Báo Điện tử Gia đình Mới

Việt Nam chưa ghi nhận hiện tượng bất thường sau khi tiêm vắc-xin COVID-19

Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào bị đông máu sau khi tiêm vắc-xin COVID-19 AstraZeneca, vì vậy, chương trình tiêm chủng vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Trước thông tin nhiều nước trên thế giới tạm dừng tiêm vắc-xin COVID-19 AstraZeneca do có người gặp phản ứng bất thường, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Trưởng Ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết, hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào bị đông máu sau khi tiêm AstraZeneca. Do đó, chương trình tiêm chủng vắc-xin COVID-19 của Việt Nam vẫn diễn ra theo kế hoạch.

GS Đức Anh thông tin: “Hôm nay là ngày thứ 5 chúng ta triển khai tiêm vắc-xin AstraZeneca. Dù tiêm cho khoảng 1.600 người ở 9 tỉnh/thành phố nhưng chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp nào gặp hiện tượng đông máu. Do đó, chương trình tiêm chủng vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch. Cùng với đó, ngành y tế cũng đang tiếp tục theo dõi sát những phản ứng sau khi tiêm nếu có".

  Trước đó đã có 10 nhân viên y tế của bệnh viện Thanh Nhàn gặp các phản ứng sốt nhẹ, đau cơ sau khi tiêm vắc-xin COVID-19

Trước đó đã có 10 nhân viên y tế của bệnh viện Thanh Nhàn gặp các phản ứng sốt nhẹ, đau cơ sau khi tiêm vắc-xin COVID-19

Theo báo cáo của Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia, tính tới cuối giờ chiều 11/3, sau 4 ngày ngành y tế tiêm vắc-xin COVID-19 cho 1.585 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng.

Trong số những người được tiêm vắc-xin COVID-19 có một vài trường hợp sốc phản vệ độ 2. Tuy nhiên, những trường hợp này đều được xử lý đúng theo phác đồ của Bộ Y tế và đều có sức khoẻ ổn định sau đó.

Ngoài ra, một số nơi như BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Hải Dương, BV Thanh Nhàn (Hà Nội) hay Gia Lai đều có báo cáo ghi nhận trường hợp gặp phản ứng phụ sau khi tiêm vắc-xin.

Tại BV Thanh Nhàn, ngày 9/3 đã triển khai tiêm chủng vắc-xin COVID-19 cho  36 cán bộ, nhân viên y tế. Sau khi được tiêm vắc-xin COVID-19, đã có 10 nhân viên y tế của BV gặp các phản ứng sau khi tiêm như: sốt nhẹ 37,5 độ, đau mỏi cơ, đau tại vị trí tiêm. Đối với những trường hợp bị sốt sau khi tiêm đã được theo dõi sức khỏe tại nhà. Số còn lại quay trở lại công việc bình thường.

Theo quy định của Bộ Y tế, do vắc-xin phòng COVID-19 là vắc-xin mới nên người được tiêm phải tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của cơ quan y tế. Mặt khác, các điểm tiêm chủng đều phải đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về lưu giữ và bảo quản vắc-xin, bố trí các khu vực chức năng (chỗ đón tiếp, nơi ngồi chờ, phòng khám sàng lọc, phòng tiêm, phòng theo dõi sau tiêm, phòng xử lý sốc phản vệ) theo quy tắc một chiều, được trang bị hộp chống sốc và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.

Tất cả những người đi tiêm chủng đều được khám sàng lọc và phổ biến cách theo dõi sức khỏe và phản ứng sau tiêm, khi phát hiện những biểu hiện bất thường họ phải liên lạc với cơ sở y tế để được xử lý và điều trị kịp thời.

Vắc-xin phòng COVID-19 của AstraZeneca là loại vắc-xin phòng SARS-CoV-2, được đồng phát triển bởi Đại học Oxford và Hãng dược nổi tiếng thế giới – AstraZeneca (Vương quốc Anh). Vắc-xin phòng COVID-19 của AstraZeneca có hiệu lực bảo vệ con người trước tác nhân gây bệnh COVID-19 lên đến hơn 90%, dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng.

Đây là một loại vắc-xin được sử dụng để bảo vệ các đối tượng từ 18 tuổi trở lên chống lại COVID-19. Vắc xin giúp cho hệ miễn dịch của người được được tiêm chủng có khả năng nhận biết và tiêu diệt virus corona (SARS-COV-2).

Sau tiêm vắc xin sẽ có trên 10% người được tiêm xuất hiện 4 nhóm phản ứng: Thứ nhất là nhức đầu, mệt mỏi, bồn chồn, ngứa tại chỗ tiêm; thứ hai là đau cơ, khó chịu; thứ ba là sốt, ớn lạnh, phổ biến là sốt nhẹ và sốt trên 38 độ; thứ tư là đau khớp, buồn nôn. Trong đó phản ứng đầu tiên phổ biến nhất.

Tỉ lệ bị sưng, đỏ tại vị trí tiêm chiếm từ 1-10%. Các phản ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ, phản ứng quá mẫn muộn sau tiêm hiện chưa được WHO báo cáo đầy đủ.

Để giám sát tiêm chủng, Bộ Y tế yêu cầu người tiêm phải ở lại cơ sở tiêm chủng theo dõi sau tiêm 30 phút và tiếp tục về nhà theo dõi trong 24 giờ đầu tiên.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO