Vì sao giá sản phẩm thường có đuôi 99? Nguyên nhân ban đầu không liên quan đến tâm lý học

Chúng ta thường xuyên thấy giá các sản phẩm kết thúc bằng số 99. Chiến thuật này thường được sử dụng trong các quảng cáo ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Vì sao họ lại chọn con số này? Hãy cùng tìm hiểu về cách định giá theo tâm lý học.

1. Tâm lý học đằng sau giá sản phẩm lẻ 99

Vì sao giá sản phẩm thường có đuôi 99?

Vì sao giá sản phẩm thường có đuôi 99?

Chiến thuật này dựa trên thực tế là khi chúng ta đọc từ trái sang phải, con số đầu tiên chúng ta nhìn thấy sẽ có tác động lớn hơn đối với chúng ta.

Vì vậy, nếu bạn nhìn thấy thứ gì đó có giá 19,99 USD thay vì 20 USD, bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi con số "1" đầu tiên và mua hàng vì nghĩ nó thấp hơn con số "2".

Hiện tượng này được gọi là hiệu ứng chữ số bên trái (left-digit effect).

Giá sản phẩm có đuôi 9 hoặc đuôi 5 cũng thường thu hút người mua hàng hơn các con số khác. Cách định giá này được gọi là định giá hấp dẫn (charm price).

gia san pham

Hiệu ứng chữ số bên trái cũng ảnh hưởng đến cách người đầu tư mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Trong một nghiên cứu, người ta phát hiện ra rằng người ta đã mua quá mức những cổ phiếu có giá thấp hơn một xu so với những cổ phiếu được định giá theo số tròn. Hành vi này có thể ảnh hưởng đáng kể đến thị trường chứng khoán.

Ví dụ gần nhất về một thương hiệu sử dụng chiến lược này là Apple với cách định giá iPhone với những mức giá như 429 USD, 599 USD, 799 USD và 999 USD cho iPhone SE, iPhone 12 & iPhone 13, iPhone 14 và iPhone 14 Pro.

dinh gia

Tất cả các mức giá này đều kết thúc bằng số 9. Bạn có thể thấy cách họ giảm 1 USD từ các số tròn.

2. Nguồn gốc của việc định giá đuôi lẻ không liên quan gì đến tâm lý học

Một trong những lý thuyết phổ biến nhất về nguồn gốc việc người ta định giá lẻ cho sản phẩm là để ngăn nhân viên thu ngân "đút túi" số tiền thu từ khách hàng.

Vào đầu những năm 1900, máy tính tiền đã được áp dụng trong các cửa hàng bán lẻ Nếu một món đồ có giá 1 USD và khách hàng cho nhân viên thu ngân 1 USD, thì nhân viên thu ngân sẽ dễ dàng lấy số tiền đó mà không cần mở máy tính tiền (có chức năng như một hồ sơ ghi nhận việc bán hàng).

Để giải quyết vấn đề này, các cửa hàng đã quyết định giảm 1 xu so với giá ban đầu của sản phẩm. Như vậy, nếu ai đó trả cho nhân viên thu ngân 1 USD thì nhân viên thu ngân sẽ phải mở máy tính tiền để trả lại 1 xu cho khách và gửi lại số tiền đó cho quầy thu ngân.

(Theo bettermarketing)

Hoàng Nguyên

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính