Uống nước trong khi ăn không gây hại như nhiều người vẫn nghĩ

Bình luận

Chúng ta thường nghe lời khuyên rằng không nên ăn và uống cùng một lúc. Nhiều người nghĩ rằng nước làm loãng axit dạ dày của chúng ta hoặc đẩy thức ăn khó tiêu ra khỏi dạ dày.

  Chúng ta có nên uống nước trong khi ăn không?

Chúng ta có nên uống nước trong khi ăn không?

Vậy uống nước cùng lúc với ăn có thể gây hại cho chúng ta không?

Điều gì xảy ra với thức ăn và nước trong dạ dày?

Khi chúng ta nhai thức ăn, chúng ta trộn nó với nước bọt có chứa các enzyme cần thiết cho tiêu hóa. Sau đó, thức ăn mềm được đưa vào dạ dày của chúng ta, nơi nó được trộn với axit dạ dày.

Trung bình, dạ dày cần 4 giờ để tiêu hóa thức ăn trước khi biến nó thành chất lỏng hoặc chyme. Chyme đi sâu hơn vào ruột nơi nó cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Nước không ở trong dạ dày trong một thời gian dài. Mất khoảng 10 phút để dạ dày di chuyển 10 oz nước.

Vì vậy, nếu bạn uống trong khi ăn, nước không giữ trong dạ dày của bạn. Nó đi qua thức ăn nhai rất nhanh, giữ ẩm và rời khỏi dạ dày nhanh chóng.

Chất lỏng không làm giảm độ axit

Cơ thể của chúng ta là một hệ thống phức tạp nhưng được điều chỉnh rất tốt. Nếu dạ dày cảm thấy không thể tiêu hóa được thứ gì đó, nó sẽ tạo ra nhiều enzyme hơn và làm tăng tính axit của chất lỏng bên trong.

Ngay cả khi bạn uống 1 lít nước, nó sẽ không ảnh hưởng đến mức độ axit. Chất lỏng không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa.

Không có nghiên cứu nào chứng minh quan niệm sai lầm rằng chất lỏng đẩy thức ăn rắn vào ruột trước khi nó được tiêu hóa hoàn toàn.

Các nhà khoa học thông báo rằng chất lỏng rời khỏi cơ thể nhanh hơn thức ăn rắn nhưng nó không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa.

Uống nước trong khi ăn không gây hại như nhiều người vẫn nghĩ 1

Vì vậy, chúng ta có thể uống trong khi ăn?

Nếu bạn uống trong khi ăn sẽ không có hại gì. Ngược lại, nước giúp làm mềm thức ăn rắn. Nhưng đừng uống trước khi bạn nuốt thức ăn, cần có đủ nước bọt để thức ăn có chứa các enzyme cần thiết.

Có những lợi ích nhất định để uống trong khi ăn. Nghiên cứu cho thấy rằng khi một người tạm dừng ngắn để uống một chút nước, nó sẽ làm chậm quá trình ăn uống. Kết quả là mọi người ăn ít hơn.

Nếu bạn đã quen uống trà với thức ăn thay vì nước, điều đó cũng không có gì sai. Nghiên cứu cho thấy rằng không có sự khác biệt về mức độ axit sau khi uống trà hoặc nước.

Nhiệt độ của nước bạn uống không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa hoặc số lượng chất dinh dưỡng bạn nhận được.

Bạn đang xem bài viết Uống nước trong khi ăn không gây hại như nhiều người vẫn nghĩ tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp