Uống nhầm cốc sữa có pha thuốc của bố, bé gái bị ngộ độc nặng

Vô tình uống nhầm cốc sữa có pha thuốc điều trị bệnh tâm thần của bố, bé gái 9 tuổi bị ngộ độc nặng. Cha mẹ cần làm gì để phòng ngộ độc cho con?

Mới đây, các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực chống độc, BV Sản Nhi Nghệ An có tiếp nhận cấp cứu một bé gái 9 tuổi (ở Hà Tĩnh) bị ngộ độc nặng do uống nhầm thuốc điều trị bệnh tâm thần của bố.

Bé gái nhập viện trong tình trạng lơ mơ, phản ứng chậm, có những cơn cổ cứng, mắt nhìn ngươc, run và cứng hai tay, người ưỡn cong.

Theo người nhà bé chia sẻ, trước khi vào viện, bé chơi ở nhà và vô tình uống nhầm cốc sữa có pha thuốc điều trị bệnh tâm thần của bố. Đây là lọ thuốc điều trị bệnh tâm thần phân liệt của bố và thường được cất trong tủ của gia đình.

Loại thuốc mà trẻ đã uống nhầm dẫn đến ngộ độc nặng. Ảnh minh họa

Loại thuốc mà trẻ đã uống nhầm dẫn đến ngộ độc nặng. Ảnh minh họa

Thuốc có tên là Haloperidol, một loại thuốc an thần kinh, dùng quá liều có thể gây ngộ độc nếu uống quá liều với các triệu chứng loạn thần, đặc biệt có thể gây tử vong đối với trẻ em.

Ngay khi trẻ vào viện, các bác sĩ đã nhanh chóng cho bệnh nhi uống than hoạt tính, tích cực truyền dịch, dùng thuốc lợi tiểu và thuốc đối kháng Haloperidol. Sau 24 giờ, tình trạng cải thiện rõ rệt, cháu bé tỉnh táo hơn, các cơn co cứng toàn thân giảm dần, bắt đầu đi lại và ăn uống bình thường. Sau 5 ngày điều trị, cháu được ra viện trong sự vui mừng khôn xiết của gia đình.

Đây là một trong rất nhiều trường hợp ngộ độc thuốc mà các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực chống độc, BV Sản Nhi Nghệ An thường gặp.

Để tránh những tai nạn nguy hiểm như trường hợp bé gái nói trên, bác sĩ khuyến cáo cha mẹ cách phòng ngộ độc thuốc cho con như sau:

  • Không tự ý mua thuốc cho con uống. Phải dùng thuốc theo đúng đơn của bác sĩ cho mỗi lần khám. Không dùng đơn thuốc trong lần khám trước hay đơn thuốc của trẻ khác hay của người lớn cho trẻ.
  • Thuốc nên được bảo quản cẩn thận trong lọ kín, có nhãn ghi tên thuốc, hạn sử dụng rõ ràng.
  • Để thuốc ngoài tầm nhìn và tầm tay với của trẻ, tốt nhất là để thuốc trong tủ có khóa an toàn.
  • Định kỳ làm vệ sinh tủ thuốc gia đình, loại bỏ thuốc quá hạn dùng, thuốc bị hỏng.
  • Không nên uống thuốc trước mặt trẻ vì trẻ rất dễ bắt chước.
  • Cha mẹ cũng cần lưu ý không nên trộn thuốc vào sữa hoặc thức ăn tránh trẻ ăn uống nhầm, hoặc nên sử dụng đồ ăn uống ngay sau khi pha với thuốc.
  • Các bà mẹ đang cho con bú khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ vì có một số thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ.
  • Chắc chắn rằng bạn biết rõ liều lượng và số lượng dùng thuốc và theo sự hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ hay trên tờ hướng dẫn sử dụng thuốc.
  • Không nên cho trẻ uống thuốc không rõ loại, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Cần đưa trẻ đến ngay các cở sở y tế nếu thấy có các biểu hiện bất thường hoặc nghi ngờ trẻ bị ngộ độc.
An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính