình Dương của Mexico là điểm đầu tiên diễn ra nhật thực toàn phần trên hành trình, dự kiến vào lúc 1h07 ngày 9/4 giờ Việt Nam.

2. Thời gian xảy ra nhật thực toàn phần

Theo NDTV, toàn bộ sự kiện sẽ diễn ra trong khoảng 2 tiếng 30 phút, nhưng thời gian nhật thực toàn phần chỉ kéo dài khoảng 3,5 - 4 phút.

Theo Great American Eclipse, thời gian quan sát nhật thực toàn phần tối đa có thể lên tới 4 phút 27 giây, gần gấp đôi nhật thực toàn phần ở Mỹ diễn ra vào ngày 21/8/2017.

3. Cách xem nhật thực an toàn

Empty

Vì mặt trời rất sáng nên nếu bạn nhìn chằm chằm vào nó, dù chỉ một phần nhỏ, thì ánh sáng mặt trời cũng có thể gây hại cho các tế bào võng mạc.

Những người yêu thích thiên văn học trên khắp thế giới được khuyến cáo nên đeo kính bảo vệ mắt, chẳng hạn như kính nhật thực chuyên dụng, trong suốt các giai đoạn nhật thực một phần.

Nếu không thực hiện việc này, người quan sát có thể  bị bỏng võng mạc mắt và dẫn đến tổn thương vĩnh viễn hoặc thậm chí là mù lòa.

4. Cách xem trực tiếp nhật thực toàn phần trên YouTube

Nếu bạn không thể tận mắt chứng kiến nhật thực toàn phần, bạn có thể theo dõi qua phát sóng trực tiếp (livestream) của NASA. Livestream sẽ bắt đầu từ 0 giờ ngày 9/4/2024 theo giờ Việt Nam tại đây: https://youtu.be/2MJY_ptQW1o

Bạn cũng có thể theo dõi livestream của kênh McDonald Observatory tại đây hoặc timeanddate tại đây.

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO