Vì sao bạn nên ăn cà rốt thường xuyên, ăn thế nào để đạt lợi ích tốt nhất?

Bình luận

Dưới đây là một số lý do vì sao bạn nên ăn cà rốt thường xuyên và cách ăn cà rốt để đạt được lợi ích tốt nhất.

1. Tốt cho gan

Vì sao bạn nên ăn cà rốt thường xuyên, ăn thế nào để đạt lợi ích tốt nhất? 0

Cà rốt rất tốt cho gan vì có chứa beta-carotene và flavonoid thực vật. Cả hai yếu tố nói trên đều tạo điều kiện thuận lợi cho chức năng gan và không để độc tính xâm nhập vào gan.

Để tăng cường chức năng gan, bạn nên uống sinh tố cà rốt. Bạn có thể xay một ít cà rốt và thêm một ít mùi tây. Bạn cũng có thể thêm gừng, tỏi, tiêu đen hoặc dưa chuột tùy theo hương vị. Chú ý không lọc sinh tố để nhận đủ chất xơ.

2. Ngăn ngừa ung thư

Vì sao bạn nên ăn cà rốt thường xuyên, ăn thế nào để đạt lợi ích tốt nhất? 1

Cà rốt rất giàu hợp chất hóa học gọi là Falcarinol, có tác dụng ngăn ngừa khối u ác tính, ngăn ngừa tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.

Nó cũng giúp sửa chữa mô, đặc biệt là da và tóc. Các nghiên cứu cũng chỉ ra nó giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Đối với bệnh nhân ung thư, nên ăn cà rốt hữu cơ gọt vỏ, hoặc có thể ăn súp cà rốt.

3. An toàn cho bệnh nhân tiểu đường

Vì sao bạn nên ăn cà rốt thường xuyên, ăn thế nào để đạt lợi ích tốt nhất? 2

Cà rốt không chứa tinh bột nên là sự lựa chọn an toàn cho những người bị bệnh tiểu đường. Chúng không làm tăng lượng đường trong cơ thể và cũng có lợi cho bệnh nhân tiểu đường vì chúng giàu chất xơ và vitamin A.

Người bị bệnh tiểu đường nên ăn cà rốt thay vì uống nước ép. Việc tiêu thụ nước ép cần dựa theo chỉ số đường huyết và chỉ số này cần được theo dõi thường xuyên.

4. Lợi ích khác và cảnh báo

Vì sao bạn nên ăn cà rốt thường xuyên, ăn thế nào để đạt lợi ích tốt nhất? 3

Ngoài ra ăn cà rốt còn có một số lợi ích khác như tốt cho mắt, tăng khả năng miễn dịch, làm sáng da và tốt cho mái tóc.

Tuy nhiên lạm dụng cái gì cũng không tốt, nên bạn cần lưu ý rằng tiêu thụ quá nhiều cà rốt có thể dẫn đến dư thừa beta-carotene trong máu và gây hiện tượng vàng da (carotenemia).

Hãy theo dõi lượng cà rốt bạn tiêu thụ, đặc biệt nếu bạn đang ăn cà rốt ở dạng súp hay sinh tố kết hợp cùng các nguyên liệu khác.

(Theo Times of India)

Bạn đang xem bài viết Vì sao bạn nên ăn cà rốt thường xuyên, ăn thế nào để đạt lợi ích tốt nhất? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên