Báo Điện tử Gia đình Mới

Vụ trao nhầm con ở Ba Vì: Thủ tục pháp lý chưa cho phép các bé về đúng nhà

Đại diện Tòa án nhân dân huyện Ba Vì (Hà Nội) cho biết, sự việc trao nhầm con giữa hai gia đình ở Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì vẫn còn vướng các thủ tục pháp lý cản trở việc trao nhận lại con giữa 2 gia đình.

Mới đây, ông Nguyễn Đức Thưởng - Chánh án Tòa án nhân dân huyện Ba Vì cho biết, đơn vị đã nhận được đơn của anh Phùng Giang Sơn gửi đến tòa án để giải quyết sự việc trao nhầm con sau sinh khi ở Bệnh viện Đa khoa Ba Vì.

"Chúng tôi vẫn luôn mong các bên có thể hòa giải với nhau, tránh kiện tụng ảnh hưởng đến cuộc sống  từng gia đình và bản  thân các cháu. Còn nếu nhất quyết phải đưa ra tòa thì chúng tôi sẽ làm đúng theo quy định pháp luật", ông Thưởng cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Thưởng, hiện tại tòa vẫn chưa thể xử lý sự việc này vì còn một số vấn đề pháp lý vướng mắc.

“Trước đây, hai vợ chồng chị Hương đã ly hôn, trong quyết định tòa án ghi rất rõ cháu Đoàn Nhật M. là con chung của vợ chồng chị Hương. Bởi vậy, muốn đưa sự việc này ra tòa giải quyết, chúng tôi phải kiến nghị lên Tòa án cấp cao Hà Nội tái thẩm lại, bỏ phần con chung trong quyết định ly hôn. Như vậy mới có thể xét xử và trao con về đúng với bố mẹ các cháu.

Kết quả xét nghiệm ADN gây sốc đối với 2 gia đình có con bị nhầm lẫn

Kết quả xét nghiệm ADN gây sốc đối với 2 gia đình có con bị nhầm lẫn

Một vấn đề nữa, đó là kết quả xét nghiệm ADN hiện nay chỉ là một văn bản thông báo, nếu xét về luật thì không đủ pháp lý. Vì thế, đơn vị xét nghiệm phải đưa ra kết luận khẳng định kết quả này là đúng thì chúng tôi mới có căn cứ để xử lý”, ông Thưởng phân tích.

Trước đó, ngày 1/11/2012 chị Phùng Thị Thu Hiền và chị Vũ Thị Hương cùng đến sinh con tại Bệnh viện Ba Vì, 2 người phụ nữ này cùng sinh con trai chỉ cách nhau chưa đầy 10 phút. Sau đó nữ hộ sinh trao con cho 2 gia đình thì xảy ra chuyện bị nhầm lần.

Sau 6 năm kể từ ngày sinh con, 2 gia đình thấy có nhiều điểm bất thường nên gần đây mới tự đi làm xét nghiệm ADN cho con. Kết quả khẳng định có sự nhầm lẫn không cùng huyết thống giữa đứa trẻ và cha mẹ nuôi dưỡng.

Trong một diễn biến khác, ông Nguyễn Ngọc Vinh - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Ba Vì cho biết, bệnh viện đã gặp gỡ 2 gia đình để tìm cách giải quyết“. Chúng tôi đang cùng hai gia đình phối hợp để đưa các cháu về đúng với bố mẹ ruột của các cháu. Đồng thời, bệnh viện đồng ý bù đắp tổn thất về tinh thần cho hai bên gia đình trong khuôn khổ quy định của pháp luật”’, ông Vinh nhấn mạnh.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO